Hai mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày vì thường xuyên duy trì kiểu ăn uống tai hại

Sức khỏe
Những thói quen sống không tốt chính là thủ phạm gây nên những căn bệnh ung thư nguy hiểm, trường hợp của cô gái 27 tuổi bị ung thư dạ dày là minh chứng.

Bác sĩ Trần Giang Mộc, trưởng Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện liên kết số 2 thuộc Đại học y khoa Phúc Kiến, Trung Quốc cho biết, cách đây 3 tháng có một nữ bệnh nhân 27 tuổi, Tiểu Hi người Tuyền Châu vì đau dạ dày hơn 1 tháng nên đã đến bệnh viện để khám. Vào thời điểm đó, bác sĩ cho rằng cô có thể bị viêm dạ dày mãn tính hoặc loét dạ dày tá tràng, và đề nghị nội soi dạ dày để chẩn đoán rõ ràng.

Hai mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày vì thường xuyên duy trì kiểu ăn uống tai hại - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Tuy nhiên Tiểu Hi sợ nội soi dạ dày gây khó chịu nên đã không thực hiện. Vì vậy bác sĩ kiến nghị cô làm các bước kiểm tra không xâm lấn như như siêu âm Doppler màu và lấy máu. Kết quả cho thấy có nhiều bất thường trong gan, CEA máu cao (kháng nguyên carcinoembryonic), nghi ngờ có khối u. Tiếp đó các bác sĩ yêu cầu Tiểu Hi làm nội soi dạ dày qua gây mê, cuối cùng chẩn đoán là ung thư dạ dày có di căn đến gan.

Theo tìm hiểu, trước đó mẹ của Tiểu Hi cũng đã chết vì ung thư dạ dày vào năm 40 tuổi, và sau 20 năm con gái của bà cũng bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Các chuyên gia cho biết, 2 mẹ con Tiểu Hi đều có các triệu chứng bệnh giống nhau, hơn nữa chẩn đoán bệnh lý cũng giống nhau đến kinh ngạc. Sau đó, các chuyên gia y tế đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, ngoài lý do địa lý, di truyền, trong gia đình 2 mẹ con đều có thói quen sống không tốt, thường xuyên ăn thức ăn thừa.

Hai mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày vì thường xuyên duy trì kiểu ăn uống tai hại - Ảnh 2

Bác sĩ Trần Giang Mộc cho biết, hàm lượng nitrite trong thức ăn thừa sẽ tăng dần theo số ngày lưu trữ, hơn nữa theo nghiên cứu nitrite là chất gây ung thư mạnh. Thường xuyên ăn thức ăn thừa sẽ làm tăng nguy cơ các khối u ở hệ thống tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư gan.

Tuy nhiên, trong trường hợp hai mẹ con của Tiểu Hi liên tiếp phát hiện ung thư dạ dày, ngoài việc thường xuyên ăn thức ăn thừa, điều quan trọng nhất là một môi trường sống chung, thói quen ăn uống phổ biến của các thành viên trong gia đình thường là ăn dưa chua và thực phẩm hun khói. Thường xuyên ăn những thực phẩm này, lượng muối đi vào cơ thể quá mức, hơn nữa trong gìa đình Tiểu Hi nhiều người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, càng làm tăng nguy cơ ung thư.

Phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày?

Bác sĩ Trần Giang Mộc nói, nguyên nhân gây ung thư dạ dày chưa rõ ràng, nhưng nhóm nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao là những người trên 40 tuổi, người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, những người trước đây bị các bệnh tiền ung thư như viêm, loét dạ dày, polyp dạ dày, u lành dạ dày, thiếu máu ác tính,.... Các yếu tố khác liên quan phổ biến đến ung thư dạ dày chính là các thói quen xấu như ăn nhiều muối, hút thuốc, uống rượu,…

Hai mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày vì thường xuyên duy trì kiểu ăn uống tai hại - Ảnh 3

Thêm nữa bác sĩ Trần Giang Mộc cũng đưa ra một số gợi ý để ngăn ngừa ung thư dạ dày, đó là:

- Ăn thức ăn có chứa ít Nitrat.

- Điều trị tốt các bệnh lý viêm dạ dày.

- Khám tầm soát và xử lý triệt để các khối polype, u lành trong dạ dày, điều trị loại trừ H. Pylori.

- Tầm soát ung thư hệ tiêu hóa sớm nếu tiền sử gia đình có người có bệnh lý khối u, ung thư tiêu hoá…

- Sử dụng những thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Hạn chế bia, rượu và các chất kích thích.

- Những người trên 40 tuổi (dù là nam hay nữ) cần phải đi khám sức khỏe tổng quát, bao gồm cả nội soi dạ dày.

Một số thực phẩm tốt cho dạ dày

Hai mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày vì thường xuyên duy trì kiểu ăn uống tai hại - Ảnh 4

Đu đủ: Trong đu đủ chứa papain – một enzyme thực vật giúp phân giải thức ăn giàu protein một cách dễ dàng, giảm gánh nặng cho dạ dày, nhờ đó đu đủ rất tốt cho tiêu hóa và thường được sử dụng trong các chứng khó tiêu, ợ nóng, viêm loét dạ dày, đau dạ dày.

Cám yến mạch: Cám yến mạch chứa một lượng đáng kể cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cơ thể bạn cần cả 2 dạng chất xơ này để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Cám yến mạch cũng giúp hạ cholesterol máu.

Táo: Không chỉ chứa hàm lượng cao chất xơ không hòa tan, táo còn rất giàu pectin và enzyme giúp phân giải thức ăn, tránh cho dạ dày bị kích thích.

Quế: Quế thường được dân gian sử dụng để trị ốm nghén ở phụ nữ mang thai và tiêu chảy. Quế cũng rất hiệu quả đối với các chứng đầy hơi, khó tiêu.

Thì là: Hạt thì là rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp điều trị chứng chướng bụng, đầy hơi, hội chứng ruột kích thích, cải thiện tiêu hóa.

Quả bơ: Bơ rất giàu kali, chất xơ và chất béo lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp duy trì các chức năng của đường tiêu hóa như túi mật, tuyến tụy và gan.

https://phunusuckhoe.vn/hai-me-con-cung-mac-ung-thu-da-day-vi-thuong-xuyen-duy-tri-kieu-an-uong-tai-hai-c25a341354.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,