Hà Nội mong muốn Singapore đầu tư phát triển các làng nghề truyền thống

Trong nước Tú Linh; Ảnh: Viết Thành
Ngày 10/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Singapore Jaya Ratnam tại Việt Nam
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Singapore Jaya Ratnam tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô thời gian qua. Theo đó, Hà Nội là địa phương có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất cả nước, tới nay đã tiêm đủ 2 mũi cho 99% người từ 12 tuổi trở lên, tiêm phủ mũi 3 cho hơn 40% người dân từ 18 tuổi trở lên.

Từ tháng 4/2021 đến nay, số bệnh nhân COVID-19 của Hà Nội vào khoảng 160.000 nhưng hệ thống y tế cơ sở tốt cho phép 94 - 95% được chữa trị tại nhà. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 chỉ chiếm 0,4% (trong đó 94 - 95% trường hợp đều chưa tiêm chủng).

Bí thư Thành ủy khẳng định, những nỗ lực chống dịch mạnh mẽ và hiệu quả đã cho phép Hà Nội tự tin mở cửa trở lại khi Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" được ban hành.

Bí Thư Thành ủy cũng cho biết, ngay từ đợt dịch phong tỏa cứng, các cụm công nghiệp của Hà Nội được bảo vệ tốt, duy trì hoạt động bình thường.

Nhờ vậy, chỉ số tăng trưởng công nghiệp của Hà Nội năm 2021 cao hơn năm 2020, đạt 4,78% so với 4,7%. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2021 vượt trội so với năm 2020, góp phần vào tăng trưởng 2,92% trong toàn năm 2021 - cao hơn bình quân chung cả nước (2,58%).

Nhấn mạnh, thành phố không chủ quan trước những thành tựu và hiện vẫn tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch, chuẩn bị vắc xin tiêm mũi tăng cường và thuốc chữa trị bệnh nhân COVID-19… Hà Nội vẫn đẩy mạnh các dự án mang tính dài hạn, nhằm đảm bảo khả năng phát triển bền vững, tiêu biểu là đề án đầu tư đường Vành đai 4 của Thủ đô, đề án cải tạo hệ thống chung cư cũ; Đồng thời, tập trung đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm Đại sứ Singapore Jaya Ratnam tại buổi tiếp
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm Đại sứ Singapore Jaya Ratnam tại buổi tiếp

Với mục tiêu trên, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá Hà Nội và Singapore sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, nhất là trong một số lĩnh vực tiềm năng: Chính trị, phòng và chống dịch, đầu tư thương mại, du lịch, phát triển đô thị thông minh, giáo dục - đào tạo, văn hóa… Bí thư Thành ủy gợi ý Singapore cân nhắc nghiên cứu mở rộng đầu tư thêm các lĩnh vực khác ngoài bất động sản, đầu tư phát triển các làng nghề truyền thống, xem xét khả năng thành lập Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP)… trên địa bàn thành phố.

Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Jaya Ratnam nhất trí hai bên cần thắt chặt đoàn kết và quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Nhấn mạnh sự tin cậy chính trị cao giữa Việt Nam - Singapore là thuận lợi to lớn, Đại sứ đã nêu một số nền tảng hai bên có thể thúc đẩy hợp tác, như phát triển nguồn nhân lực; Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững; Mở rộng giao lưu Nhân dân...

Về đầu tư thương mại, Đại sứ Jaya Ratnam cho biết, các doanh nghiệp Singapore mong muốn mở rộng đầu tư vào Hà Nội và các địa phương lân cận, đề nghị hai bên cần sớm kết nối trao đổi để có được tiếng nói chung, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Hà Nội quan tâm. Đại sứ mong muốn, với “hành động cụ thể, kết quả cụ thể” là phương châm hợp tác, Hà Nội và Singapore sẽ sớm có những động thái biến khát vọng hợp tác thành hành động, góp phần thiết thực vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như 10 năm Ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,