Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng chung ý chí và tinh thần vượt khó

Trong nước Tú Linh
Chính quyền TP Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

Sáng 19/10, TP Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP trong bối cảnh dịch Covid-19.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; Đại diện các sở, ngành TP; Đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp; Các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các nhà đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cùng với các địa phương trên cả nước, Thủ đô Hà Nội phải đối mặt với dịch bệnh cùng nhiều khó khăn và thách thức đặt ra, bởi biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh và khó lường.

Trước yêu cầu và bối cảnh đó, chính quyền thành phố đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế; Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Kết quả đến nay, TP Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 và đang từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, đưa Thủ đô trở lại trạng thái bình thường mới.

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chính quyền thành phố đã tập trung chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, người lao động, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19. Tính đến nay, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các cấp, ngành của TP đã chi hỗ trợ 1.550 tỷ đồng cho hơn 3,1 triệu người dân, người lao động, người nước ngoài, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

“Những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh của TP Hà Nội thời gian qua là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. Đồng thời, đồng chí cũng trân trọng cám ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đã luôn ủng hộ, chia sẻ và đồng hành cùng chính quyền TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, trong nhiều năm qua, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chính quyền TP Hà Nội xác định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam; Là động lực quan trọng để phát triển Thủ đô; Được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền TP Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Tính đến thời điểm hiện tại, TP đã thu hút 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù TP chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD vào Hà Nội.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đây là minh chính vững chắc về môi trường đầu tư kinh doanh của TP và là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị

Cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết thấu đáo các vướng mắc

Nhìn nhận đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của Thủ đô cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy cho biết, chính quyền TP Hà Nội đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm và nhanh nhất; Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Chính quyền TP Hà Nội hy vọng và tin tưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục “nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và sức chống chịu” trước đại dịch Covid-19, sớm vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh; Tiếp tục đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của nước Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội; Phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu, kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số; Ưu tiên hiện đại hóa, phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, phát triển hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô...

"Với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh. Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật", Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn được lắng nghe sự chia sẻ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đang gặp phải; Đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất, những sáng kiến, kinh nghiệm để chính quyền TP có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển kinh tế; Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn và lành mạnh cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn Thủ đô.

"Đây thực sự là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài được thẳng thắn chia sẻ và đối thoại. Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại hội nghị đối với những kiến nghị, đề xuất chính đáng từ phía doanh nghiệp và tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của TP...

Chúng tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của chính quyền các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân cùng ý chí và tinh thần sáng tạo, vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta sẽ sớm vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh và đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng", Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,