GREEBFEED mang nguồn sống mới đến với người dân nghèo Bến Tre

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Sau khi nhận được nguồn vốn từ GREEBFEED, người dân Bến Tre hào hứng bắt tay vào xây dựng lại cuộc sống mới.
5420-hai-cha-con-cho-dat-de-lam-chuong-heo
Hai cha con ông Lê Văn Đời và em Lê Bùi Quỳnh Giao chở đất để làm nền chuồng heo - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vừa đi học về, cô nữ sinh lớp 12 có thân hình nhỏ nhắn Lê Bùi Quỳnh Giao liền cùng cha mình là Lê Văn Đời đẩy xe rùa chở đất bang nền để chuẩn bị xây chuồng nuôi heo. Với số vốn 20 triệu đồng vay từ GREENFEED, ông hy vọng sẽ xoay đồng vốn kịp thời để lo cho 4 người con ăn học.

Quỳnh Giao là người con gái thứ 2, những ngày này em chỉ học một buổi, một buổi tranh thủ ở nhà phụ cha bang đất đắp nền để xây chuồng nuôi heo.

Căn nhà nhỏ nằm ở ấp 5 An Thạnh, xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre trước đây bình yên như bao mái nhà ở vùng quê nghèo này. Hai vợ chồng chí thú làm ăn nuôi các con ăn học.

Nhưng vụ tai nạn giao thông mới đây khiến vợ của ông Đời phải nằm một chỗ, ông Đời chật vật làm đủ thứ nghề để nuôi các con ăn học, thiếu trước hụt sau khiến ông nhiều khi cảm thấy bất lực. Dù muốn chăn nuôi để có thêm thu nhập nhưng không có đồng vốn trong tay nên ông không biết phải bắt đầu từ đâu.

Tiền học, tiền ăn của 4 người con mỗi tháng dù chi tiêu dè sẻn nhưng cũng không dưới 4 triệu đồng. Trong khi đó, thu nhập chính từ việc làm ở nhà máy nước đá chỉ được 3 triệu đồng mỗi tháng.

"Vợ tôi trước tết chưa bị tai nạn thì cũng phụ làm lặt vặt cho bà dì ngày cũng được dăm ba chục, phụ tôi nuôi mấy đứa nhỏ ăn học. Từ tết tới giờ thì mình tôi lo, gãy chân đâu làm gì được tội phải lo cho vợ nữa, giờ trong ngoài gì cũng mình tôi xoay", ông Lê Văn Đời, ấp 5 An Thạnh, xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre nói.

Gia đình ông Đời là một trong 20 gia đình may mắn được GREENFEED trao vốn đợt này. Với số vốn này, ông Đời cho biết sẽ dành ra 8 triệu đồng để xây chuồng heo, số tiền còn lại ông sẽ mua 4 con heo, trong đó ông mua 3 heo đực và 1 heo nái để gầy đàn cho những lứa sau.

"Sau khi bán 3 con đực thì có tiền để mua thức ăn cho lứa kế tiếp, phần lãi còn lại để dành lo cho con cái học hành, còn lại để trả nợ từ từ. Nếu thuận lợi sẽ trả hết nợ trong vài ba năm", ông Đời nói.

Hầu hết các gia đình ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre nhận vốn từ GREENFEED đợt này đều nôn nóng khởi nghiệp với đồng vốn ban đầu từ việc nuôi heo hoặc nuôi gà.

Trong một tiệm sửa xe nhỏ nằm sát các thửa ruộng xơ xác vì bị nhiễm mặn cách đây mấy tháng, anh Phạm Thành Lũy, ngụ Ấp 7 An Điền Lớn, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, cho biết hầu hết người dân địa phương đều gặp khó khăn trong những năm qua vì tình trạng xâm nhập mặn. Cây lúa cứ bị nhiễm mặn là chết, ruộng bỏ không vụ 3 hoặc một số gia đình chuyển qua trồng cỏ.

Nhiều gia đình muốn chuyển qua chăn nuôi nhưng bị hết vốn. Gia đình anh Lũy cũng muốn nuôi gà và ấp ủ thời gian dài nhưng không có vốn nên cũng chưa biết bắt đầu từ đâu.

Sau khi nhận được vốn từ GREENFEED, anh Lũy đã xúc tiến xây chuồng gà để chuẩn bị bắt 500 con giống về nuôi. Trước đây dù đã ấp ủ việc nuôi gà nhưng do chưa có vốn nên mãi đến hôm nay anh Lũy mới có cơ hội để khởi nghiệp. Anh cho biết khoảng vườn rộng phía sau nhà đang được bang nền, tuần tới sẽ đổ cột xây chuồng.

Anh Lũy hi vọng với kinh nghiệm chăn nuôi có sẵn và những kỹ thuật được các kỹ sư của GREENFEED chia sẻ, anh sẽ có thêm nguồn thu để lo cho đứa con gái duy nhất đang học lớp 4 được học hành đến nơi đến chốn.

Gia đình anh Lũy có duy nhất một đứa con gái học lớp 4, là niềm tự hào của hai vợ chồng anh. Bé Phạm Thị Tú Uyên, 9 tuổi, học lớp 4 đã đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi viết chữ đẹp.

5421-tu-khi-me-bi-tai-nan-em-quynh-giao-phai-lam-moi-viec-trong-nha
Từ khi mẹ bị tai nạn giao thông nằm một chỗ, em Quỳnh Giao thay mẹ làm mọi việc nhà - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
5417-em-quynh-giao-phu-cha-dap-dat-de-lam-chuong-heo
Em Quỳnh Giao phụ cha bang đất để làm chuồng chuẩn bị nuôi heo - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
5418-gia-dinh-co-von-lam-an-tu-nguon-tai-tro-cua-greenfeed
Anh Phạm Thành Lũy, ngụ Ấp 7 An Điền Lớn, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho biết sẽ nuôi 500 con gà từ đồng vốn GREENFEED - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
5420-ngoai-gio-hoc-be-pham-tu-uyen-se-phu-cha-cho-ga-an
Bé Phạm Thị Tú Uyên, 9 tuổi, học lớp 4 - con gái anh Lũy cho biết ngoài giờ học, trong thời gian tới em sẽ phụ cha cho gà ăn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Trước đó ngày 10-11 tại tỉnh Bến Tre, tỉnh Bến Tre, báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GREEENFEED Việt Nam phối hợp cùng Hội nông dân và Tỉnh đoàn Bến Tre tổ chức lễ trao vốn chương trình Tiếp sức nhà nông cho 20 hộ nông dân tỉnh Bến Tre.

Chương trình hỗ trợ vốn vay không lãi suất trong thời gian 2 năm với tổng kinh phí 460 triệu đồng (bao gồm 400 triệu đồng tiền mặt, phiếu thức ăn chăn nuôi trị giá 60 triệu đồng) cho 20 hộ nông dân của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Đây là những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng có quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, có con em vượt khó học giỏi. Ngoài ra, chương trình cũng tuyên dương và trao phần thưởng cho 20 em học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi là con của các hộ nông dân tham gia chương trình với tổng giá trị 20 triệu đồng.

Chương trình hỗ trợ vốn vay không lãi suất trong thời gian 2 năm với tổng kinh phí 460 triệu đồng (bao gồm 400 triệu đồng tiền mặt, phiếu thức ăn chăn nuôi trị giá 60 triệu đồng) cho 20 hộ nông dân của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,