Giới trẻ với xu hướng làm việc và sáng tạo về đêm

Tuổi trẻ Trung Đức
Việc thay đổi về thói quen, phong cách sống và sở thích dần tạo ra những dấu ấn đặc biệt của thế hệ trẻ trong những năm gần đây. Nếu như làm việc vào buổi sáng mang đến nguồn năng lượng tràn đầy thì khi đêm về lại là thời điểm mở ra một thế giới đầy sáng tạo cho những ý tưởng của giới trẻ ngày nay.

Những người trẻ hiện đại được xem là thế hệ "cú đêm" khi phần lớn trong số họ thường có xu hướng ngủ muộn để vui chơi hay tụ họp bạn bè khi đêm về. Song song với đó, nhiều bạn trẻ cũng có sở thích thức đêm vì đây là thời điểm tỉnh táo và linh hoạt hơn để thực hiện những công việc sáng tạo nội dung một cách hiệu quả nhất. Họ thường mang trong mình những tư tưởng đột phá, táo bạo và luôn muốn tìm kiếm những sự mới lạ, không ngại phải đương đầu với những thử thách mới trong cuộc sống.

Phạm Đức Anh (sinh viên năm 3, trường Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ: “Không khí về đêm giúp mình tìm thấy sự giải tỏa, đồng cảm và được chia sẻ nhiều hơn. Khi mọi thứ xung quanh đều yên tĩnh, không còn tiếng xe cộ, máy móc hay tiếng nói cười, mình có thể tập trung với công việc lập trình”.

Giống như Đức Anh, Nguyễn Thùy Linh (sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội) cũng cho biết việc dành thời gian về đêm để thực hiện công việc thiết kế thời trang giúp cô gái trẻ tập trung và năng suất hơn.

Thùy Linh thay đổi thói quen làm việc vào ban đêm để tập trung và có nhiều ý tưởng hơn
Thùy Linh thay đổi thói quen làm việc vào ban đêm để tập trung và có nhiều ý tưởng hơn

“Hồi còn học năm đầu và năm hai đại học, mình vẫn sinh hoạt theo thời gian bình thường, rất ít khi thức đêm để làm việc. Hiện tại, do tính chất công việc, mình cảm thấy khi màn đêm buông xuống, mọi thứ yên tĩnh, thời tiết cũng lạnh hơn giúp những ý tưởng, những màu sắc, những bộ trang phục hiện ra dễ dàng hơn trong đầu mình”, Thùy Linh nói.

Hầu hết người trẻ đang làm việc xuyên đêm thường là những người không bị bó buộc trong thời gian vào ban ngày, có thể ngủ muộn và dậy muộn. Với nhóm người này, màn đêm không chỉ là thời điểm bản thân dễ chịu và thư giãn nhất mà còn là thời gian lý tưởng để sáng tạo, bay bổng, sống với những ý tưởng của bản thân, từ đó tạo ra những giá trị góp phần đa dạng hóa sắc màu cuộc sống.

Thức đêm có thể là thói quen xấu và chẳng mang lại nguồn lợi ích như nhiều người thường nghĩ. Mặt khác, ban đêm là thời điểm mang lại hiệu suất công việc cao nhất cho các nội dung sáng tạo trong màn đêm. Do đó, xu hướng sáng tạo nội dung trong đêm được hình thành và ngày càng lan rộng đối với các bạn trẻ trên khắp thế giới.

Làm việc và sáng tạo về đêm đang trở thành thói quen của nhiều người trẻ
Làm việc và sáng tạo về đêm đang trở thành thói quen của nhiều người trẻ

Lối sống về đêm đang trở thành xu hướng của giới trẻ hiện nay khi mà công nghệ 4.0 và chuyển đổi số ngày càng phát triển. Những người trẻ hiện đại ngày càng chứng mình khả năng sáng tạo không giới hạn bất kể ngày đêm của mình thông qua các cơ chế làm việc từ hình thức MMO (Make Money Online - kiếm tiền online).

Trong thời đại mà công việc kiếm tiền online đang ngày càng phổ biến và dẫn đầu xu thế, dễ thấy nhất là các công việc sáng tạo nội dung như food blogger, YouTuber hayTikToker… Việc tập trung để làm việc vào ban ngày không còn là điều mà những người trẻ quá quan tâm mà thay vào đó họ chọn ban đêm để giảm bớt những tác động, ảnh hưởng của bên ngoài.

Minh Đạt, một TikToker cho biết, khi bắt bắt đầu và sử dụng một nền tảng livestream để thay đổi hướng đi trong công việc của mình, để có nhiều người xem và tương tác nhất, Đạt phải hoạt động vào ban đêm vì đó là thời gian nhiều người có thói quen sử dụng các thiết bị như máy tính bảng, smartphone trước khi đi ngủ.

Minh Đạt lựa chọn làm việc vào ban đêm để hiệu suất công việc cũng như thu nhập được tăng lên
Minh Đạt lựa chọn làm việc vào ban đêm để hiệu suất công việc cũng như thu nhập được tăng lên

“Mình thường dành thời gian buổi sáng để ngủ, thức dậy dùng bữa trưa và buổi chiều chuẩn bị cho công việc, sau đó lên ý tưởng vào buổi tối trước khi thực hiện việc livestream phục vụ cho công việc. Từ khi chuyển sang làm việc về ban đêm, kênh TikTok của mình cũng được nhiều người theo dõi và chú ý hơn.

Ban đêm giúp mình tập trung và nghĩ ra nhiều thứ hơn so với ban ngày. Mình vẫn duy trì các thói quen ăn uống điều độ, tập thể dục hay chơi thể thao, khám sức khỏe định kỳ nên cảm thấy mọi thứ đều ổn”, Minh Đạt nói.

Trong thời đại toàn cầu hóa, khi kinh tế đêm phát triển với những điểm đến “không ngủ” ngày càng được đẩy mạnh, màn đêm dần trở thành sân khấu chính để sáng tạo của thế hệ trẻ hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng thời gian về đêm cũng dễ khiến sức khỏe của nhiều người giảm sút. Vì vậy, việc sắp xếp thời gian biểu hợp lý, ngủ đủ thời gian cùng chế độ ăn uống khoa học sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng với những người chọn ban đêm để làm việc và sáng tạo.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,