Giới trẻ Trung Quốc chuộng thực phẩm sắp hết hạn sử dụng

Tuổi trẻ Hà Linh
Nếu như trước đây khách hàng mua các thực phẩm gần hết hạn được bán giảm giá chủ yếu là người lớn tuổi thì giờ đây lại đang trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Xu hướng này bùng nổ kể từ khi chính phủ Trung Quốc thông qua luật chống lãng phí thực phẩm.
Các bạn trẻ xếp hàng tại một cửa hàng bán thực phẩm sắp hết hạn sử dụng tại Bắc Kinh (Ảnh: Tom Wang)
Các bạn trẻ xếp hàng tại một cửa hàng bán thực phẩm sắp hết hạn sử dụng tại Bắc Kinh (Ảnh: Tom Wang)

Hai năm trước, Lily, một sinh viên ở Quảng Châu kể cô đã mua một hộp sữa đậu nành gần hết hạn sử dụng với giá chỉ bằng một phần ba so với giá ban đầu.

Lily rất vui mừng và chia sẻ câu chuyện với một người bạn, nhưng người bạn đó nói rằng ăn thực phẩm gần ngày hết hạn sẽ là một nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Sau đó, Lily tránh nói với mọi người về những món đồ mà cô mua tương tự như vậy, vì sợ họ có thể nghĩ bản thân cô là người tiết kiệm quá mức.

Tuy nhiên, cô ấy vẫn tiếp tục mua thực phẩm gần hết hạn với giá giảm. Cô cũng đã thành lập một diễn đàn trực tuyến với hơn 57.000 thành viên để mọi người có thể cùng chia sẻ các mẹo mua thực phẩm sắp hết hạn mỗi ngày.

“Tôi thấy trên mạng có rất nhiều người mua các loại thực phẩm tương tự và tôi yên tâm rằng mình đã không sai,” cô chia sẻ.

Đây cũng là một xu hướng ngày càng được quan tâm trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi Trung Quốc thông qua Luật chống lãng phí thực phẩm mới vào tháng 4.

Nội dung của Luật có quy định rằng các nhà hàng “lôi kéo hoặc lừa dối” khách hàng đặt hàng quá mức sẽ bị phạt. Luật cũng cấm “biểu diễn ăn uống” hoặc “thi ăn” trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cửa hàng HotMaxx ở Bắc Kinh, nơi chỉ bán thực phẩm gần hết hạn với giá ưu đãi (Ảnh: Tom Wang)
Cửa hàng HotMaxx ở Bắc Kinh, nơi chỉ bán thực phẩm gần hết hạn với giá ưu đãi (Ảnh: Tom Wang)

Ngay cả trước khi luật có hiệu lực, một số siêu thị ở Trung Quốc đã phân loại các mặt hàng sắp hết hạn để giảm giá cho khách hàng.

Tại Siêu thị Yongwang ở Thâm Quyến, có một giỏ thực phẩm ở cuối mỗi lối đi chứa đầy mì ống, trà, dầu và nước sốt lẩu… thường sẽ hết hạn trong vòng hai tháng.

Nhân viên tên Liu ở đây cho biết thực phẩm ở giỏ đó sẽ được bán với giá giảm 70% và cứ đến cuối ngày sẽ có nhân viên kiểm tra các sản phẩm đảm bảo không có thứ gì trong số sản chúng bị quá hạn sử dụng.

Việc làm này chắc chắn sẽ giúp cắt giảm rất nhiều chất thải. Theo quy định, siêu thị buộc phải bỏ những thực phẩm đã hết hạn”, Liu cho hay.

Tại các thành phố lớn của như Bắc Kinh và Thượng Hải, các cửa hàng và khu lưu trữ dành riêng cho thực phẩm sắp hết hạn cũng xuất hiện nhiều, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

HotMaxx, một cửa hàng chuyên bán thực phẩm sắp hết hạn với mức chiết khấu từ 50 đến 80%, đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ năm 2020, với hơn 50 cửa hàng chỉ riêng ở Thượng Hải. Cửa hàng này liên kết với hơn 200 thương hiệu thực phẩm nổi tiếng, bao gồm công ty bánh kẹo Ferrero và nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Want Want.

Tuy nhiên, hiện nay thực phẩm sắp hết hạn sử dụng vẫn là một thị trường ngách, vì chính phủ Trung Quốc không có chính sách khuyến khích hành hay điều tiết thị trường này. Song ngành công nghiệp này có vẻ đang được lợi kể từ khi luật chống lãng phí thực phẩm được thông qua.

Mới đây, đài truyền hình CCTV đã giới thiệu kênh của Lily như một ví dụ của chiến dịch chống lãng phí thực phẩm. Nhờ vậy, kênh của cô có thêm 10.000 người đăng ký

“Mặc dù những khách hàng như chúng tôi luôn tồn tại, nhưng nhờ có luật chống lãng phí mà mọi người bắt đầu được chú ý hơn trước”, Lily chia sẻ.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,