Giải quyết bế tắc nguồn vốn cho các Startup

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Khó khăn về nguồn vốn là nguyên nhân chính khiến cho startup bế tắc, hoặc bị hạn chế sức sáng tạo.
3051-startup-funding

Hiện có đến 90% startup thất bại chỉ trong 1 năm đầu tiên, trong khi chi phí để xây dựng startup đạt đến điểm hòa vốn thường vượt quá khả năng tài chính của founder và bạn bè, gia đình họ. Định nghĩa về “startup” thường gắn liền với tốc độ tăng trưởng lũy tiến, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp này thường tiêu tốn một lượng vốn khủng khiếp để tiếp tục tăng trưởng thay vì đạt lợi nhuận.

Thêm vào đó, tiền không chỉ giúp cho startup tiếp tục đứng vững và phát triển mà còn là nguồn vốn dự phòng để tạo lợi thế cạnh tranh trong mọi lĩnh vực: tuyển dụng nhân viên chủ chốt, quan hệ công chúng, tiếp thị và bán hàng,… Vì vậy, hầu như Startup nào cũng muốn gọi vốn.

Hiện nay, tại các sự kiện có rất nhiều startup kêu gọi vốn từ nhà đầu tư, cho nên bị lẫn vào đám đông đó sẽ vô cùng khó để huy động vốn thành công. Muốn huy động vốn thành công phải tạo sự khác biệt mới gây được sự chú ý của các nhà đầu tư và tạo được niềm tin để họ tham gia. Sẽ là vô cùng khó nếu khởi nghiệp từ con số 0. Bất cứ ai cũng cần có tiền để khởi nghiệp. Chúng ta có thể không có nhiều tiền nhưng bắt buộc phải có vốn. Nguồn vốn có thể được huy động được đó là kêu gọi vốn và vốn tự tích lũy từ những ngày đi làm thuê.

Gọi vốn là một vấn đề hết sức quan trọng mà các startup phải đặt ra khi bắt tay vào triển khai dự án. Không có vốn thì mọi ý tưởng cao siêu cũng chỉ nằm trên giấy, sản phẩm dù có xuất sắc mấy cũng không thể sản xuất được, nói chi đến đưa ra thị trường. Vì thế, gọi vốn là câu chuyện trọng tâm của người khởi nghiệp.

Vốn là yếu tố đầu tiên và sống còn của startup trong buổi đầu. Hơn nữa, để bắt đầu bất kỳ dự án nào startup đều cần phải có vốn. Nhiều doanh nhân khởi nghiệp có ý tưởng táo bạo đã bế tắc khi không có vốn để khởi sự doanh nghiệp. Vốn đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt của kinh doanh. Khi bạn bước lên con thuyền khởi nghiệp, chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn về vốn.

Gọi vốn là một quá trình không dễ dàng nhưng startup nào cũng phải trải qua. Vậy nên hãy chuẩn bị cho mình một bản thuyết trình thật tốt thể hiện ý tưởng kinh doanh, điểm độc đáo của dự án, sự hiểu biết về mô hình kinh doanh, các thông tin tài chính cụ thể (chi phí thực tế, vốn điều lệ, điểm hòa vốn, doanh thu, số vốn cần gọi) và dự báo khả năng sinh lợi nhuận của dự án.

Đặc biệt năm nay đại dịch COVID-19 đã khiến giới startup thế giới nói chung cũng như startup Việt riêng rơi vào khủng hoảng tài chính dẫn tới phá sản. Từ một khảo sát tổ chức startup hiện đã có trên 2/3 startup trên thế giới buộc phải sa thải nhân viên toàn thời gian do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Vì phần lớn các startup chỉ còn đủ vốn duy trì trong thời gian ngắn, việc huy động được thêm vốn trong ngắn hạn ngày càng khó khăn, đặc biệt là các startup có quy mô nhỏ.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,