Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đạt hơn 91% khối lượng: Vẫn chậm tiến độ nếu không quyết liệt giải quyết trong tháng 9.2020

Bất động sản
Công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã đạt khối lượng hơn 91%. Nhưng gần 10% còn lại nằm trên đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp và có thể sẽ làm chậm tiến độ dự án. Trong khi đó, theo kế hoạch Bộ Giao thông Vận tải đề ra trong tháng 9.2020, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phải cơ bản hoàn thành.

10% mặt bằng còn lại rất phức tạp

10% còn lại phải là đất thổ cư nên việc giải phóng rất phức tạp, có những đoạn đã bước sang giai đoạn chấm thầu và dự kiến khởi công ngay trong tháng 9.2020 nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng sạch để triển khai.

Cụ thể tại dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận) trên 100 hộ nằm trong diện giải toả đã nhận phương án đền bù từ cách đây 4 năm nhưng một số hộ gia đình tại đây vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, dự kiến cuối tháng 9.2020 sẽ khởi công những gói thầu đầu tiên của hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công là Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Để có mặt bằng sạch phục vụ thi công, Ban QLDA Thăng Long đang quyết liệt phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch (Ban QLDA Thăng Long) - ông Phùng Tuấn Sơn cho hay, dự án Phan Thiết - Dầu Giây, tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã thu hồi và bàn giao cho dự án 680/761ha, tương đương 87,6/99km, đạt 88,5%. Khó khăn của dự án hiện nay là toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chưa được di dời.

Còn tại Đồng Nai, nguồn vốn cấp cho huyện Xuân Lộc chưa đủ so với yêu cầu, trước mắt, cần bố trí 251 tỉ đồng để chi trả cho các hộ dân. Hiện nay, Bộ KH&ĐT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh vốn trung hạn, dự kiến trong tháng 9.2020 sẽ có văn bản bổ sung vốn cho dự án.

Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, tổng diện tích phải đền bù GPMB của toàn dự án là 535,9ha. Đến nay, chính quyền địa phương hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã đền bù, bàn giao cho dự án được 493,8ha (đạt 92,2%).

Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn nằm trọn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (thực hiện theo hình thức PPP, dự kiến khởi công đầu năm 2021), hiện chính quyền các địa phương đã bàn giao được 39,4/43km mặt bằng trên tuyến chính, đạt khoảng 92%. Một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù đất ở do còn thắc mắc về đơn giá đền bù.

Theo Phó Giám đốc Ban QLDA 2 - ông Bùi Văn Rạng, đoạn qua huyện Nông Cống, địa phương đã chi trả tiền đền bù cho 518/550 hộ dân, 32 hộ chưa chi trả do phải xác định lại nguồn gốc đất đai. Còn lại đoạn tuyến qua thị xã Nghi Sơn, chính quyền địa phương đã phê duyệt phương án thu hồi đất của 299/331 hộ dân. 32 hộ dân còn lại chưa phê duyệt được phương án đền bù đất thuộc xã Tân Trường. Đây là các trường hợp có lịch sử nguồn gốc đất đai phức tạp nên cần phải rà soát, dự kiến phê duyệt trước ngày 15.9.2020.

Cùng với đó, tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đã khởi công từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 là: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đến nay cũng chưa thể hoàn thành do còn gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù GPMB. Cụ thể, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, đến nay vẫn còn vướng mắc khoảng 150m trên tuyến chính; dự án cầu Mỹ Thuận 2 còn 15 hộ dân thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa nhận tiền đền bù…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư

Để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án đảm bảo hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cũng khẳng định: “Bộ Giao thông Vận tải luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công”. Cũng theo ông Nguyễn Nhật, Giám đốc Ban quản lý dự án phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án. Các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban quản lý dự án để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện hạ thế, cấp thoát nước, cáp quang.

Đối với các khu tái định cư, Bộ GTVT lưu ý lãnh đạo các đơn vị quản lý dự án tuân thủ đúng quy định của Chính phủ về xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn mới, không đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vượt quá quy mô đã được quy định.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, đến nay 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã GPMB được 594,4/652,77km (đạt 91,1%). Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu các địa phương không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020.

Khó khăn lớn nhất trong GPMB các dự án hiện nay là công tác xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi mặt bằng dự án. Cụ thể, tiến độ xây dựng các khu tái định cư đến nay mới đạt khoảng 44%, trong đó nhiều địa phương triển khai chậm như: Nam Định (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành); Ninh Bình (hoàn thành 1/5 khu); Nghệ An (có 28 khu TĐC, chưa hoàn thành); Hà Tĩnh (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Khánh Hòa (có 7 khu TĐC, chưa hoàn thành)… Cùng với đó, hàng loạt địa phương hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật đạt dưới 50% khối lượng gồm: Ninh Thuận (đã di dời 27,6% đường điện và 33,3% đường nước); Ninh Bình (đã di dời 14,3% đường điện, chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác).

* Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND 13 địa phương nơi có dự án đề nghị các địa phương cũng cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư; phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để thống nhất phương án đền bù, triển khai di dời các công trình, cơ bản bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 9.2020 và chủ động xử lý các vướng mắc kiến nghị liên quan đến công tác GPMB thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Trường hợp vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo xử lý, đảm bảo tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

* Với khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long. Kinh phí đền bù GPMB của dự án khoảng 12.401 tỉ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835ha, số hộ tái định cư gần 3.700 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.

Các địa phương đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trên 95% bao gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vĩnh Long còn lại gồm có Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hoà, Đồng Nai là các địa phương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng dưới 90%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 14.9.2020, Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 đã phát hành 360 bộ hồ sơ mời thầu cho 157 nhà thầu mua. Đến thời điểm hiện tại, cả 13/13 gói thầu thuộc 3 dự án đã được mở thầu thành công và chuyển sang giai đoạn đánh giá Hồ sơ dự thầu. Các nhà thầu tham gia đấu thầu dự án với tư cách là nhà thầu liên danh, một số nhà thầu tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập.

Như vậy, trong 360 bộ Hồ sơ mời thầu được phát hành có 44 hồ sơ nộp dự thầu, trong đó 34 nhà thầu tham gia với tư cách là Liên danh và 10 nhà thầu tham gia với tư cách độc lập. Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập.

https://laodong.vn/bat-dong-san/giai-phong-mat-bang-du-an-cao-toc-bac--nam-dat-hon-91-khoi-luong-van-cham-tien-do-neu-khong-quyet-liet-giai-quyet-tron
Quảng Nam: Ra mắt Dự án “Mallorca River City – Giai điệu dòng sông”

Quảng Nam: Ra mắt Dự án “Mallorca River City – Giai điệu dòng sông”

(KNT) - Lấy cảm hứng từ con sông Cổ Cò tại Quảng Nam mang nhiều giá trị văn hóa lịch sử và chuỗi các đô thị đang được hình thành. Sự kiện ra mắt Mallorca River City lấy chủ đề “giai điệu dòng sông” nói lên vẻ đẹp cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của các dự án đô thị ven con sông này.
Quảng Nam: Mallorca River City, điểm nhấn chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò

Quảng Nam: Mallorca River City, điểm nhấn chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò

KNT - Sở hữu địa thế thuận lợi khi nằm giữa TP Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được tỉnh Quảng Nam quy hoạch xây dựng tại đây các khu đô thị hiện đại; Trung tâm giáo dục chất lượng cao; Dịch vụ y tế; Khu du lịch... Đặc biệt, là chuỗi đô thị nghỉ dưỡng ven sông Cổ Cò.
"Colmar miền nhiệt đới" khu nhà phố thương mại tân cổ điển Châu Âu

"Colmar miền nhiệt đới" khu nhà phố thương mại tân cổ điển Châu Âu

Nước Pháp lãng mạn vương chút cổ kính và trữ tình, luôn là giấc mơ chu du của những tín đồ xê dịch. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng biến ước mơ thành hiện thực khi khoảng cách từ Việt Nam đến Pháp hơn 10.000km. Nếu khó quá, sao không thử chút hương vị Pháp ngay tại Việt Nam chúng ta, ở ngôi làng cổ tích “Colmar miền nhiệt đới”?

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Giải pháp nào cho khởi nghiệp chuyển đổi số?

Giải pháp nào cho khởi nghiệp chuyển đổi số?
(KNT) - Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp" có sự góp mặt của 4 CEO, nhà sáng lập của những doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng.

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao
(KNT) - “Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế” là chủ đề trong Talkshow đầu tiên được Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Livestream (trực tiếp).

Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?
(KNT) - Khởi nghiệp nông nghiệp là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng phát triển và cạnh tranh. Việc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, thiếu quy trình đầu tư, quản lý vận hành vẫn đang là điểm yếu lớn nhất của mô hình này.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Sương sáo (hay còn gọi là thạch đen) là một món thạch giải khát ngày hè, không quá ngọt và béo như chè nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu giải khát cho những món ăn tráng miệng, giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, là một món ăn, sương sáo cũng sẽ có hại đến sức khỏe khi kết hợp không đúng hoặc sai cách. Vậy rốt cuộc, sương sáo kỵ với gì?

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone
(KNT) - “Hội chợ trải nghiệm cùng ED- Equal Zone” sẽ được tổ chức tại trường THCS Liên Ninh (Hà Nội) vào ngày 10/11. Sự kiện hứa hẹn đem đến những trải nghiệm chân thực nhất dành cho các bạn học sinh, sinh viên với cuộc sống thường nhật của người khuyết tật.

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao
(KNT) - “Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế” là chủ đề trong Talkshow đầu tiên được Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Livestream (trực tiếp).