Giá lợn hơi giảm mạnh, thịt lợn bán ngoài chợ và siêu thị vẫn đắt

Kinh doanh Văn Huy
Từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 do tiêu thụ giảm, trong khi nguồn cung phục hồi.

Hiện giá lợn sống trên toàn quốc dao động trong khoảng 51.000-55.000 đồng/kg, giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với cuối tháng 7/2021, là mức thấp nhất kể từ giữa năm 2019.

Theo Bộ Công thương, các lệnh hạn chế nhằm kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19 tại TP HCM khiến đầu ra của các trại nuôi lợn tại Đồng Nai gặp khó. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến nhiều hộ phải bán sớm cắt lỗ.

Mặt khác, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tới việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, đẩy giá cám lên cao, ảnh hưởng tới quá trình chăn nuôi, làm chậm lại nỗ lực khôi phục đàn lợn.

Mặc dù giá lợn sống giảm mạnh, song giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các siêu thị mini, các chợ truyền thống vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển.

Giá bán thịt lợn ngoài chợ vẫn đắt dù lợn sống giảm mạnh
Giá bán thịt lợn ngoài chợ vẫn đắt dù lợn sống giảm mạnh

Từ nay đến cuối năm 2021, dịch tả lợn Châu Phi còn xảy ra ở một số địa phương và những nơi dịch đã được khống chế vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại; trong khi chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao… sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng thịt gia súc và gia cầm đạt 3.226,3 nghìn tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, sản lượng thịt bò xuất chuồng đạt 231 nghìn tấn, tăng 2,5%; sản lượng thịt trâu xuất chuồng đạt 60,9 nghìn tấn, giảm 3,1%; sản lượng thịt lợn xuất chuồng đạt 2.002,2 nghìn tấn, tăng 11,6%; sản lượng thịt gia cầm xuất chuồng đạt 932,2 nghìn tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, sản lượng thịt gia súc và gia cầm trong quý III/2021 đạt khoảng 1.387,6 nghìn tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, sản lượng thịt bò đạt khoảng 91 nghìn tấn, tăng 6,9%; sản lượng thịt trâu đạt khoảng 19,6 nghìn tấn, giảm 2%; sản lượng thịt lợn đạt khoảng 884 nghìn tấn, tăng 4,5%; sản lượng thịt gia cầm đạt khoảng 393 nghìn tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Về tiêu thụ, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi 6 tháng cuối năm 2021 được dự báo sẽ giảm so với 6 tháng đầu năm 2021

Mặc dù quy mô chăn nuôi lợn đã gần phục hồi bằng mức trước dịch tả lợn, nhưng Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu thịt lợn do vẫn còn thâm hụt cung cầu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 80,85 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 187,13 triệu USD, tăng 154,8% về lượng và tăng 144,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, giá nhập khẩu trung bình đạt 2.314 USD/tấn, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam với 33,86 nghìn tấn, trị giá 93,38 triệu USD, tăng tới 414,1% về lượng và tăng 405% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, giá nhập khẩu trung bình đạt 2.757 USD/tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Đứng trước những hệ lụy tất yếu bởi dịch Covid-19, loài cá tra chiến lược của ngành thủy sản đang phải chịu nguy cơ sụp đổ bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì thế, để có thể phục hồi, các doanh nghiệp cần được ứng cứu kịp thời và nhanh chóng.
Bước đi mới của FedEx Express với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Châu Á – Thái Bình Dương

Bước đi mới của FedEx Express với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Châu Á – Thái Bình Dương

FedEx Express, một công ty con của FedEx Corp. (NYSE: FDX) và là một trong những công ty vận tải tốc hành lớn nhất thế giới tiết lộ một loạt tích hợp mới với các nền tảng công nghệ thương mại điện tử hàng đầu trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhằm mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà bán lẻ hay kinh doanh thương mại điện tử. Sự phát triển này diễn ra vào thời điểm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang nhận thấy nhu cầu gia tăng đáng kể đối với các dịch vụ thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế trong ngày, đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm sắp tới.
Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam

Cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam (AVSC) năm 2021 vừa được Đại học RMIT khởi động nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 27/9 nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra ý tưởng du lịch bền vững và phát triển kỹ năng và kiến thức trong việc giải quyết các vấn

Học hỏi là không bao giờ được dừng lại

Học hỏi là không bao giờ được dừng lại
Dino Đi học - ứng dụng giáo trí tiền tiểu học mới đây đã giành ngôi vị Quán quân trong cuộc thi “Tìm kiếm ngôi sao khởi nghiệp Edtech 2021” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Đứng đằng sau thành công đó là hai đồng sáng lập còn khá trẻ nhưng

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Trang bị “cần câu” cho sinh viên
Mô hình tập huấn online “Kỹ năng trình bày ý tưởng dự án khởi nghiệp cho sinh viên” năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, đã giúp các bạn trẻ nắm bắt nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đồng

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”
Đứng trước những hệ lụy tất yếu bởi dịch Covid-19, loài cá tra chiến lược của ngành thủy sản đang phải chịu nguy cơ sụp đổ bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì thế, để có thể phục hồi, các doanh nghiệp cần được ứng cứu kịp thời và nhanh chóng.