Du lịch nông nghiệp - xu thế khởi nghiệp hậu Covid-19

Kinh doanh Hoàng Hà
(KNT) - Du lịch nông nghiệp nghỉ dưỡng là loại hình kinh doanh không mới nhưng sau những thời điểm bị ảnh hưởng bởi Covid thì xu thế này càng nở rộ và khẳng định được chỗ đứng nhất định trên bản đồ dịch vụ trong nước.
Du lịch nông nghiệp - xu thế khởi nghiệp hậu Covid-19
Góc nhỏ tại một trang trại du lịch nghỉ dưỡng

Du lịch xanh

Hồ Ngọc Trâm, nữ sinh viên năm 4 Khoa Văn hóa - Du lịch, Trường ĐH Đồng Tháp là Co-founder dự án du lịch sinh thái chia sẻ:

Đồng Tháp có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa nhân văn rất phong phú, đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh. Trâm đã quyết định khởi nghiệp với nông trại nghỉ dưỡng.

Mô hình này là sự kết hợp thú vị giữa nông nghiệp thuận thiên với du lịch văn hóa, du khách trải nghiệm cuộc sống và hoạt động sản xuất trên nền tảng nông nghiệp.

Khách đến với nông trại nghỉ dưỡng an toàn trong môi trường sinh thái, văn hóa nông nghiệp thuận thiên, với hai hình thức. Một là lưu trú lán trại, trong môi trường thân thiện với thiên nhiên dành cho nhóm thanh niên, sinh viên trong nước, ngoài nước đến giao lưu học tập và khám phá văn hóa địa phương. Qua đó sẽ khơi dựng và phát triển nét văn hóa lưu trú tập thể.

Hai là lưu trú nghỉ dưỡng riêng biệt trên nhà sàn, được thiết kế cách điệu trên không gian mặt nước, theo kiểu nhà sàn địa phương Đồng Tháp Mười. Vật dụng được trang thiết bị và thiết kế theo hình thức tối giản, hoài cổ, vật liệu xây dựng thân thiện môi trường sinh thái, đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng sinh thái nông nghiệp.

Về dịch vụ ẩm thực và thực phẩm, là gói giá trị văn hóa ẩm thực phương Nam, được trình bày theo phong cách giản lược, hoài cổ. Nông sản được chế biến thành các món ăn theo hương vị đặc trưng, dân dã, gói gọn vừa đủ ăn, thực đơn được thiết kế trên nền tảng văn hóa bản địa, mùa nào món đó, theo phương châm giá trị ẩm thực có trách nhiệm với sức khỏe du khách và với môi trường. Du khách được thưởng thức, cảm nhận giá trị văn hóa ẩm thực trong không gian văn hóa hoài cổ từ bàn ăn, các vật dụng theo lối trình bày giản dị, hoài cổ…

2850-khoinghiepsaudich2
Hồ Ngọc Trâm: "Luôn hướng tới dịch vụ kỳ nghỉ hạnh phúc cho khách hàng"

Phù hợp với xu thế phát triển

Với những đặc tính nổi bật, được định vị phát triển theo hướng sản phẩm du lịch có trách nhiệm, tức nghỉ dưỡng nông trại thuận thiên trên nền tảng sinh thái, văn hóa bản địa Đồng Tháp, hướng tới dịch vụ kỳ nghỉ hạnh phúc, an yên cải thiện sức khỏe tinh thần. Cũng như phù hợp xu thế, nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế về du lịch xanh, đậm nét hoang sơ, với trải nghiệm thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe tinh thần… nên mô hình này đã và đang chiếm được cảm tình của khách du lịch trong, ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài.

Dự án khởi nghiệp của Trâm tính đến nay đã có nhiều đối tác chiến lược là các công ty du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.

Để có thể khiến khách hàng hài lòng, Trâm cho biết có những cách chăm sóc khách hàng khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đó là thực hiện phương châm: “Từ trái tim kết nối trái tim”. Nghĩa là đặt mục tiêu tận tâm chăm sóc khách hàng, luôn có thái độ cầu thị và xem khách hàng là người nhà.

Trâm chia sẻ mục tiêu là từ nay đến năm 2024 sẽ tiếp cận và bán được 10.000 - 11.000 lượt từ khách hàng mục tiêu ở nước ngoài thông qua các đối tác, sàn thương mại điện tử quốc tế. Đồng thời hướng đến thị trường trong nước, tập trung ở đô thị lớn.

Ngoài lượng khách trong nước, dự án còn kỳ vọng sẽ đón tiếp du khách nước ngoài đến từ các khu vực văn minh trên thế giới. “Nếu những ai tôn trọng giá trị văn hóa bản địa, yêu quý môi trường bản địa, thích khám phá và trải nghiệm ở nông thôn Việt Nam, cũng như có nhu cầu nghỉ dưỡng xanh, sinh thái và dài ngày, có sở thích trải nghiệm cuộc sống hoài cổ nông thôn Việt Nam… thì mô hình du lịch của bên mình đáp ứng đầy đủ những nhu cầu ấy, và sẽ là sự lựa chọn lý tưởng”, Trâm nói.

Với mô hình kinh doanh này, Trâm kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng, củng cố thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh, nâng cao hình ảnh và tính cạnh tranh của thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh với thế giới. Qua đó gia tăng giá trị, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch nông nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới, cũng như góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại chỗ cho ngành công nghiệp không khói (du lịch) của Việt Nam.

Đấy là chưa kể góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học vùng ngập nước, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Tràm Chim (H.Tam Nông, Đồng Tháp); ngoài ra còn giải quyết và tạo ra lao động, việc làm cho người dân địa phương, phát huy thế mạnh giá trị văn hóa, xã hội nông nghiệp Đồng Tháp Mười bền vững, góp phần xây dựng môi trường giao lưu văn hóa quốc tế tại địa phương, kết nối giá trị văn hóa bản địa với văn hóa quốc tế thông qua du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, mô hình còn kết nối và nâng cao chuỗi giá trị kinh tế địa phương nông đặc sản và du lịch nghỉ dưỡng Đồng Tháp, nâng chuyển sản phẩm nông nghiệp từ truyền thống đến du lịch văn minh, góp phần đa dạng sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống người nông dân địa phương.

enternews.vn

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.
Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

(KNT) - Eugenia Kuyda là nhà sáng lập Luka - công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo đã chọn cho mình một cách khác để tưởng nhớ về người bạn thân đã mất. Cô xây dựng một chatbot (ứng dụng trả lời tin nhắn tự động) với nguyên mẫu người bạn của mình để tiếp tục chuỗi kết nối bị gián đoạn.

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook
(KNT) - Kustomer là công ty khởi nghiệp chuyên về các nền tảng và chương trình hỗ trợ dịch vụ khách hàng (tương tự Chatbot - sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) đã đạt thoả thuận ban đầu về với ông lớn Facebook.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Sương sáo (hay còn gọi là thạch đen) là một món thạch giải khát ngày hè, không quá ngọt và béo như chè nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu giải khát cho những món ăn tráng miệng, giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, là một món ăn, sương sáo cũng sẽ có hại đến sức khỏe khi kết hợp không đúng hoặc sai cách. Vậy rốt cuộc, sương sáo kỵ với gì?

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone
(KNT) - “Hội chợ trải nghiệm cùng ED- Equal Zone” sẽ được tổ chức tại trường THCS Liên Ninh (Hà Nội) vào ngày 10/11. Sự kiện hứa hẹn đem đến những trải nghiệm chân thực nhất dành cho các bạn học sinh, sinh viên với cuộc sống thường nhật của người khuyết tật.

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao
(KNT) - “Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế” là chủ đề trong Talkshow đầu tiên được Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Livestream (trực tiếp).

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới
(KNT) - Eugenia Kuyda là nhà sáng lập Luka - công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo đã chọn cho mình một cách khác để tưởng nhớ về người bạn thân đã mất. Cô xây dựng một chatbot (ứng dụng trả lời tin nhắn tự động) với nguyên mẫu người bạn của mình để tiếp tục chuỗi kết nối bị gián đoạn.