Dự kiến quy hoạch 550 ha đất ở Cần Giờ làm cảng biển

Bất động sản
Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM cho ý kiến về quy hoạch phát triển cảng biển đặt ở huyện Cần Giờ.

Tại báo cáo này, Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Công ty CP tư vấn xây dưng công trình Hàng Hải (đơn vị tư vấn) lập, dự kiến bổ sung quy hoạch cảng container, tổng hợp, hành rời tại 4 vị trí trên địa bàn huyện Cần Giờ. Qua xem xét, Sở GTVT TP có ý kiến như sau:

Đối với vị trí số 1, tiếp giáp sông Lòng Tàu (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), theo báo cáo đơn vị tư vấn, dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 250 ha, chiều dài đường bờ khoảng 5.000 m, cỡ tàu 30.000 – 50.000 DWT. Qua xem xét, Sở nhận thấy vị trí này có kết nối giao thông thuận lợi với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, nên có khả năng xem xét nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng biển, tuy nhiên cần nghiên cứu diện tích khu dịch vụ cần cảng tiếp giáp phía sau cảng.

Đối với vị trí số 2, tiếp giáp sông Lòng Tàu (xã Thạnh An), dự kiến quy hoạch cảng biển với quy mô 50 ha, chiều dài đường bờ 800m, cỡ tàu đến 100.000 DWT, nằm trong vùng đệm – Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Qua xem xét, vị trí này không có quy hoạch giao thông bộ kết nối nên đề xuất không nghiên cứu.

Dự kiến quy hoạch 550 ha đất ở Cần Giờ làm cảng biển - Ảnh 1.

Đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung quy hoạch cảng container, tổng hợp, hành rời tại 4 vị trí trên địa bàn huyện Cần Giờ. Ảnh: Sơn Vinh

Đối với vị trí số 3, tiếp giáp luồng Sài Gòn – Vũng Tàu (xã Long Hoà), dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 150 ha, chiều dài khoảng 3.000 m, cỡ tàu đến 150.000 DWT, nằm trong vùng đệm – Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Qua xem xét, vị trí này có kết nối giao thông vào tuyến đường Rừng Sát, nằm tại cửa biển, tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn, tàu khách quốc tế. Nên trường hợp nghiên cứu quy hoạch cảng biển cần nghiên cứu phát triển cảng trung chuyển hàng hoá chủ yếu bằng đường thuỷ, hạn chế tối đa vận chuyển đường bộ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời lấy ý kiến Bộ Tài nguyên Môi trường đối với quy hoạch nằm trong vùng đệm – Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Đối với vị trí số 4, tiếp giáp luồng Cái Mép – Thị Vải (địa phận Cù Lao Ông Chó): dự kiến quy hoạch cảng biển chuyên dụng với quy mô 100 ha, chiều dài đường bờ khoảng 2.500 m, cỡ tàu đến 200.000 DWT. Qua xem xét, Sở nhận thấy vị trí này tuy không có quy hoạch giao thông bộ kết nối, nhưng do nằm tại biển giáp với tuyến luồng hàng hải quan trọng là tuyến Luồng Cái Mép – Thị Vải và luồng Sài Gòn – Vũng Tàu, tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn, nên đề xuất nghiên cứu quy hoạch cảng biển chuyên dựng và thực hiện trung chuyển hàng hoá đường thuỷ nội địa tại vị trí này có thể xem xét.

Ngoài ra, đề xuất xem xét nghiên cứu quy hoạch biển nước sau (cảng tiềm năng) tại bờ phải sông Thị Vải, khu vực Cù lao Gò Gia, huyện Cần Giờ phục vụ tàu biển 80.000 DWT, giai đoạn sau năm 2030.

Trước tình hình trên, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, ban hành các tiêu chí về quy hoạch, kỹ thuật, công nghệ của cảng và khu vực dịch vụ hậu cần cảng (logictics) tiếp giáp phía sau cảng, trong đó cần xác định về diện tích kho bãi, khu vực logictics, khu vực cảng cạn, vùng đệm cách ly giữa khu vực cảng, khu vực dịch vụ, khu vực đô thị… để hoạt động bền vững, hiệu quả nhưng không tác động tiêu cực đến môi trường, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông.

Sớm chuyển đổi công năng Khu cảng trên sông Sài Gòn

Tại báo cáo này, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP HCM tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các cảng trên sông Sài Gòn theo quyết định 791/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối với các cảng biển trên sông Sài Gòn còn tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không nâng cấp mở rộng và nghiên cứu thực hiện chuyển đổi công năng theo quy hoạch sử dụng đất của TP trước hoặc khi hết thời hạn thuê đất.

Riêng đối với khu cảng Sài Gòn từ khu vực bến Tân Thuận của cảng Sài Gòn đến bến cảng ELF Gas Sài Gòn đề nghị nghiên cứu chuyển đổi công năng sớm. Đối với khu bến Tân Thuận của cảng Sài Gòn đề nghị nghiên cứu chuyển đổi công năng đến năm 2020.

Quảng Nam: Ra mắt Dự án “Mallorca River City – Giai điệu dòng sông”

Quảng Nam: Ra mắt Dự án “Mallorca River City – Giai điệu dòng sông”

(KNT) - Lấy cảm hứng từ con sông Cổ Cò tại Quảng Nam mang nhiều giá trị văn hóa lịch sử và chuỗi các đô thị đang được hình thành. Sự kiện ra mắt Mallorca River City lấy chủ đề “giai điệu dòng sông” nói lên vẻ đẹp cũng như tiềm năng phát triển kinh tế của các dự án đô thị ven con sông này.
Quảng Nam: Mallorca River City, điểm nhấn chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò

Quảng Nam: Mallorca River City, điểm nhấn chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò

KNT - Sở hữu địa thế thuận lợi khi nằm giữa TP Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được tỉnh Quảng Nam quy hoạch xây dựng tại đây các khu đô thị hiện đại; Trung tâm giáo dục chất lượng cao; Dịch vụ y tế; Khu du lịch... Đặc biệt, là chuỗi đô thị nghỉ dưỡng ven sông Cổ Cò.
"Colmar miền nhiệt đới" khu nhà phố thương mại tân cổ điển Châu Âu

"Colmar miền nhiệt đới" khu nhà phố thương mại tân cổ điển Châu Âu

Nước Pháp lãng mạn vương chút cổ kính và trữ tình, luôn là giấc mơ chu du của những tín đồ xê dịch. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng biến ước mơ thành hiện thực khi khoảng cách từ Việt Nam đến Pháp hơn 10.000km. Nếu khó quá, sao không thử chút hương vị Pháp ngay tại Việt Nam chúng ta, ở ngôi làng cổ tích “Colmar miền nhiệt đới”?

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng
KNT - Lang thang trên các con phố của Đà Nẵng bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn vặt ngon của cả ba miền. Trong đó, phải kể đến những món ăn đặc trưng của Hà Nội như: Bún đậu mắm tôm, nem thính Nam Định, chả cốm, chả bắc hấp... là những món ăn đang được

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo
(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?
(KNT) - Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho rất nhiều các doanh nghiệp gặp vấn đề, thậm chí phá sản. Nhưng không riêng gì các ông lớn, với các Startup hoạt động mô hình M&A thì đây lại là một cơ hội vô cùng lớn.

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi
(KNT) - Giữa một xã hội mà hầu hết ai cũng chọn con đường an toàn để bước đi thì việc lựa chọn nghỉ học từ năm nhất đại học để mơ về một giấc mơ lớn hơn, nhiều người hoài nghi, gọi đó là lập dị. Và Phùng Hữu Đức - CEO trẻ khởi nghiệp bằng niềm đam mê mãnh liệt với xe hơi cũng tự cho mình là một con người lập dị như thế.

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ
(KNT) - Giữ thăng bằng khi co một chân trong vòng ít nhất 20 giây. Đây là một mẹo nhỏ được các nhà nghiên cứu Nhật Bản rút ra từ một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành về đột quỵ.