Du học bằng tiền ngân sách nhưng không về, con cán bộ bồi thường ‘nhỏ giọt’

Thời sự
2 trường hợp là con cán bộ ở Quảng Ngãi đi du học nhưng không về địa phương phục vụ vừa thực hiện bồi thường kinh phí nhưng không đúng theo quyết định của Sở Nội vụ.

Mới đây, Sở Nội vụ Quảng Ngãi có báo cáo về việc thu hồi kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài đối với 4 người gồm: Phạm Thành Việt, Huỳnh Thị Lan Viên, Phạm Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Lê Ngọc Hà.

4 người trên từng nhận hỗ trợ khoản kinh phí thuộc Đề án đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực trình độ cao giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi.

Du học bằng tiền ngân sách nhưng không về, con cán bộ bồi thường ‘nhỏ giọt’ - 1

Quyết định cho thấy bà Hạnh không bồi thường đúng kinh phí theo yêu cầu của Sở Nội vụ Quảng Ngãi. (Ảnh: B.V)

Tuy nhiên, cả 4 người không về tỉnh công tác sau khi kết thúc khóa đào tạo như cam kết. Cuối năm 2019, Sở Nội vụ ra quyết định thu hồi gấp 2 lần kinh phí chi cho họ.

Theo đó, ông Phạm Thành Việt phải nộp cho Sở Nội vụ gần 1,95 tỷ đồng. Các bà Huỳnh Thị Lan Viên, Nguyễn Lê Ngọc Hà, Phạm Thị Mỹ Hạnh phải nộp lần lượt là 2,05 tỷ đồng, gần 2,4 tỷ đồng và 3,48 tỷ đồng. Họ phải hoàn trả hết số tiền này trong 2 năm, chia đều cho 10 lần đóng.

Đến nay, ông Phạm Thành Việt trả 400 triệu đồng (2 đợt), bà Huỳnh Thị Lan Viên trả 410 triệu đồng (2 đợt), bà Nguyễn Lê Ngọc Hà trả 120 triệu đồng (đợt 1) và bà Phạm Thị Mỹ Hạnh trả 170 triệu đồng (đợt 1).

Như vậy, 2 trường hợp là bà Nguyễn Lê Ngọc Hà và Phạm Thị Mỹ Hạnh đã không thực hiện việc bồi thường kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài theo đúng nội dung quyết định của Sở Nội vụ.

Cụ thể, bà Hạnh phải nộp 348 triệu đồng/đợt, bà Hà phải nộp 240 triệu đồng/đợt. Tuy nhiên, 2 người này chỉ đóng một nửa số tiền so với yêu cầu của Sở Nội vụ.

Ngày 12/5, trả lời PV VTC News về vấn đề trên, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi - lý giải việc bà Hạnh và bà Hà đền bù không đúng số tiền đợt 1 là do họ khó khăn, chưa có tiền để đóng đủ.

"Bây giờ họ chưa có tiền, khi nào có thì họ trả, miễn sao trả đủ trong vòng 2 năm", ông Dụng thông tin thêm.

Được biết, 4 trường hợp nhận tiền ngân sách đi du học nước ngoài nhưng không về địa phương phục vụ là con của nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

https://vtc.vn/tin-tuc-trong-ngay/du-hoc-bang-tien-ngan-sach-nhung-khong-ve-con-can-bo-boi-thuong-nho-giot-ar545443.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,