Dự án nhân văn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP HCM

Tuổi trẻ xanh
Ngày 11/9, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã phát động chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời”. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời - A new life page” thuộc dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trẻ em sẽ rất thiệt thòi nếu không được khai sinh

Nếu được hỏi rằng “Em sẽ viết gì trong lá thư gửi chính mình của tương lai?” có lẽ mọi trẻ em sẽ háo hức viết về những ước mơ, khao khát của riêng mình. Người ta nói rằng không ai đánh thuế ước mơ thế nhưng hành trình chạm đến ước mơ ấy lại là một câu chuyện dài với rất nhiều nỗ lực. Con đường ấy sẽ còn xa và dài hơn gấp bội phần đối với những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt - chưa được khai sinh.

Có nhiều lý do mà một đứa trẻ sinh ra mà không có giấy khai sinh: Trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi; Mẹ không đủ tiền trả viện phí nên trốn viện và không có giấy chứng sinh; Bố mẹ thất lạc hoặc không có giấy tờ tuỳ thân, không đăng ký kết hôn; Gia đình không đủ kinh phí để chứng minh nhân thân, làm ADN; Gia đình không biết chữ và chưa nhận thức được cần làm giấy khai sinh cho con... Bên cạnh đó, quy trình thủ tục pháp lý vẫn còn khó khăn cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt.

Khi không có giấy khai sinh, trẻ không thể đi học, cũng không thể khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Khi lớn lên các em không được cấp căn cước công dân, không có cơ hội tiếp cận với các nghề nghiệp chính thức, phải làm những công việc nặng nhọc, bất hợp pháp và nguy hiểm. Không có giấy tờ tuỳ thân cũng đồng nghĩa với việc không thể đăng ký kết hôn và như vậy con cái sinh ra cũng lặp lại vòng hoàn cảnh bế tắc của cha mẹ - không được khai sinh.

Trao em trang mới cuộc đời

Một mùa tựu trường nữa lại đến nhưng đâu đó xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều em nhỏ chưa thể đi học vì thiếu tấm giấy khai sinh; Vẫn còn rất nhiều ước mơ non nớt phải gác lại vì gánh nặng kinh tế.

Thấu hiểu điều này, chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời” do MSD, nhóm “Trang mới cuộc đời” khởi xướng với mong muốn trao cho các em nhỏ tấm giấy khai sinh và cơ hội khởi đầu cuộc đời mới với những quyền lợi cơ bản của con người. Chiến dịch đặt mục tiêu gây quỹ tối thiểu 350 triệu đồng để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho ít nhất 70 trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn bộ các khoản đóng góp sẽ được dự án sử dụng để làm giấy tờ, xác minh nhân thân, xét nghiệm ADN (nếu cần); Hỗ trợ đi lại cho các cán bộ xã hội, luật sư, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ quà cho các trẻ em nhân dịp năm học mới và có một cái Tết Trung thu đầm ấm…

Chia sẻ về chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD nói: “Năm 2014, một em nhỏ chưa có giấy khai sinh đã tự nói với tôi “Chúng con là những đứa trẻ vô hình”. Điều này khiến chúng tôi vô cùng xúc động, cũng là động lực để chúng tôi bắt tay thực hiện dự án “Trang mới cuộc đời”. MSD và nhóm “Trang mới cuộc đời” mong muốn có thể cùng nhau bằng cách này hay cách khác dắt các em ra khỏi vùng tối của những chiếc bóng, mở ra một cuộc đời mới - cuộc đời của một công dân đích thực, được sống, học tập và được bảo vệ và chăm sóc.

Mỗi năm chúng tôi đều thực hiện chiến dịch gây quỹ cho “Trang mới cuộc đời”. Năm 2019 - 2020, chúng tôi may mắn có Quỹ hỗ trợ sáng kiến tư pháp (JIFF) đồng hành. Năm nay, chúng tôi tiếp tục gây quỹ để hỗ trợ cho ít nhất 70 em làm giấy khai sinh. Thông qua chiến dịch “Trao em trang mới cuộc đời”, chúng tôi kêu gọi sự chung tay giúp sức và đóng góp của xã hội. Dù ít hay nhiều, đôi khi chỉ là một lượt chia sẻ thông tin, hy vọng rằng các em nhỏ năm nay chưa được đến trường, vì chưa có giấy khai sinh hay thủ tục còn dở dang... sẽ không phải bỏ lỡ thêm 1 năm nữa. Dù chỉ còn 1 em chưa có giấy khai sinh, chúng ta vẫn còn việc phải làm”.

Chiến dịch “Trao em trang mới cuộc đời” còn nhận được sự đồng hành của rapper Wowy Nguyễn - người đã từ một trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên trở thành một trong những rapper thành công và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Nói về dự án nhân văn này, Wowy Nguyễn chia sẻ: “Wowy mong muốn đồng hành cùng MSD Việt Nam lan tỏa chiến dịch gây quỹ “Trao em trang mới cuộc đời”, kêu gọi sự hỗ trợ đóng góp của tất cả mọi người để có kinh phí làm giấy khai sinh cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. “Trao em trang mới cuộc đời” sẽ trao cho tấm vé đầu tiên bước vào đời, giúp các em có thể viết nên những trang mới cuộc đời của riêng mình”.

Thông tin chi tiết về chiến dịch tại fanpage: www.facebook.com/Duantrangmoicuocdoi

Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần làm giấy khai sinh tại TP Hồ Chí Minh có thể liên lạc đến:

1. Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD): Bà Trương Nguyễn Bảo Trân, quản lý chương trình khu vực phía Nam; Email: [email protected]; Điện thoại: 077 666 1080.

2. Chi hội Bảo trợ trẻ em Hóc Môn (Ceporer Hóc Môn): Bà Hồng Tô Huệ Lan: Email: [email protected]; Điện thoại: 0949382368; Địa chỉ: 41/1D Trần Văn Mười, Ấp 2, Xuân Thới Đông, Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

3. Tổ chức Tình nguyện Y Tâm: Bà Đào Thị Minh Lệ: Email: [email protected]; Điện thoại: 0985674772; Địa chỉ: 958/65/24 Lạc Long Quân, Phường 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

4. Tổ chức Niềm Tin: Bà Nguyễn Thị Phương Dung: Email: [email protected]; Điện thoại: 0938060966; Địa chỉ: 82 lầu 1 Phong Phú, Phường 12, Quận 8, TP Hồ Chí Minh.

5. Mái ấm Truyền tin: Bà Chu Đào: Email: [email protected]; Điện thoại: 0903992612; Địa chỉ: 923/5 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

6. Cơ sở BTXH Thảo Đàn: Bà Lê Thị Ngân: Email: [email protected]; Điện thoại: 0903908646; Địa chỉ: 451/1 Hai Bà Trưng, Phường 8, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

7. Trường Tình thương Thiên Ân: Bà Thùy Linh: Điện thoại: 0931852310; Địa chỉ: 69 đường 5A, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

8. Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hồ Chí Minh: Địa chỉ: 470 Nguyễn Tri Phương, Phường 8, Quận 10, TP Hồ Chí Minh; Điện thoại: 028 3507 9534 (gặp luật sư Huỳnh Tấn Đạt).

https://tuoitrethudo.com.vn/du-an-nhan-van-ho-tro-tre-em-co-hoan-canh-dac-biet-tai-tp-hcm-144818.html
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,