Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ

Bạn đọc
Cái thời “miệng của quan là gang là thép” hay câu chuyện “cả vú lấp miệng em” không nên để rơi rớt lại trong thời kỳ 4.0. Đặc biệt, khi nước ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 5 can xem xet lai bao cao ket qua thanh tra cua thanh tra chinh phu
Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận đề nghị các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các ban, ngành chức năng của Trung ương, xem xét lại nội dung báo cáo của Thanh tra Chính phủ theo đơn phản ánh của công dân, về hàng loạt những dấu hiệu sai phạm của UBND tỉnh Bình Thuận, do ông Đỗ Duy Phức làm Trưởng Đoàn, cũng như người ký Báo cáo số 892/BC-TTCP ngày 04/6/2019 là Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn.

Kết quả thanh tra có dấu hiệu bao che sai phạm

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong loạt bài trước đó liên quan đến dấu hiệu sai phạm của UBND tỉnh Bình Thuận khi chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết thành dự án khu đô thị, cũng như việc định giá khu “đất vàng” của dự án này sau khi được UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển đổi một cách rẻ mạt, có dấu hiệu khuất tất, vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước theo đơn phản ánh của công dân.

Sau khi có đơn phản ánh của công dân, Thanh tra Chính phủ vào cuộc và đã có báo cáo kết quả thanh tra. Tuy nhiên, ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận cho rằng: Ngoài những dấu hiệu sai phạm tại Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết, Thanh tra Chính phủ đã không kiểm tra, kết luận những nội dung khác trong đơn phản ánh của công dân như: Mối quan hệ không bình thường giữa lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và Công ty cổ phần Rạng Đông; việc giải quyết nhà, đất ở cho cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, cho đến việc đi tham quan nước ngoài của lãnh đạo tỉnh…

Ngoài ra, đã có những dấu hiệu khá rõ trong việc buông lỏng quản lý của UBND tỉnh Bình Thuận, khi để Công ty cổ phần Rạng Đông xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Royall Hill (gần 10 ha), trong khi chưa có giấy phép xây dựng; đến việc Công ty Dương Đông Hòa Phú buôn lậu hàng vạn tấn xăng dầu; việc giao hơn 1,2 triệu m2 đất cho Công ty Trường Phúc Hải và lợi dụng công ty này cấp kinh phí cho đoàn cán bộ của tỉnh đi tham quan du lịch nước ngoài… đã không được Thanh tra Chính phủ xem xét.

“Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, kết luận theo đơn phản ánh của công dân, nhưng Thanh tra Chính phủ chỉ báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, không đưa ra kết luận rõ ràng, dứt khoát đúng, sai có dấu hiệu nhận xét thiếu khách quan, trung thực, không dựa trên quan điểm lịch sử, toàn diện để xem xét nội dung phản ánh”. – Ông Trung nói.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 5 can xem xet lai bao cao ket qua thanh tra cua thanh tra chinh phu

Phối cảnh dự án khu du lịch biển Phan Thiết. (ảnh IT)

Nghiêm trọng hơn là việc, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu tiếp tay cho chủ đầu tư thâu tóm khu “đất vàng” tại thành phố Phan Thiết, sau khi dự án này được UBND tỉnh Bình Thuận “tạo điều kiện” cho phép chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sân golf thành Dự án khu đô thị trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Để rồi, UBND tỉnh Bình Thuận một lần nữa tiếp tục “tạo điều kiện” cho chủ đầu thông qua việc định giá tiền sử dụng đối với khu “đất vàng” này một cách rẻ mạt, không sát giá thị trường, mang lại lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp, làm thất thu ngân sách có thể lên tới con số hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã không nêu cụ thể thất thoát, thiệt hại ngân sách nhà nước, không xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan.

Cần xem xét lại Báo cáo kết quả thanh tra

Theo ông Đinh Trung, Thanh tra Chính phủ không thể đưa ra kiến nghị xử lý và biện pháp giải quyết, khắc phục, cũng như việc xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tới những sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết thành khu đô thị, cũng như dấu hiệu của “lợi ích nhóm” trong định giá đất tại Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết.

Ông Đinh Trung cũng cho biết, UBND tỉnh Bình Thuận là đối tượng bị thanh tra, nhưng không thấy Thanh tra Chính phủ chỉ ra cụ thể khuyết điểm, trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, mà giao cho UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo cho cấp dưới khắc phục một số nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ theo nhận xét thiếu khách quan của Thanh tra Chính phủ. Như vậy, chẳng khác nào “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, làm qua loa cho xong chuyện; có dấu hiệu bao che cho hành vi sai trái, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng.

Ông Đinh Trung kiến nghị, cần phải tính toán lại giá thu tiền sử dụng đất đối với Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết, đồng thời làm rõ và kết luận việc thất thu ngân sách nhà nước từ việc định giá đất rẻ mạt đối với khu “đất vàng” này.

Yêu cầu chủ đầu tư, giao lại 20% quỹ đất (7,2 ha) xây dựng nhà ở xã hội tại Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết cho tỉnh Bình Thuận tổ chức bán đấu giá, thu tiền cho quỹ phát triển nhà ở xã hội.

Ông Đinh Trung cũng cho rằng, đã làm sai thì phải biết sửa sai, khắc phục hậu quả, không thể dùng quyền lực để áp đặt, hợp pháp hóa và tiếp tục sai phạm.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 5 can xem xet lai bao cao ket qua thanh tra cua thanh tra chinh phu
Giá đất tại khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận) hiện nay có giá trên 40 triệu đồng/m2

Nguyên Ủy viên TƯ đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị, giao vụ việc chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết thành dự án khu đô thị sang Cơ quan Điều tra Bộ Công an, để điều tra, làm rõ về những dấu hiệu khuất tất, vi phạm pháp luật. Cần xác định rõ, có tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm” hay không?; tính chất mức độ đến đâu?… để minh bạch với người dân. Đặc biệt, không giao vụ việc cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận.

Ông Trung cũng cho rằng, cái thời “miệng của quan là gang là thép” hay câu chuyện “cả vú lấp miệng em” không nên để xuất hiện rơi rớt lại trong thời kỳ 4.0. Đặc biệt, khi chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”.

Cán bộ thực hiện công tác thanh tra ngoài bản lĩnh chính trị, tư duy khoa học, phải nắm vững luật pháp, nêu cao trách nhiệm công vụ và đạo đức cách mạng, không lạm dụng quyền lực, không quan liêu thì mới giải quyết, kết luận vấn đề một cách triệt để, khách quan và công tâm.

“Hiện nay, dư luận trong đội ngũ cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận đang rất bức xúc về vụ việc này, mong muốn có kết luận rõ ràng, minh bạch, công khai để đem lại lòng tin của người dân với Đảng và Nhà nước ”. - Ông Trung nhấn mạnh.

D.Hưng - N.Dương

https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/du-an-kdt-du-lich-bien-phan-thiet-bai-5-can-xem-xet-lai-bao-cao-cua-thanh-tra-chinh-phu-32218.html
Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Mặc dù pháp luật đã quy định mức phạt cụ thể về các hành vi học hộ, thi hộ, sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm. Việc thuê người học hộ, thi hộ, gian lận có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ vi phạm.
Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được với nhiều thông tin. Tuy nhiên, trong hàng vạn thông tin trên mạng xã hội, có không ít thông tin không chính xác, xấu, độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và cả cơ quan nhà nước, gây mất trật tự xã hội, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, những loại thông tin này khó ngăn chặn từ đầu mà các cơ quan chức năng chỉ có thể hậu kiểm, xử lý hậu quả.
CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

Trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thông thông(CSGT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý 10.313 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông. Trong đó xử lý vi phạm đồng độ cồn là 649 trường hợp; xử lý vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe là 291 trường hợp, buộc tài xế, chủ xe hạ tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,