Đồng Nai tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm Quý Mão 2023

Kinh doanh Anh Đào
Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường nhờ vào chất lượng cao, giá cả cạnh tranh.
Bất động sản Đồng Nai đón cơ hội bứt phá Bất động sản Đồng Nai đón cơ hội bứt phá

Với vị trí được nhận định là "bản lề chiến lược" của vùng kinh tế Đông Nam Bộ, Đồng Nai đang đón nhận những thay ...

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm Quý Mão 2023. Phát biểu và chỉ đạo tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sau nhiều năm đàm phán, trao đổi kỹ thuật nhất là liên quan đến các vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm chuối tươi thì Việt Nam đã đạt được chứng nhận của Trung Quốc.

Đồng Nai tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm Quý Mão 2023

Các đại biểu trao đổi về các sản phẩm làm từ chuối của tỉnh Đồng Nai

Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường nhờ vào chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Rau quả nói chung và trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Riêng trái chuối tươi xuất khẩu sang thị trường các nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysi; Trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

“Với niềm tin vững chắc vào tương lai tốt đẹp, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và các nước Đông Á phát triển vững chắc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh.

Đồng Nai là địa phương có diện tích chuối là 11,149ha chiếm tỷ lệ 8,53% và là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất cả nước. Với 8.859ha chuối ở khu vực Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước), nhờ tính truyền thống và đôi chút ưu thế, Đồng Nai lại là tỉnh chiếm đến 70% diện tích chuối khu vực này.

Chuối được xem là một trong 24 cây trồng chủ lực của tỉnh. Đây là một trong số ít các loại cây ăn quả có khả năng phát triển thành những vùng sản xuất tập trung quy mô 400 - 500ha. Diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bố trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán. Năng suất trung bình khoảng 40 - 45 tấn/ha (trong khi tiềm năng có thể đạt từ 50 - 55 tấn/ha). Sản lượng ước tính 450.000 tấn/ năm, trong số này, trên 80 % là để xuất khẩu.

Tại Đồng Nai, giống chuối phổ biến nhất hiện nay là giống chuối già Nam Mỹ, kế đến chuối Sứ, chuối Cau. Ngoài ra còn một số giống chuối khác. Hiện nay thu nhập bình quân 1ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay, cả nước có 35 tỉnh với 286 mã số vùng trồng chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng với diện tích 5.669ha (43% diện tích chuối của tỉnh) và 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Đồng Nai tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm Quý Mão 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chào tạm biệt những chuyến xe đầu tiên

Riêng trong năm 2022, có 15 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số thu mua xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối và dự kiến trong năm nay sẽ xuất được 500.000 tấn chuối. Tính từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu được trên 200.000 tấn. Trong đó, các huyện chiếm tỷ trọng lớn là hai huyện Trảng Bom và Định Quán.

Tại buổi lễ, ông Hạ Tổ Tường, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH thương mại quốc tế Sofia Shanghai cho biết cây chuối Việt Nam có bề dày lịch sử với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp cho việc sinh trưởng và phát triển. "Với vị trí địa lý thuận tiện, là láng giềng thân thiết nên việc xuất khẩu và vận chuyển đến Trung Quốc rất dễ dàng. Trong 13 năm qua, chúng tôi đã nhập khẩu chuối của Việt Nam. Những năm gần đây, Việt Nam đã tăng cường hỗ trợ và đầu tư cho ngành chuối, trình độ kĩ thuật của người dân ngày càng nâng cao", ông Hạ Tổ Tường chia sẻ.

Theo Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chuối tươi xuất khẩu là loại chuối xanh non được thu hoạch trong vòng 10-11 tuần sau khi ra hoa. Chuối chín hoặc chuối bị nứt vỏ sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chuối xuất khẩu sẽ phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như các yêu cầu nêu trong nghị định thư này, không nhiễm 7 đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Ngoài ra, các tiêu chuẩn và yêu cầu khác (tiêu chuẩn liên quan đến sức khỏe con người, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc) không có trong nghị định thư cũng có thể được áp dụng cho chuối tươi của Việt Nam.

Tất cả các vùng trồng, cũng như các cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, được cả bộ này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt. Các vùng trồng phải lưu giữ hồ sơ giám sát và kiểm soát sinh vật dịch hại, hồ sơ này sẽ được cung cấp cho GACC khi có yêu cầu.

Hồ sơ phòng trừ sinh vật gây hại bằng biện pháp hóa học phải ghi các thông tin cụ thể gồm tên thuốc, hoạt chất, ngày sử dụng và liều lượng sử dụng trong quá trình canh tác. Chuối tươi Việt Nam được nhập khẩu qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc được GACC cho phép nhập khẩu trái cây. GACC sẽ kiểm tra tất cả giấy tờ, hồ sơ liên quan.

Những lô hàng từ vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa được phê duyệt sẽ không được nhập vào Trung Quốc; Đồng thời từ chối nhập khẩu, tiêu hủy hoặc áp dụng biện pháp xử lý thực vật khi phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật, phát hiện lẫn đất, lá, không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,