Đội vốn hơn 400 tỉ đồng dự án vẫn bỏ hoang hơn một thập kỷ

Bất động sản nguyễn trường
Được khởi công xây dựng từ năm 2008 và sau khi điều chỉnh đã đưa tổng mức đầu tư lên đến 675,8 tỉ đồng, thế nhưng trải qua hơn một thập kỷ, Dự án (DA) cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung (huyện Nho Quan, Ninh Bình) vẫn đang ì ạch, chậm tiến độ, nhiều hạng mục bị “lãng quên” quá lâu đã có dấu hiệu xuống cấp.

Đội vốn hơn 400 tỉ đồng

Theo Quyết định số 580/QĐ - UBND ngày 13.3.2008 của UBND huyện Nho Quan thì DA cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung có tổng mức đầu tư ban đầu là trên 226,7 tỉ đồng, DA do UBND huyện Nho Quan làm chủ đầu tư. Đến năm 2011 DA này được điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên đến 675,8 tỉ đồng với các hạng mục xây dựng chính như: Nạo vét lòng hồ; xây dựng tuyến đường ven hồ; xây dựng tuyến đập tràn mới; xây dựng đập mới tiếp nối với tuyến đập chính cũ; sửa chữa nâng cấp đập chính; xây dựng hệ thống kênh tưới kết hợp giao thông và các công trình trên kênh…

DA được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu cung cấp nước tưới cho hơn 800ha đất canh tác và cung cấp nước sinh hoạt cho 4 xã Văn Phương, Văn Phú, Thượng Hoà, Thanh Lạc (huyện Nho Quan). Đồng thời, góp phần làm chậm và giảm lũ cho sông Hoàng Long, cải thiện điều kiện giao thông nông thôn cho khu vực miền núi, kết hợp phát triển du lịch, cải thiện đời sống nhân dân trong vùng…

Hiện giai đoạn 1 của DA đã hoàn thành với các hạng mục: Đập chính, đập tràn, cống lấy nước từ hồ xuống, kênh tưới, nhà quản lý và 1 phần đường quản lý. Giai đoạn 2 với các hạng mục chưa triển khai thi công gồm có: Mở rộng 100ha lòng hồ, mở rộng diện tích GPMB, di dân, ổn định dân cư cho 18 hộ… Hiện giai đoạn 1 đã giải ngân được 316 tỉ đồng.

Dự án bỏ hoang hơn một thập kỷ

Được “vẽ” hoành tráng là vậy thế nhưng trải qua hơn một thập kỷ, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành đúng kế hoạch, nhiều hạng mục xây dựng dở dang, chậm tiến độ chưa phát huy được hết mục tiêu của DA, nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng bị bỏ hoang nhiều năm đã có những dấu hiệu xuống cấp. Nhiều hộ dân nằm trong diện phải di dời để nhường đất cho DA đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công DA. “Chúng tôi rất đồng lòng ủng hộ và sẵn sàng di dời thế nhưng càng chờ càng không thấy, mặc dù đã kiểm đếm tài sản, vật chất hoa màu nhưng cả chục năm qua không thấy động tĩnh gì. Nhà cửa, công trình xuống cấp cũng không được sửa chữa, nâng cấp, trong khi đây là vùng lòng chảo nước lũ có thể đổ về bất kỳ lúc nào, mỗi mùa mưa bão cận kề là chúng tôi đứng ngồi không yên” - một người dân sống tại lòng hồ Thường Xung bức xúc..

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Quý Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nho Quan cho biết: DA được đầu tư với 100% vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Phần nâng tổng mức điều chỉnh chủ yếu là mở rộng vùng sau tràn, nâng cao dung tích lòng hồ, tưới cho hơn 800ha.

DA được dự kiến hoàn thành năm 2018, tuy nhiên từ năm 2015 đến nay DA đã dừng triển khai thi công xây dựng. Về nguyên nhân DA cấp bách “trọng điểm” này “đắp chiếu” hơn một thập kỷ qua, ông Dương cho biết do thiếu vốn, cùng với đó là vấn đề GPMB đang gặp nhiều khó khăn.

Một DA cấp bách, hoành tráng là vậy, tổng mức đầu tư được tăng gấp 3 lần, hơn 300 tỉ đồng đã được rót vào DA thế nhưng công trình “trọng điểm” hồ Thường Xung vẫn chưa đâu vào đâu, “đắp chiếu” nhiều năm gây lãng phí nguồn ngân sách trong khi đó hiệu quả mang lại là không lớn đã và đang khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,