Đội thầy thuốc, sinh viên tình nguyện Đại Học Y Hà Nội "ba cùng" nơi "tâm dịch" Bình Dương

Tuổi trẻ Phương Thu
Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được đặt tại tòa nhà A khu nhà ở xã hội Becamex hiện đang thu dung điều trị 250 bệnh nhân. Đây cũng là nơi làm việc của đoàn thầy thuốc, sinh viên tình nguyện Đại học Y Hà Nội.

10 ngày "bắt tay" trực tiếp thăm khám, điều trị bệnh nhân

Trước đó, sáng 6/7, 350 cán bộ sinh viên có kinh nghiệm của trường Đại học Y Hà Nội sẽ vào Bình Dương chi viện chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh ở đây ngày càng phức tạp.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết: "350 cán bộ, học viên của trường gồm 11 giảng viên chuyên ngành hồi sức cấp cứu, nội khoa, nhi khoa, kỹ thuật y học, điều dưỡng; 339 sinh viên năm cuối thuộc các hệ bác sĩ y khoa, cử nhân điều dưỡng, y tế công cộng, y học cổ truyền lên đường vào sáng 6/7. Trong số này có 30 sinh viên năm thứ 5 hệ y học dự phòng từng tham gia chống dịch ở Bắc Ninh vừa hết cách ly cũng tình nguyện lên đường".

Theo GS Văn, tất cả 350 tình nguyện viên đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nhà trường cũng đã tổ chức đào tạo, tập huấn bài bản về truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 cho đoàn cán bộ, sinh viên.

Từ ngày 7/7/2021, đoàn thầy thuốc của Đại học Y Hà Nội gồm 10 người do BS Nguyễn Quốc Linh làm trưởng đoàn và 9 sinh viên năm 3 ngành điều dưỡng đã đến trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc người bệnh tại Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Bến Cát

BS Trần Tuấn Thanh, Phó Giám đốc TTYT thị xã Bến Cát được phân công phụ trách khu điều trị này. BS Thanh cho biết: "Nhân sự của TTYT lúc đó chỉ vẻn vẹn 20 cán bộ trong đó có 5 BS, phục vụ tất cả cá nhiệm vụ: Tiếp nhận, thu dung điều trị, ăn uống, khử khuẩn, vệ sinh…".

Thầy thuốc ĐH Y Hà Nội và TTYT Bến Cát cùng hội chẩn trên phim X-quang
Thầy thuốc ĐH Y Hà Nội và TTYT Bến Cát cùng hội chẩn trên phim X-quang
Công việc thường ngày của thầy thuốc Khu điều trị bệnh nhân COVID-19
Công việc thường ngày của thầy thuốc Khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngay khi đến, đoàn đã bắt tay ngay cùng nhân viên TTYT Bến Cát trực tiếp thăm khám, điều trị bệnh nhân.

BS Nguyễn Quốc Linh trực tiếp hỗ trợ chuyên môn, 2 sinh viên điều dưỡng hỗ trợ tiếp nhận bệnh và khử khuẩn, 3 sinh viên hỗ trợ chăm sóc, hồ sơ bệnh án, 2 sinh viên hỗ trợ lấy mẫu và 2 sinh viên hỗ trợ phục vụ ăn uống.

Để tiện theo dõi bệnh nhân và trao đổi thông tin, nhóm thầy thuốc của Đại học Y Hà Nội cùng với thầy thuốc khu điều trị đã lập nhóm trên ứng dụng Zalo để chia sẻ phác đồ điều trị, tình hình diễn tiến của người bệnh, bệnh nhân nguy cơ…

Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân
Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân

BS Nguyễn Quốc Linh trực tiếp theo dõi, khám 30 người bệnh trên tầng 4 cũng như hỗ trợ khám các ca nặng khu cấp cứu.

Lập Zalo sử dụng mã QR cho người bệnh khai báo y tế

Nhóm Zalo của thầy thuốc đã kịp thời chia sẻ kinh nghiệm, phác đồ, dự đoán người bệnh sẽ chuyển nặng, thời điểm diễn tiến nặng; Những việc cần phải làm ngay như lập ngay phòng cấp cứu trong khu điều trị để sẵn sàng cấp cứu khi bệnh nhân chuyển nặng.

Trao đổi chuyên môn giữa thầy thuốc, sinh viên Đại học Y Hà Nội và thầy thuốc TTYT Bến Cát
Trao đổi chuyên môn giữa thầy thuốc, sinh viên Đại học Y Hà Nội và thầy thuốc TTYT Bến Cát

BS Linh chia sẻ: “Thiết lập phòng cấp cứu trong khu điều trị là việc cần thiết phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh Bình Dương các trang thiết bị cần thiết như đồ phòng hộ đúng tiêu chuẩn, máy đo nồng độ oxy SpO2, thuốc điều trị các ca suy hô hấp, dự tính số lượng oxy cần phải trang bị cũng như các dụng cụ cấp cứu cần thiết khác. Đồng thời, chúng tôi luôn hội chẩn và tiên lượng với các thầy khi gặp ca bệnh khó”.

Qua thăm khám, các bệnh nhân đều có điện thoại thông minh, đoàn công tác của Đại học Y Hà Nội đã lập App Zalo sử dụng mã QR cho người bệnh khai báo y tế theo dõi sức khỏe nhiều lần trong ngày.

Nhờ App này, các nhân viên y tế đã giảm áp lực đi buồng và có thể phát hiện sớm triệu chứng bệnh nhân diễn biến nặng để tập trung theo dõi và phân loại ngay.

Công việc và áp lực nhiều, 9 sinh viên năm 3 ngành điều dưỡng cùng với thầy của mình có những ngày làm việc đến nửa đêm nhưng ai cũng vui vì được sử dụng kiến thức trên giảng đường vào ngày thực tế chăm sóc người bệnh.

Do điều kiện vật chất hạn chế, nhóm thầy thuốc của Đại học Y Hà Nội “ba cùng” với thầy thuốc TTYT Bến Cát: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm ngay trong khu điều trị.

Họ luôn vui vẻ và hòa đồng. Niềm vui khi mỗi ngày được chứng kiến sức khỏe bệnh nhân được tốt dần. Thời gian rảnh, cả nhóm cùng sinh hoạt trao đổi chuyên môn với thầy thuốc của thị xã Bến Cát.

BS Trần Tuấn Thanh, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên, chúng tôi trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 nên gặp nhiều bỡ ngỡ và rất may mắn khi được đón đoàn thầy thuốc của Đại học Y Hà Nội về hỗ trợ chuyên môn. Nhờ đóng góp chuyên môn của thầy thuốc từ Hà Nội vào, chúng tôi đã kịp thời phát hiện nhanh 5 bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng”.

“Thay mặt nhân viên khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và Trung tâm Y tế Bến Cát cảm ơn đoàn hỗ trợ y tế của Đại học Y Hà Nội. Nhờ có đoàn hỗ trợ mà nhân viên khu điều trị tự tin hơn khi điều trị bênh nhân, nhất là những ca có nguy cơ chuyển nặng”, BS Thanh nói.

BS Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết, 350 cán bộ, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội đến tỉnh đã đóng góp rất nhiều cho Bình Dương về công tác chuyên môn, hỗ trợ cho thầy thuốc trong tỉnh từ lấy mẫu, truy vết, điều trị… Đây là sự chi viện kịp thời, động viên tinh thần thầy thuốc của tỉnh trong cuộc chiến chống Covid-19 dự báo còn khó khăn, phức tạp.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,