Đổi mới sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới

Khởi nghiệp Hoàng Châu
Tọa đàm Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra ngày 17/12 do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam phối hợp trường Đại học Kinh tế quốc dân, hỗ trợ tài chính của chương trình Shinhan Square Bridge Vietnam tổ chức. Các diễn giả tại buổi tọa đàm đã chia sẻ về những thông tin, kỳ vọng và kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp, gọi vốn cho các start-up đổi mới sáng tạo xã hội.
Các diễn giả phiên toạ đàm: Đầu tư và huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo xã hội; Đổi mới sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới
Các diễn giả phiên toạ đàm: Đầu tư và huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo xã hội; Đổi mới sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới

Không tìm kiếm những nhà sáng lập chỉ nói giỏi…

Với nhiều năm kinh nghiệm làm cố vấn, chuyên gia đào tạo cho các start-up, bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV), đã chia sẻ những kinh nghiệm về cách thức thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư.

Bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV)
Bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV)

Từ kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc, bà Nga đúc kết: “Các bạn hãy xác định mục tiêu dành cho khách hàng. Khi ý tưởng đã tốt rồi, các bạn hãy phát triển những điều khác biệt. Ý tưởng của mình sẽ mang lại giá trị gì cho cộng đồng? Các bạn có điểm khác biệt gì so với những doanh nghiệp khác? Điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư bởi nó là lợi thế cạnh giữa các doanh nghiệp với nhau. Từ đó, các bạn hãy xây dựng các chiến lược, vận hành và marketing riêng...”.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Bobby Liu cho biết: “Các nhà đầu tư đều có quan điểm khá giống nhau. Chúng tôi có thể thấy ý tưởng đầu tư của ai và người có ý tưởng này có thể tiếp tục thực hiện được hay không? Mỗi đội nhóm cần có những thành viên cốt lõi, tạo sự ấn tượng đối với các nhà đầu tư. Điều đó có nghĩa chúng ta cần những người sáng lập tốt và sự hợp tác tốt.

Ông Bobby Liu - TouchStone Partners
Ông Bobby Liu - TouchStone Partners

Các start-up cần làm mọi thứ từ A-Z và phải biết được mình đang làm gì, tầm nhìn là gì. Chúng tôi có các yếu tố để đánh giá một start-up sẽ thành công hay không. Các nhà sáng lập phải thực sự kiên trì với ý tưởng của họ. Chúng tôi không tìm kiếm những nhà sáng lập chỉ nói giỏi mà coi trọng những việc họ đang làm có đặc điểm khác biệt để giải quyết vấn đề hay không”.

Cần tâm huyết với start-up của mình

Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank, chia sẻ về các doanh nghiệp tạo tác động xã hội: “Có khá nhiều dự án về giải quyết vấn đề xã hội, tuy nhiên muốn phát triển bền vững và trường tồn, giúp đỡ được người khác thì trước hết sáng kiến của các bạn phải có lợi nhuận. Đối với thẩm định đầu tư, chúng tôi quan tâm nhất là những người đang vận hành có tâm huyết với start-up không?

Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank (ngồi bên trái)
Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank (ngồi bên trái)

Ý tưởng cũng quan trọng nhưng quan trọng hơn là quá trình chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm, vận hành theo đúng hướng và áp dụng được vào thị trường. Trong quá trình vận hành, các bạn nên tìm chuyên gia phù hợp để có thể giúp đỡ triển khai sản phẩm một cách tốt nhất. Các bạn cần vạch ra lộ trình cụ thể và phù hợp mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, thực hiện đúng vai trò là người sáng tạo ý tưởng.

Bây giờ, ở Việt Nam, vốn cho doanh nghiệp chủ yếu vẫn là tự túc. Vốn từ ngân hàng thương mại thì phụ thuộc nhiều yếu tố và các start-up phải chứng minh được những thành quả của mình trong tương lai mới được cấp vốn. Việc gây quỹ vẫn chịu nhiều quy định của luật”.

Viral có phải là kim chỉ nam trong hoạt động sáng tạo?

Trong phiên thảo luận về sáng tạo xã hội và truyền thông kỹ thuật số, diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị đã đưa ra những lời khuyên trong việc phát triển hình ảnh, thương hiệu của start-up.

Theo bà Hằng Phạm, sáng lập và Chủ tịch BambuUp chia sẻ về việc chuyển đổi số trong truyền thông, marketing: “Chuyển đổi số là một phần của đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên cách đổi mới là do các bạn lựa chọn. Không phải cứ có công nghệ mới tạo ra đổi mới sáng tạo. Trong đổi mới sáng tạo, trước hết là trụ cột con người, trụ cột thứ hai là kinh tế, trụ cột thứ là tạo tác động xã hội như môi trường, phát triển bền vững và cuối cùng là công nghệ.

Khi các bạn tạo ra ý tưởng về tạo tác động xã hội, các nhà đầu tư sẽ lồng ghép các ý tưởng của start-up vào việc kinh doanh”.

Bà Hằng Phạm (ngồi giữa), sáng lập và Chủ tịch BambuUp
Bà Hằng Phạm (ngồi giữa), sáng lập và Chủ tịch BambuUp

Chia sẻ về truyền thông xã hội, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách, Tiktok Việt Nam cho biết: “Xu hướng truyền thông xã hội đang thể hiện rất rõ rệt. Trong đó, yếu tố tích cực, nhân văn đang là những điều rất cần thiết cho cuộc sống.

Theo số liệu thống kê rất cụ thể của Tiktok, các chủ đề tích cực nhân văn mới có khả năng thu hút lâu dài và tương tác tích cực, chứ không phải các yếu tố gây sốc, bạo lực... mà chúng ta vẫn nghĩ sẽ hút người xem hơn. Chính vì thế, việc các start-up tạo tác động, rất có lợi thế để kể câu chuyện nhân văn, mang lại giá trị lâu dài, làm sắc nét thương hiệu, tạo hình ảnh tốt đẹp tích cực… từ đó chiếm được niềm tin bền vững từ khách hàng".

Ban Tổ chức tri ân các đơn vị, cá nhân đồng hành cùng các Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội
Ban Tổ chức tri ân các đơn vị, cá nhân đồng hành cùng các Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội

Trước những quan điểm muốn đẩy mạnh thương hiệu cần yếu tố viral, gây sốc, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, sáng lập Truyền thông Trăng đen cho biết: “Không nên coi viral (sáng tạo xã hội) là kim chỉ nam để truyền thông mà các start-up nên tập trung vào các giá trị, nội dung có thể truyền tải tới khách hàng.

Ngoài ra, các start-up đừng coi viral là phải giật gân, gây sốc. Rất nhiều yếu tố để có thể làm truyền thông viral, đặc biệt lạ và sáng tạo lại là lợi thế của các start-up. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài, tôi khuyên các start-up hãy làm thật tốt truyền thông căn bản, xây dựng nội dung và phát triển kênh có sự chỉn chu về nội dung ngay từ đầu và thường xuyên.

Triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường

Triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường

Trồng dưa lưới trong nhà màng của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh Bình (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) là một trong những mô hình nông nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao tại địa phương. Thành công bước đầu của mô hình đang mở ra triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường.
Tình yêu với nông nghiệp sạch của chàng kỹ sư 8X

Tình yêu với nông nghiệp sạch của chàng kỹ sư 8X

Từ một loại dược liệu quý trong dân gian - cây cà gai leo, chàng kỹ sư nông nghiệp 8X Phan Trung Kiên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã cho ra đời mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tạo ra những sản phẩm sạch hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
9X Hà thành xây dựng thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp cho giới trẻ

9X Hà thành xây dựng thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp cho giới trẻ

Nhắc đến một trong những shop mỹ phẩm làm đẹp uy tín, bán hàng chính hãng với giá cả rất phù hợp với học sinh và sinh viên thì rất nhiều người gọi tên Pink Plus Cosmetic. Đây là thương hiệu của một cô gái 9X xây dựng từ chính những trải nghiệm và mong muốn thiết thực của bản thân.
Giúp người trẻ làm giàu trên vùng đất quê hương

Giúp người trẻ làm giàu trên vùng đất quê hương

Hội thảo do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) tổ chức sáng 29/12 với mong muốn cổ vũ, hỗ trợ thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Người trẻ “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu Tết

Người trẻ “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu Tết
Đại dịch COVID-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nói chung và những bạn trẻ nói riêng. Do ảnh hưởng kinh tế, Tết năm nay, nhiều bạn trẻ phải tính toán để tiết kiệm, chi tiêu.

Phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, bình yên

Phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, bình yên
Chiều 27/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.

"Xuân Quê hương" ấm áp

"Xuân Quê hương" ấm áp
Tối 22/1, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022”.

Phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, bình yên

Phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, bình yên
Chiều 27/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.