Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, tôm "vật lộn" phục hồi sản xuất

Tài chính Hậu Lộc
Mặc dù đã có tín hiệu tích cực sau khi nới lỏng giãn cách song các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, tôm vẫn đang phải loay hoay với tình trạng thiếu công nhân, công suất không đáp ứng được các đơn hàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,21 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu giảm hơn 50%. Riêng tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 136,7 triệu USD, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2020.

VASEP đánh giá, năm 2021 là năm chật vật dịch bệnh Covid-19 của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Kể từ cuối tháng 7/2021, dịch bệnh đã đi sâu vào các nhà máy chế biến cá tra tại miền Tây khiến cho nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, “3 tại chỗ” hoặc giảm tối đa công suất.

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó khăn
Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó khăn

"Hiện tại, dù nhu cầu nhập khẩu của nhiều thị trường tương đối tốt nhưng thiếu công nhân, công suất không đáp ứng được các đơn hàng", VASEP đánh giá.

Đại diện ngành thủy sản cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản, trong đó có doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu không khỏi ảnh hưởng.

Tương tư cá tra, đối với ngành tôm, sau nới lỏng giãn cách từ giữa tháng 9, doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất tuy nhiên phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Theo VASEP, hiện tại, số ca nhiễm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại có xu hướng tăng, càng khiến doanh nghiệp thêm phần áp lực.

"Cần thiết nhất lúc này là người lao động được tiêm đầy đủ vắc xin, cùng với các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, để doanh nghiệp có thể khôi phục tối đa công suất hoạt động, tận dụng cơ hội từ phía các thị trường nhập khẩu", VASEP đánh giá.

Theo thống kê, sau khi sụt giảm mạnh trong 2 tháng 8 và 9 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam tháng 10/2021 đã đạt gần bằng giá trị xuất khẩu của cùng kỳ năm ngoái với 425,3 triệu USD, giảm nhẹ 1,5%.

Dự kiến, xuất khẩu tôm Việt Nam cả năm 2021 đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2020.

Theo đại diện một doanh nghiệp thủy sản phía Nam, hiện tại, mối lo lớn nhất của họ là việc ổn định công nhân làm việc tại nhà máy để đáp ứng các đơn hàng đã ký kết.

"Sau khi nới lỏng giãn cách, tình hình dịch bệnh lại có dấu hiệu gia tăng trở lại. Mối lo ngại nhất của chúng tôi là nhân công làm việc, nhiều người đã bỏ về quê chưa trở lại, khi mở cửa thì nhà máy xác định xuất hiện F0 bất cứ lúc nào", vị này chia sẻ.

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.
Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Khai giảng năm học mới là thời điểm mà các gia đình thường xuyên “đau đầu” với những khoản chi phí, từ quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho tới sách giáo khoa hay các khoản tiền học, phụ phí đóng góp thêm… Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã tìm ra “bí kíp” chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tài chính cho gia đình.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,