Doanh nghiệp thủy sản lao đao vì “giấy PCR” âm tính Covid-19

Kinh tế Hậu Lộc
Một số địa phương đột ngột yêu cầu tài xế phải có kết quả âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày) làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nhiều doanh nghiệp hội viên phản ánh, từ sáng 8/7, toàn bộ xe container và xe tải di chuyển từ TP HCM - Đồng bằng Sông Cửu Long ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế phải có kết quả âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm), còn các nhà vận chuyển thì không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, yêu cầu đột ngột này của UBND tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đang làm tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm.

Nhiều địa phương yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19
Nhiều địa phương yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19

Hơn nữa, với tình hình chống dịch như hiện nay, cơ sở y tế ở TP HCM nhận kiểm nghiệm PCR không nhiều, thậm chí nếu có cũng phải chờ ít nhất 1-2 ngày mới có kết quả và kết quả này cũng chỉ có giá trị, thời hạn trong vòng 3 ngày.

"Đây là một yêu cầu hết sức gây khó khăn cho doanh nghiệp", VASEP nhấn mạnh.

Theo VASEP, trước đó, cuối tháng 5/2021, Bộ Y tế đã gửi công văn số 4351/BYT-MT tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đến, đi ra và khi quay về).

Trong công văn số 4351/BYT-MT của Bộ Y tế cũng chưa yêu cầu các địa phương cân nhắc nâng xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ phương pháp test nhanh sang PCR.

Lấy dẫn chứng vụ việc, VASEP cho biết, Hải Phòng là địa phương phản ứng rất nhanh nhằm kịp thời ngăn chặn và hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. Ngày 7/7, UBND TP Hải Phòng yêu cầu từ 12h ngày 8/7, các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố chỉ cho phép người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày mới được vào thành phố.

Tuy nhiên, ngày 8/7, UBND TP Hải Phòng đã có ngay văn bản không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (Realtime PCR hoặc test nhanh) tại các chốt kiểm soát cửa ngõ khi vào thành phố đối với lái xe, phụ xe container, xe chở xăng dầu của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chạy tuyến cố định để tránh tình trạng quá tải tại các chốt kiểm soát.

Theo VASEP, hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản đều đang đặt vấn đề an toàn, phòng chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc có thể khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu bị dừng lại, gây thiệt hại lớn tới doanh nghiệp.

Do đó, các doanh nghiệp đều chủ động trang bị đầy đủ nhà vệ sinh, nơi nghỉ độc lập cho các tài xế tại nơi dỡ hàng, đảm bảo tài xế không vào khu vực sản xuất, không có tiếp xúc với nhân viên công ty và người dân địa phương. Ngoài ra, khi đi vào ra các địa phương, nhà vận chuyển cũng nghiêm túc thực hiện việc test nhanh Covid-19 theo đúng quy định.

Vì vậy, VASEP cho rằng, để vừa đảm bảo chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 4351/BYT-MT vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh gây tình trạng kẹt cảng vì hàng nhập, kẹt kho lạnh vì không nhập được hàng để chờ kết quả ở các điểm chốt, các địa phương nói chung và tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng nên thực hiện như văn bản hướng dẫn trên của Bộ Y tế.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/7, Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét, thống nhất yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) cho phép các lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và người áp tải đi về trong ngày phục vụ chương trình bình ổn thị trường tại TP HCM và các tỉnh phía Nam để các địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện.

Mặt khác, Bộ Công thương cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Công an có phương án rút ngắn thời gian phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng hóa (khi có đầy đủ giấy tờ phòng chống dịch theo quy định) làm các thủ tục kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát.

Hà Nội ngày đầu giãn cách: Hàng hoá dồi dào, giá ổn định

Hà Nội ngày đầu giãn cách: Hàng hoá dồi dào, giá ổn định

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu tiên TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân, lượng người tới chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thành phố có đông hơn, sức mua tăng nhẹ nhưng hàng hóa rất dồi dào, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, đa số người dân không còn tâm lý tích trữ hàng hóa.
Hà Nội: Quyết định chi tiết hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động

Hà Nội: Quyết định chi tiết hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố (Quyết định số 3642/QĐ-UBND). Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nhịp cầu nối dân với Đảng

Nhịp cầu nối dân với Đảng

Trải qua chặng đường 91 năm (1/8/1930 - 1/8/2021), công tác tuyên giáo đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT đã lên nhiều phương án điều chỉnh việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021.

Khí thế và niềm tin ngành “đi trước mở đường”

Khí thế và niềm tin ngành “đi trước mở đường”
Động lực và nguồn lực để ngành Tuyên giáo hoàn thành khối lượng lớn công việc là do toàn ngành đã quyết tâm "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo", quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung. Điều đó tiếp tục tạo khí thế

Chàng kỹ sư K’ho bỏ phố về buôn làng lập nghiệp

Chàng kỹ sư K’ho bỏ phố về buôn làng lập nghiệp
Tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định nhưng chàng kỹ sư trẻ K'Brooke vẫn quyết tâm bỏ phố trở về quê khởi nghiệp. Hiện anh có một cơ ngơi ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn
Sinh ra từ một xã nghèo của huyện Simacai (tỉnh Lào Cai), chàng thanh niên trẻ người Mông Giàng Seo Châu từ nhỏ đã theo đuổi ước mơ giúp gia đình thoát nghèo, đóng góp cho địa phương. Bằng nghị lực của bản thân, anh đã có những sáng tạo đột phá trong nông

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT đã lên nhiều phương án điều chỉnh việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021.