Doanh nghiệp bia Việt vấp phải cạnh tranh thiếu lành mạnh

Kinh tế Hải Anh
Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường cùng các tác động từ đại dịch Covid-19 đã khiến cho một số doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng Bia, Rượu, Nước giải khát gặp nhiều lao đao.

Doanh thu không đạt kỳ vọng

Việt Nam là 1 trong 10 thị trường bia lớn nhất thế giới khi tính đến sản lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực vào đầu năm 2020, thì mức tiêu thụ bia của các hãng giảm ít nhất là 25%, trong đó, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) giảm 4% doanh số bia bán ra.

Nặng nề hơn, ngay sau đó, dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, buộc các nhà hàng, quán bia phải đóng cửa để tuân thủ giãn cách xã hội.

Bia, từ một trong những sản phẩm có mức tăng trưởng nóng nhất trong toàn ngành Bia, Rượu, Nước giải khát, nay trở thành lĩnh vực sụt giảm nặng nề nhất. Điều này đẩy kết quả kinh doanh trong năm qua của nhiều doanh nghiệp tụt dốc.

Kết quả là, năm 2020, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố doanh thu thuần giảm 26% so với năm 2019, còn 27.961 tỉ đồng. Cùng chung cảnh ngộ, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đạt doanh thu 7.464 tỉ đồng, giảm 20% so với năm 2019.

Hiện 90% thị phần ngành bia tại Việt Nam đang thuộc về 4 ông lớn gồm: Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg.

Trong đó, Sabeco đang là doanh nghiệp dẫn đầu với thị phần áp đảo 43%. Đứng thứ hai là Heineken với 25% thị phần trong tay.

Hiện tại, hai cổ đông lớn đang sở hữu Sabeco là ThaiBev với tỉ lệ sở hữu 53,59%, tiếp sau là Bộ Công Thương với 36% cổ phần.

Do đó, bước vào năm 2021, lãnh đạo Habeco đánh giá dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong nước, làm giảm nhu cầu tiêu thụ bia và tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty. Do đó, Habeco chỉ đặt kế hoạch tiêu thụ 278,2 triệu lít bia, giảm 29,6 triệu lít so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm sâu 60% về mức thấp 255 tỉ đồng.

Mạo hiểm hơn, Sabeco vẫn dự kiến doanh thu tăng 20%, đạt 33.491 tỉ đồng. Tuy nhiên, do dự tính chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, một số chi phí của năm ngoái chuyển sang năm nay, nên mục tiêu lợi nhuận chỉ tăng 7%, đạt 5.289 tỉ đồng. Đại diện Sabeco thừa nhận những mục tiêu này được xác lập dựa trên dự báo tích cực trong cuối năm 2020 về triển vọng phục hồi của nền kinh tế năm 2021. Song, thực tế lại diễn ra không như kỳ vọng khi đại dịch Covid-19 bùng phát trầm trọng hơn.

Doanh nghiệp bia Việt vấp phải cạnh tranh thiếu lành mạnh
Doanh nghiệp bia Việt vấp phải cạnh tranh thiếu lành mạnh

Sử dụng "chiêu trò" giành giật thị phần

Đối mặt với mức doanh thu giảm, càng đẩy cuộc chiến giành giật thị phần của các doanh nghiệp trở nên gay gắt hơn, thậm chí lợi dụng các "chiêu trò".

Trước tình hình kinh doanh khó khăn năm 2020, Heineken Việt Nam vẫn cho ra mắt Bia Việt. Hai tháng sau, Sabeco tung sản phẩm Bia Lạc Việt cùng phân khúc.

Lần lượt sau đó, các dòng sản phẩm bia dành cho giới trẻ của Heineken và Saigon Chill của Sabeco cùng xuất hiện trên thị trường. Nhãn hàng Carlsberg cũng tìm cách mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm bia Huda tại miền Bắc…

Theo đó, những tin đồn làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của nhiều nhãn hàng liên tiếp được tung ra. Cụ thể, đối với Sabeco, bắt đầu từ cuối năm 2019 xuất hiện tin đồn nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Sabeco hay tin đồn ThaiBev muốn rút vốn khỏi Sabeco, làm người tiêu dùng hoang mang, cao trào hơn là "cự tuyệt" sản phẩm của nhà sản xuất này.

Mặc dù được Bộ Công Thương và doanh nghiệp bác bỏ, song những lời đồn thất thiệt này đã lấy đi không ít thị phần của Sabeco tại nhiều địa bàn.

Chưa hết, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh còn trực diện đến mức: Một số đại lý phản ánh tình trạng bị nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam “dọa” cắt tài trợ nếu bán hoặc trưng bày bia của Sabeco.

Qua tìm hiểu cho thấy, phía Heineken Việt Nam có thể đã đưa chính sách hạn chế các đại lý bán hoặc trưng bày các sản phẩm bia của Sabeco, đặc biệt là bia Saigon Chill. Điều đó có nghĩa là nếu đại lý đã đồng ý bán bia cho Heineken, thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.

Trước sự việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan để xác minh thông tin và đưa ra kết luận: Có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý hạn chế bán hoặc trưng bày các sản phẩm bia của Sabeco.

Lúc này, phía Heineken Việt Nam vẫn khẳng định công ty không có chính sách này hay chỉ đạo nhân viên thực hiện như vậy. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Do đó, theo yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

"Việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng", thông báo nêu rõ.

Như vậy, trên thị trường bia, ngoài những khó khăn đến từ đại dịch, vẫn còn đó sự cạnh tranh thiếu lành mạnh. Ở một tình cảnh nào đó, các nhà sản xuất cần nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh của mình, "kẻo" vướng vòng lao lý.

Giải bài toán sản lượng khai thác dầu khí

Giải bài toán sản lượng khai thác dầu khí

Từ năm 2015 đến nay, sản lượng khai thác thực tế cũng như kế hoạch khai thác dầu khí trong nước liên tục sụt giảm, năm sau thấp hơn năm trước. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để giải bài toán sản lượng khai thác sụt giảm từng năm?

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

TP Hồ Chí Minh cho phép bán hàng ăn tại chỗ từ ngày 28/10

TP Hồ Chí Minh cho phép bán hàng ăn tại chỗ từ ngày 28/10
UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn về việc mở cửa hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đáng chú ý, có quy định cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ kể từ ngày 28/10 nhưng không bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồ

Nữ cán bộ Đoàn toàn tâm, toàn ý

Nữ cán bộ Đoàn toàn tâm, toàn ý
Dù công việc khá bận rộn nhưng chị Trần Kim Huyền, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đưa Quận đoàn Hoàn Kiếm trở thành đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong t

Áp lực chi tiêu “hậu Covid”

Áp lực chi tiêu “hậu Covid”
Sau đợt dịch lần thứ 4, trở lại trạng thái “bình thường mới”, 1 số mặt hàng bị đẩy giá cao, cả sản phẩm “không thiết yếu” tăng 10% khiến nhiều người bức xúc.