Điểm sáng của phân khúc du lịch khách sạn Việt Nam trong đại dịch

Bất động sản Bùi Cử
Cũng như đa số các nước trên thế giới, ngành du lịch khách sạn tại Việt Nam đang hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề, đặc biệt là trong làn sóng dịch thứ tư này, do những quy định về đóng cửa biên giới quốc tế, hạn chế các đường bay trong nước và các biện pháp giãn cách xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, mô hình khách sạn chuyển đổi thành cơ sở cách ly y tế với tỉ lệ lấp đầy có thể lên tới 78% đang được coi là một điểm sáng của ngành, từ đó mang tới nhiều kỳ vọng phục hồi trong những tháng cuối năm 2021.

Trước khi đại dịch diễn ra, tỉ lệ phòng lấp đầy trung bình ở các khách sạn 3 đến 5 sao tại Hà Nội thường xuyên đạt mức 74%, cao nhất trong 10 năm vừa qua với giá phòng trung bình đạt 113 USD/phòng/đêm. Đến năm 2020, dưới ảnh hưởng của Covid-19, tỷ lệ lấp đầy của thị trường này chỉ còn trung bình 30%, giảm khoảng -44 điểm % so với cùng kỳ năm trước, giá phòng cũng vì thế giảm xuống mức -30% còn khoảng 81 USD/phòng/đêm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm, với tỷ lệ lấp đầy chỉ còn 25%, giá phòng trung bình khoảng 72 USD/phòng/đêm.

Tại Đà Nẵng, địa điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, tỉ lệ lấp đầy các khách sạn ở đây vào thời điểm 2019 đạt 61% với giá phòng trung bình là 108 USD/phòng/đêm, đến 2020 giảm chỉ còn 17% với giá phòng tương đương 54 USD/phòng/đêm. Đến 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao tại Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình chỉ đạt 49 USD/phòng/đêm.  Còn tại TP Hồ Chí Minh, với những tác động của đợt dịch thứ 4, những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy trong quý II/2021 chỉ đạt 18% với giá phòng trung bình là 69 USD/phòng/đêm. Mặc dù vậy, khi so sánh với điểm trũng nhất của thị trường vào đợt dịch đầu tiên của 2020, con số này đã tăng 5 điểm %, tương đương mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái về tỷ lệ phòng khách sạn được lấp đầy. Từ quý II/2020 đến nay, giá phòng trung bình đã tăng khoảng 3 USD mỗi quý, với lực đẩy đến từ các cơ sở và dịch vụ cách ly tập trung có giá thuê cao hơn từ 5-60% so với giá trung bình của thị trường.

Tại Đà Nẵng, địa điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, tỉ lệ lấp đầy các khách sạn ở đây vào thời điểm 2019 đạt 61% với giá phòng trung bình là 108 USD/phòng/đêm, đến 2020 giảm chỉ còn 17% với giá phòng tương đương 54 USD/phòng/đêm. Đến 2021, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn 3-5 sao tại Đà Nẵng giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm vừa qua, chỉ còn 11% và giá phòng trung bình chỉ đạt 49 USD/phòng/đêm.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, với những tác động của đợt dịch thứ 4, những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy trong quý II/2021 chỉ đạt 18% với giá phòng trung bình là 69 USD/phòng/đêm. Mặc dù vậy, khi so sánh với điểm trũng nhất của thị trường vào đợt dịch đầu tiên của 2020, con số này đã tăng 5 điểm %, tương đương mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái về tỷ lệ phòng khách sạn được lấp đầy. Từ quý II/2020 đến nay, giá phòng trung bình đã tăng khoảng 3 USD mỗi quý, với lực đẩy đến từ các cơ sở và dịch vụ cách ly tập trung có giá thuê cao hơn từ 5-60% so với giá trung bình của thị trường.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam
Điểm sáng của phân khúc du lịch khách sạn Việt Nam trong đại dịch

Đánh giá về tiềm năng phục hồi của ngành du lịch khách sạn và nghỉ dưỡng trong những tháng cuối năm, ông Troy nhận định: "Một điểm đặc biệt của thị trường du lịch khách sạn tại Việt Nam là 80% khách hàng nội địa, là người Việt Nam, hoặc những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Chính vì vậy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi tin tưởng sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước sẽ hoàn toàn khả thi.

Mô hình staycation- du lịch tại chỗ cũng sẽ là xu hướng được khách hàng ưa chuộng, giúp các khách sạn cải thiện doanh thu. Các khách sạn 4-5 sao cũng đang dần có những gói dịch vụ khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách nội địa trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, việc triển khai hộ chiếu du lịch cũng là một yếu tố rất quan trọng để Việt Nam có thể mở cửa với các khách du lịch nước ngoài. Trong giai đoạn 2022-2023, một loạt các thương hiệu mới sắp ra mắt trên thị trường du lịch nghỉ dưỡng như Grand Mecure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lottee, Dusit and Wink Hotel với số lượng hơn 1.200 phòng chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài tới Việt Nam, ngay sau khi các quy định về hạn chế du lịch được nới lỏng.

Tôi tin tưởng rằng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước với những chính sách rất kịp thời về các gói hỗ trợ doanh nghiệp, việc giảm thuế…, các chủ đầu tư khách sạn và các nhà điều hành tại Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng về sự khôi phục mạnh mẽ của ngành du lịch trong những tháng tiếp theo".

Triển vọng du lịch “đốt nóng” BĐS Nam đảo Ngọc

Triển vọng du lịch “đốt nóng” BĐS Nam đảo Ngọc

Việc khôi phục các đường bay nội địa đến Phú Quốc từ tháng 10 và thí điểm “hộ chiếu vaccine” đón khách quốc tế trong tháng 11 đang mở ra triển vọng rực sáng cho du lịch đảo Ngọc. Nhờ đó, thị trường bất động sản (BĐS) cũng hứa hẹn tìm lại sự sôi động vốn có, đặc biệt tại Nam Phú Quốc.
Đô thị vệ tinh áp đảo thị trường BĐS những tháng cuối 2021

Đô thị vệ tinh áp đảo thị trường BĐS những tháng cuối 2021

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi quy định giãn cách, nhiều người kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ “bật tung” với những giao dịch mới, giá sẽ tăng mạnh như những gì đã diễn ra ở các lần dịch bệnh trước. Nhiều dự án vùng ven được phát triển bởi những tên tuổi uy tín sẽ thu hút giới đầu tư nhằm gia tăng giá trị.
Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills, trong quý III/2021, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, thị trường cũng đang kì vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nét suốt thời gian qua.
Giá căn hộ tại Hà Nội tăng: Lý do chính không phải vì Covid-19

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng: Lý do chính không phải vì Covid-19

Trong bối cảnh thị trường chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid lần thứ tư và giãn cách xã hội toàn thành phố trong vòng hai tháng, thị trường căn hộ bán tại Hà Nội trong quý III/2021 ghi nhận số lượng giao dịch giảm 50% theo quý và 54% theo năm. Tuy nhiên, phân khúc này được dự báo sẽ phục hồi tốt sau đại dịch, nhờ các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu mạnh mẽ.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Thủ đoạn của nhóm cho 300 người vay lãi nặng hơn 18 tỷ đồng

Thủ đoạn của nhóm cho 300 người vay lãi nặng hơn 18 tỷ đồng
Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã quyết định tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự; tiếp tục củng cố hồ sơ, thu thập tài liệu chứng cứ triệt để khai thác mở rộng vụ án, xử l