Dịch vụ vệ sinh công nghiệp - Người trẻ không ngại khởi nghiệp khó

Tin khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - CEO công ty Gia Nguyễn - Nguyễn Hoàng Anh mạnh dạn chọn lĩnh vực vệ sinh công nghiệp để khởi nghiệp và dần khẳng định được giá trị thương hiệu dịch vụ của mình.

Đón nhu cầu vệ sinh chuyên nghiệp của người dân đô thị, anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng (gọi tắt là Công ty Gia Nguyễn) mạnh dạn chọn lĩnh vực vệ sinh công nghiệp để khởi nghiệp. Qua hơn 3 năm thành lập và hoạt động, công ty đang tạo việc làm cho hơn 160 lao động cả làm việc toàn thời gian và bán thời gian.

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp - Người trẻ không ngại khởi nghiệp khó
Nhân công Công ty Gia Nguyễn vệ sinh ghế sofa cho khách hàng. Ảnh: CTV

Phục vụ cuộc sống hiện đại

Những ngày này, Công ty Gia Nguyễn luôn có đơn hàng vệ sinh công nghiệp cho khách hàng là gia đình hoặc các công ty, trường học, quán ăn, các cơ sở làm đẹp,… Bên cạnh vệ sinh nhà cửa, văn phòng, phòng làm việc thì các vật dụng như: nệm, ghế sofa, thảm trải sàn cũng được nhiều khách hàng quan tâm, chọn mua dịch vụ. Vì mùa mưa, không khí ẩm thấp dễ làm cho nhiều vật dụng này mau bám bẩn và ẩm mốc. Trong khi đó, đây là những vật dụng không dễ được làm sạch nếu không biết kỹ thuật và có máy móc chuyên dụng. Anh Hoàng Anh cho biết: “Tùy chất liệu của vật dụng, nhu cầu và điều kiện của khách hàng, chúng tôi tư vấn khách chọn dịch vụ giặt hơi nước hoặc giặt bằng máy chuyên dụng. Cả 2 kỹ thuật này đều cần có máy móc và có thể giặt tại nhà, không phải di chuyển. Trong đó, giặt bằng máy chuyên dụng có thể giúp vật dụng được làm sạch sâu nhất có thể nhưng cần phơi nắng hoặc sấy khô sau khi giặt. Còn giặt bằng hơi nước thì thường áp dụng cho các vật dụng có bề mặt bằng da hoặc simili, vật dụng khô ngay sau khi giặt”.

Ngoài dịch vụ vệ sinh vật dụng, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, công ty vào mùa vệ sinh và phục vụ dọn nhà trọn gói để người dân đón Tết. Riêng vào mùa dịch COVID-19 vừa qua, nhờ công ty có cung cấp dịch vụ phun hóa chất diệt khuẩn nên không bị thua lỗ nhiều. Ðể có được thành quả này là cả quá trình phấn đấu kiên trì của anh Hoàng Anh. Anh chia sẻ: “4 tháng đầu thành lập công ty là giai đoạn rất khó khăn, do vốn đầu tư nhiều, khách hàng chưa có, trong khi tiền công cho nhân viên thì không thể thiếu. Có lúc tôi phải thuyết phục người thân “tiếp sức” để duy trì công ty. Nhờ hướng đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu xã hội nên công ty dần phát triển, hoạt động ổn định”. Từ chỗ chỉ có khoảng 15-20 nhân công, sau nửa năm hoạt động, công ty đã tạo việc làm được cho 50 lao động và đến nay là trên 160 người. Không riêng Cần Thơ, anh Hoàng Anh nhận dịch vụ vệ sinh ở địa bàn tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long. Anh còn liên kết cung cấp máy móc, hóa chất giặt tẩy và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật vệ sinh công nghiệp cho một số công ty vệ sinh ở các tỉnh: Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, Vĩnh Long và An Giang.

Hiệu quả tạo việc làm

Ðặc thù công việc nên công ty của anh Hoàng Anh thu hút rất đông nhân công nữ. Hiện công ty có đến 120 nhân công nữ/140 nhân công toàn thời gian, đa phần là lao động phổ thông. Nhờ áp dụng và duy trì mức lương phù hợp, trả lương đúng hẹn nên hơn 3 năm nay công ty không rơi vào cảnh khan hiếm lao động. Anh Hoàng Anh cho biết: “Trung bình, thu nhập của lao động vệ sinh từ 3,6 đến 5,7 triệu đồng/tháng, tùy vị trí và thời gian lao động. Cá biệt, có cô làm nhiều, có thể nhận lương 9 triệu đồng/tháng. Tôi cam kết chi trả lương, thưởng các khoản phụ cấp, quà tặng dịp lễ, Tết đúng hẹn, để nhân viên yên tâm lao động. Nhờ vậy, mỗi khi công ty thiếu nhân công, các cô, chị nhân viên là những người tìm và giới thiệu lao động mới cho công ty”. Dịp 20-10 này, anh Hoàng Anh chu đáo dành tặng cho mỗi nữ nhân công một phần quà.

Bên cạnh các nữ nhân viên, công ty có ưu tiên tuyển sinh viên làm bán thời gian, tạo cho các bạn môi trường lao động năng động, tác phong chuyên nghiệp, đòi hỏi cách giao tiếp nhã nhặn, lịch sự và biết cách làm việc nhóm,... Bạn Nguyễn Văn Bền, quê ở tỉnh Hậu Giang, làm ở công ty được 2 năm nay. Bền cho biết, khi mới vào làm, được Giám đốc và quản lý nhân sự, kỹ thuật tập huấn về kỹ năng giao tiếp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và cách vận hành máy móc. Trong đó, đặc biệt lưu ý nhân viên vệ sinh không được chủ quan trong từng công đoạn để tránh gặp rủi ro, ảnh hưởng sức khỏe nhân viên vệ sinh và tài sản của khách hàng. Với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng, Bền tiết kiệm, dành dụm học thêm bằng lái xe ô tô để có thể làm nhiều việc hơn, kiếm thu nhập cao hơn. Còn bạn Phạm Văn Khoa, quê ở tỉnh Cà Mau, là sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, là nhân viên thời vụ của công ty được gần 1 năm nay. Cộng hết các khoản thu nhập: lương chính, lương tăng thêm những ngày tăng ca, phụ cấp xăng xe, Khoa được công ty trả mỗi tháng khoản 4 triệu đồng/tháng. Với số tiền trên, Khoa có thể trang trải đủ chi phí trọ học hàng tháng. Hơn hết, các bạn đều đồng ý rằng, đi làm giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực phục vụ khách hàng và thêm trân trọng thành quả lao động của bản thân. Bền cho biết, vệ sinh cho các trung tâm hội nghị hay rạp chiếu phim thường phải làm ban đêm. Ðối với những trường hợp này, nhân viên làm từ 12 giờ đêm đến 4-5 giờ sáng.

Ý tưởng khởi nghiệp của anh Hoàng Anh xuất phát từ mô hình giúp việc nhà chuyên nghiệp ở Philippines. Tuy nhiên, anh Hoàng Anh nhận định, việc copy nguyên bản từ mô hình này là không khả thi nên anh nghiên cứu chuyển hướng. Phục vụ tốt, chu đáo, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đời sống hiện đại và có chiến lược chăm sóc lao động tốt, anh Hoàng Anh điều hành Công ty Gia Nguyễn ngày càng ăn nên làm ra, góp phần giải quyết việc làm hiệu quả cho lao động phổ thông.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,