Đi tìm giá trị khởi nghiệp thực sự cùng CEO Pamela Jabbour

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Những giá trị mà CEO Pamela Jabbour nhận được sau chặng đường khởi nghiệp thành công hiện tại là cả một câu chuyện dài được chia sẻ đơn giản bằng cụm từ “giá như được biết trước”.

Pamela Jabbour, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Total Image, có văn phòng tại Úc và Trung Quốc. Công ty này chuyên thiết kế và sản xuất đồng phục cho một số thương hiệu hàng đầu của Úc như Dan Murphy's và Fantastic Furniture. Sau các đúc kết trải nghiệm, cô thừa nhận khởi đầu thành công của mình không hề dễ dàng chút nào.

3054-pamela-jabbour-on-sparta-chicks-radio
CEO Pamela Jabbour của tập đoàn Total Image

Theo Bloomberg đưa tin, có 8 trong số 10 doanh nhân khi bắt đầu kinh doanh đều bị thất bại trong vòng 18 tháng đầu tiên. Điều này xuất phát từ các mấu chốt mà ít ai để ý tới. Pamela Jabbour chia sẻ với tạp chí The CEO Magazine rằng, ba điều quan trọng mà cô cho rằng, các tín đồ khởi nghiệp giá như được biết trước, trước khi thành lập công ty.

“Lớn lên trong một gia đình không theo nghề kinh doanh, tôi không được tận dụng các lợi thế tiềm năng sẵn có từ gia đình. Tự tay mình, tôi trở thành một chủ doanh nghiệp thiết kế đồng phục thời trang cho hàng ngàn người. Tuy nhiên, đằng sau sự thành công đó là cả một hành trình chông gai, chứa đẩy cả sự thất bại luân phiên, dồn dập”, - Pamela Jabbour nói.

“Trong 15 năm làm chủ sở hữu tập đoàn công ty thiết kế Total Image Group, tôi có thể tự tin nói rằng, không có thành công thực sự nào có được dễ dàng trong một sớm một chiều”.

Pamela Jabbour còn cho biết thêm, cô đã học được nhiều bài học với tư cách là một chủ doanh nghiệp và đã chia sẻ những điều quan trọng, mà cô cho rằng, giá như mọi người được biết trước, trước khi bắt đầu mọi thứ.

Phải biết rằng, phải mất một thời gian dài để "thành công chỉ sau một đêm"

Trong 12 tháng, tôi thành lập Tập đoàn Total Image từ một phòng làm việc nhỏ của ba tôi chia sẻ lại, cùng với một người bạn thân và vài nhân viên non trẻ của tôi.

Tôi không có kinh nghiệm, không có cơ sở dữ liệu khách hàng. Tôi đã chiến đấu hết mình để đặt được các gói thầu đặt hàng, và hoàn thành các đơn hàng đầu tiên. Tôi quyết tâm rằng, Total Image Group sẽ thành công và biết rằng, tất cả phải phụ thuộc vào lòng kiên trì của tôi và cả đội nhóm nhân viên.

Pamela còn nói: “Tôi đã gọi 100 cuộc điện thoại mỗi ngày cho những khách hàng tiềm năng, và mất 12 tháng để chúng tôi giành được khách hàng đầu tiên của mình".

3344-7987dc7ac7a933466aeb85d751608467

Không ngừng học hỏi và phát triển, tự mãn là "tự sát"

Tôi đã trau dồi được bản tính ham học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức kinh doanh của bản thân ngay những ngày đầu khởi nghiệp. Tôi rất khao khát được nghe và tìm hiểu về những câu chuyện thành công của người khác, những gì họ đã làm khác đi, những thách thức mà họ phải đối mặt cho đến ngày hôm nay.

Sau cùng, tôi nhận ra rằng, mọi sự tự mãn, dậm chân ở một khoảnh khắc nào đó sẽ đưa bạn đến những vấp ngã không đáng có, khiến bạn phải hao tốn thời gian, chi phí để giải quyết những “vết đổ”.

Ngoài ra, với tư cách là một chủ doanh nghiệp, bạn phải chủ động, thường xuyên tham gia các cuộc gặp gỡ và giao lưu với các chủ doanh nghiệp hay đồng nghiệp khác.

Bạn có thể tham dự thêm các buổi hội thảo, hội nghị, thuyết trình kỹ năng để tiếp tục phát triển kiến thức, tư duy, biến bản thân mình thành nguồn sức mạnh to lớn, và là chỗ dựa vững chắc trong công ty.

Bạn cần phải đoán được tất cả các câu trả lời, trước khi đặt các câu hỏi

Là một công ty khởi nghiệp, áp lực đối với tôi là phải có tầm nhìn bao quát từ khâu thiết kế đồng phục cho tới quá trình giao hàng. Mình phải đặt ra các “viễn cảnh” xung đột, sự cố phát sinh có thể xảy ra trong quá trình vận hành công việc để có những bước chuẩn bị trước.

Đừng để khi mọi thứ đã xảy ra rồi, nhiều câu hỏi đặt ra là “tại sao lại như vậy, do đâu mà ra, giờ phải giải quyết làm sao?” sẽ khiến bạn càng thêm bế tắc.

Nếu là một người nhanh nhạy, bạn có thể tự giải quyết khi sự cố xảy tới. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn mất thêm khá nhiều thời gian. Nếu nhiều vấn đề phát sinh xảy ra cùng lúc, chúng sẽ chồng chéo khiến quá trình giải quyết sự cố sẽ kéo dài hơn rất nhiều.

Bạn cũng phải lưu ý kỹ một điều, các bên đối tác cũng chỉ cho bạn một khoảng thời gian nhất định để giải quyết sự cố. Quá thời hạn, bạn rất dễ lâm vào tình trạng vi phạm hợp đồng, nguy cơ bị hủy và đền bù hợp đồng khá cao.

Cách tốt nhất, phải đề ra các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, tìm ra phương án khắc phục dự phòng sẵn, trước khi mọi thứ trở thành sự thực.

Nhờ đưa ra các nguyên tắc kinh doanh và chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản xấu nhất trong quá trình thiết kế và giao hàng đồng phục, mà đơn hàng đầu tiên thành công. Từ đó, chúng tôi nhanh chóng trở thành Nhà bán lẻ quốc gia của Úc và phục vụ hơn 30.000 đồng phục nhân viên các công ty ngay thời điểm đó.

Mãi tới hôm nay, việc “đoán được tất cả các câu trả lời, trước khi đặt các câu hỏi” là phương châm tất yếu trong sự nghiệp kinh doanh của tôi.

Theceomagazine
Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,