Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội

Tin nóng Hoa Thành
"Khắc tinh" của tội phạm đường phố, "quả đấm thép"… những danh từ “mạnh” thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm được người dân ở Hà Nội ưu ái dành tặng lực lượng 141 trong 10 năm qua, trong đó nhiều loại tội phạm có nguyên nhân sâu xa từ việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Khi tội phạm ra đường, có 141

Tội phạm đường phố luôn chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ án hình sự. Từ năm 2011 về trước, vài ngày lại xuất hiện những vụ thanh toán, cướp giật, ẩu đả gây án mạng từ va chạm đường phố, hay tàng trữ vận chuyển trái phép ma túy...

Ngoài ra, tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe máy sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lạng lách đánh võng, sẵn sàng chống đối lực lượng cảnh sát… nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Trong bối cảnh đó, tháng 8/2011, lực lượng 141 được thành lập gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự… xuất hiện tại các chốt lưu động trên nhiều tuyến phố Thủ đô, kiểm tra, trấn áp quyết liệt những đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu tội phạm. Nhiều đối tượng có “số má" đã phải cúi đầu khuất phục trước "quả đấm thép" của Công an thành phố Hà Nội.

Hình ảnh lực lượng 141 trên đường phố Hà Nội
Hình ảnh lực lượng 141 trên đường phố Hà Nội

Năm tổ công tác đặc biệt ban đầu được thành lập gồm các lực lượng CSHS, CSGT, CSCĐ để trấn áp các đối tượng lộng hành, coi thường pháp luật tham gia giao thông. Biện pháp tuần tra, kiểm soát hành chính công khai đã góp phần làm giảm và kiềm chế tội phạm và tai nạn giao thông, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Đến ngày 17/9/2012, Công an TP đã thành lập thêm 10 tổ công tác 141, thành 15 tổ công tác gồm 150 cán bộ chiến sĩ. Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ công tác cũng phải là những cán bộ chiến sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm trong việc phát hiện các đối tượng nghi vấn, phát hiện kịp thời các đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Sau 10 năm hoạt động, lực lượng 141 đã lập được nhiều chiến công làm nức lòng người dân Thủ đô, đã kiểm tra xử lý 383.613 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, trong đó tạm giữ 115.550 phương tiện, 104.961 bộ giấy tờ; Phát hiện bắt giữ 12.122 vụ, 15.585 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao cho các đơn vị điều tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền; Thu giữ 135 súng các loại, 1 quả lựu đạn, 1 áo giáp chống đạn, 77.900 USD, 1.262 dao, kiếm, đao, lê AK, rìu, sắt, nỏ; 257 bình xịt cay, 577 dùi cui các loại, 34,432 gram chất nổ, 4.374 xe mô tô nghi tang vật, hàng chục nghìn gram ma túy các loại, 241 dụng cụ sử dụng ma túy cùng hàng trăm nghìn tang vật, vũ khí khác.

Ma tuý, vũ khí nóng và hơn thế nữa…

Người dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung hẳn vẫn chưa quên những vụ việc mang đậm dấu ấn lực lượng 141.

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội
Vũ khí "nóng" của các đối mang theo, bị lực lượng 141 phát hiện, bắt giữ

Điển hình là khoảng 22h15 ngày 13/8/2019, tổ công tác Y10/141 CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực đường Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục phát hiện Nguyễn Sỹ Phong (SN 1970, ở phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển xe máy chở Nguyễn Văn Kiều có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra. Bất ngờ gặp lực lượng công an, Phong tăng ga xe máy bỏ chạy và Kiều cũng nhảy khỏi xe máy chạy bộ bỏ trốn. Khi đó, một bọc nilon (chứa 89,850 gram ma túy) kẹp giữa 2 đối tượng rơi ra. Dù bỏ chạy nhưng Kiều vẫn bị lực lượng công an truy đuổi, bắt giữ ngay tức khắc. Từ lời khai của Kiều, lực lượng công an lần lượt kiểm tra, bắt giữ các đối tượng và một đường dây ma túy nhanh chóng bị bóc gỡ.

Tiếp đó, khoảng 1h05 ngày 26/7/2020, tổ công tác Y2/141 Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Kim Liên làm nhiệm vụ trên phố Phạm Ngọc Thạch (phường Kim Liên, quận Đống Đa), phát hiện nghi vấn và kiểm tra xe ô tô Kia Cerato đang có 2 người gồm một nam, một nữ. Lực lượng chức năng đã tìm thấy trên xe có 2 bánh hình chữ nhật là chất bột màu trắng, 1 túi nilon chứa 200 viên nén tròn màu hồng.

Đấu tranh khai thác, cơ quan Công an xác định danh tính người phụ nữ là Lò Thị Hoa (sinh năm 1990; trú tại xã Tông Lạnh, Thuận Châu, Sơn La).

Hoa khai nhận số tang vật bị thu giữ là ma tuý, cô ta nhận vận chuyển thuê từ Thuận Châu (Sơn La) về Hà Nội với tiền công 20 triệu đồng. Nhận "hợp đồng", Hoa đã thuê ô tô chở cô ta và ma túy về xuôi. Kết quả giám định số tang vật thu được là 980,26 gam heroin và 19,460g ma túy tổng hợp.

Lái xe sử dụng nồng độ cồn gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy, ngay sau đó bị tổ công tác Y7/141 bắt giữ
Lái xe sử dụng nồng độ cồn gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy, ngay sau đó bị tổ công tác Y7/141 bắt giữ

Mới đây, tối 23/10, tổ công tác Y7/141 đang làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thì nghe thấy tiếng tri hô của người dân đuổi theo xe ô tô bán tải biển kiểm soát 29H-474.1X. Tổ công tác ngay lập tức đã triển khai đội hình chặn bắt lái xe và đưa hai người bị nạn đi cấp cứu.

Thời điểm bị giữ lại, nhận thấy tài xế điều khiển xe bán tải này nồng nặc mùi cồn, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường tìm những người liên quan đến vụ tai nạn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định lái xe ô tô bán tải là M.T.Đ (sinh năm 1991), kết quả kiểm tra vi phạm nồng độ cồn của người này cho thấy 1.075 miligam/1 lít khí thở.

Tổ công tác Y7/141 đã nhanh chóng bàn giao tài xế và chiếc xe bán tải cho công an địa bàn để tiếp tục làm rõ sự việc.

Thích ứng hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”

Hiện nay, toàn TP Hà Nội đang chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách phòng chống dịch Covid-19. Tình hình tội phạm, nhất là tội phạm đường phố có dấu hiệu gia tăng, đòi hỏi lực lượng 141 cần chủ động nắm bắt, dự báo và triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng 141 đã trở thành một thương hiệu của Công an TP Hà Nội, “quả đấm thép” đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Công an nhiều tỉnh thành đã học tập, tham khảo mô hình 141 của Công an TP Hà Nội. Hiệu lực, hiệu quả của 141 đã ghi dấu ấn trong lòng người dân Thủ đô.

Trong bối cảnh xã hội bước vào trạng thái mới sau giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, tình hình các loại tội phạm sau dịch, lợi dụng dịch bệnh để hoạt động cũng đang thay đổi, diễn biến khó lường. Chính vì vậy, lực lượng 141 cần phải chuyển mình trên tất cả các mặt công tác nhằm chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội
Lực lượng 141 phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức đón lõng, bắt giữ nhóm "quái xế" tuổi teen

Hiện nay nổi lên là các nhóm thanh niên từ các huyện lân cận như Gia Lâm, Đông Anh, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thanh Trì tuổi từ 15 - 25 tụ tập 10 - 20 xe rú còi, nẹt pô, đánh võng trong các tuyến phố nội thành. Thực tế đòi hỏi các tổ 141 linh hoạt trong các biện pháp trấn áp, ngăn chặn hiệu quả để không xảy ra tai nạn với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì công tác đấu tranh, phát hiện các đối tượng trộm cướp, truy nã, buôn bán hàng lậu, ma túy…

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

Trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thông thông(CSGT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý 10.313 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông. Trong đó xử lý vi phạm đồng độ cồn là 649 trường hợp; xử lý vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe là 291 trường hợp, buộc tài xế, chủ xe hạ tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới.
Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Ngày 18/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng, trong đó có các đối tượng là người nước ngoài.
Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Sự xuất hiện của du khách quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời điểm diễn ra SEA Games 31 thực sự là tín hiệu đáng mừng khi mở cửa du lịch trở lại. Chính vì vậy, việc ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm được xem như một biện pháp giữ chân du khách, quảng bá du lịch Hà Nội và được thực hiện ngay từ khâu “check in”…

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,