Đàm phán hậu Brexit bế tắc, EU chỉ trích Anh “lãng phí thời gian”

Thời sự
Vòng đàm phán thứ 7 giữa EU và Anh về một thỏa thuận hậu Brexit kết thúc trong ngày 21/0 tại Brussels mà không có tiến bộ nào được ghi nhận.

Trở lại sau gần một tháng nghỉ Hè, hai đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu – EU và Anh đã tiến hành vòng đàm phán thứ 7 giữa hai bên nhằm đạt được một thỏa thuận hậu Brexit vào trước cuối năm nay. Tuy nhiên, sau 4 ngày đàm phán trong tuần qua tại Brussels, đã không có bất cứ tiến triển nào được ghi nhận và hai bên tiếp tục bế tắc trong các chủ đề vốn gây tranh cãi từ đầu năm nay.

dam phan hau brexit be tac, eu chi trich anh
Ảnh: CNN

Phát biểu trong phiên họp báo kết thúc vòng đàm phán thứ 7 vào chiều 21/08, Trưởng đoàn đàm phán phía EU, Michel Barnier đã không giấu được sự thất vọng khi lớn tiếng chỉ trích phía Anh là đã làm lãng phí quá nhiều thời gian.

“Quá nhiều lần trong tuần này chúng tôi cảm thấy là đang đi lùi chứ không phải tiến lên. Với thời gian ít ỏi còn lại, những gì tôi đã nói tại London hồi tháng 7 vẫn đúng, đó là ở giai đoạn này, một thỏa thuận giữa EU và Anh là rất ít khả thi. Tôi chỉ đơn giản không hiểu là tại sao chúng ta lại đang lãng phí thời gian quý báu như vậy”.

Theo ông Michel Barnier, các trở ngại chính khiến hai bên không đạt được tiến bộ nào vẫn nằm ở việc phía Anh không chấp nhận một số nguyên tắc mang tính nền tảng của EU. Cụ thể, phía EU cho rằng nếu Vương quốc Anh muốn một thỏa thuận gạt bỏ hoàn toàn mức thuế và hạn mức thì điều tiên quyết là Anh phải tuân thủ nguyên tắc “sân chơi công bằng” cũng như đạt được thỏa thuận về nghề cá.

Tuy nhiên, phía Anh cũng phản bác khi tuyên bố chính thái độ không khoan nhượng của EU trong các vấn đề về trợ cấp nhà nước và nghề cá đã phong tỏa mọi thảo luận tiếp theo giữa hai bên.

Theo Trưởng đoàn đàm phán phía Anh, David Frost, mặc dù chưa có các tiến triển lớn nhưng trong vòng đàm phán này, phía Anh cũng đã trao cho EU dự thảo về Hiệp định thương mại giữa hai bên do Anh soạn thảo, trong đó nêu rõ hơn các quan điểm của phía Anh. Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận về dự thảo này trong lần đàm phán thứ 8, diễn ra tại London từ ngày 7-11/9 tới./.

https://vov.vn/the-gioi/dam-phan-hau-brexit-be-tac-eu-chi-trich-anh-lang-phi-thoi-gian-1086731.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,