Đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch tại kỳ thi tốt nghiệp THPT trước "giờ G"

Sức khỏe
Trước "giờ G", các đơn vị liên quan đã hoàn tất công tác hỗ trợ y tế, phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đảm bảo công tác y tế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trước đó, trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị các địa phương đảm bảo các phương án phòng dịch để kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhất là những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quận Ba Đình năm 2022 đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi t
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quận Ba Đình năm 2022 đi kiểm tra công tác y tế tại các điểm thi

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022; căn cứ các văn bản về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và văn bản về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Y tế cũng đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai công tác y tế bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Các Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc tổ chức kỳ thi tại địa phương; trong đó, chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai công tác y tế: bảo đảm cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông....), bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 đối với tất cả các khâu tổ chức kỳ thi, nhất là việc coi thi tại các Điểm thi và công tác chấm thi, phúc khảo của các Hội đồng thi.

Ngoài ra, bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất và phân công các cơ sở y tế tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các tình huống phát sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Trong ngày 5/7, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 quận Ba Đình đã triển khai công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi trên địa bàn quận. Nhìn chung, Đoàn kiểm tra đánh giá 6/6 Điểm thi có đủ điều kiện cơ sở vật chất về số khu vực phục vụ lãnh đạo và Hội đồng thi làm việc.

Về công tác y tế, 12/12 phòng thi dự phòng dành cho học sinh nhiễm COVID-19 có nguyện vọng tham gia dự thi được trang bị đầy đủ: nước sát khuẩn, khẩu trang y tế dự phòng, máy đo thân nhiệt, bộ đồ bảo hộ dành cho giám thị, thùng rác y tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng cho biết: "Quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp cùng với ngành Giáo dục để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đến thời điểm này, các công tác về an ninh, an toàn giao thông, y tế, điện nước, công tác tiếp sức mùa thi đã được phân công cụ thể, rõ người, rõ trách nhiệm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả".

Các sĩ tử lưu ý chuẩn bị sức khỏe, tâm lý trong suốt kỳ thi

Ngoài công tác phòng dịch, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh; tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin; kịp thời điều tra, xử lý các tình huống nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm.

Không chỉ việc học tập, ôn luyện mới cần được quan tâm, mà việc ăn uống, ngủ nghỉ ra sao cũng rất quan trọng với những sĩ tử sắp bước vào kỳ thi.

Càng gần tới ngày thi, phụ huynh phải quan tâm tới giấc ngủ, bữa ăn cho con. Trong bữa ăn phải đủ nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, cần chú ý uống nhiều nước (đảm bảo cung cấp đủ 2 lít nước/ngày), uống thêm các loại nước trái cây có nhiều vitamin để tăng sức đề kháng, hạn chế uống nước ngọt có ga dễ làm căng thẳng thần kinh.

Đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch tại kỳ thi tốt nghiệp THPT
Các món ăn vặt tại các cổng trường tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Bên cạnh đó, các sĩ tử nên chú ý không nên ăn những thức ăn lạ, khó tiêu, các loại thức ăn đường phố, vỉa hè bày bán tại các cổng trường, điểm thi vì có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thi.

Vẫn biết những quán cơm bình dân cạnh cổng trường đại học, cao đẳng có chất lượng vệ sinh không cao, nhưng sĩ tử và người nhà của họ cũng không thể có sự lựa chọn nào khác. Bởi sau khi thi xong môn đầu tiên, họ sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và ăn trưa ngay gần trường, để sau đó tiếp tục bước vào môn thi tiếp theo.

Nhiều vị phụ huynh còn cho rằng ăn gần trường tuy không ngon, không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn phải “nhắm mắt” ăn cho qua bữa, vì nếu đi xa để ăn trưa thì sẽ không còn thời gian nghỉ ngơi cho thí sinh.

Do đó, các sĩ tử nên chuẩn bị cho mình những món đồ ăn sẵn từ nhà như ruốc, bánh mỳ… để đề phòng tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa trong khi thi; Có thể mua thêm những hoa quả sạch, sữa để bổ sung chất dinh dưỡng.

Ngoài việc đề phòng ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ, sự lo âu thái quá có thể trở thành bệnh lý khi khả năng tập trung giảm khiến kiến thức trở nên lộn xộn, hiệu quả thi sẽ kém. Vì vậy, cha mẹ và các em hãy chuẩn bị trạng thái tinh thần thật tốt khi đi thi, giữ thái độ lạc quan khi ôn tập và dành thời gian tập luyện thể dục - thể thao, vui chơi hợp lý, không nên tạo thêm nhiều áp lực vào lúc này.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,