Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước

Bất động sản
Thanh tra Chính phủ cho rằng, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ban ngành chức năng, các cán bộ công chức có liên quan chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thẩm quyền, buông lỏng quản lý, vi phạp quy định pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án Khu đô Quốc tế Đa Phước.
da nang hang loat sai pham tai du an khu do thi quoc te da phuoc
Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước dính hàng loạt sai phạm

Ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra làm rõ hàng loạt các sai phạm của lãnh đạo TP Đà Nẵng về chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi ngân sách nhà nước liên quan đến dự án 29ha và dự án 181ha.

Dự án gây thất thoát ngân sách như thế nào?

Việc UBND TP Đà Nẵng (Bên A) kí biên bản thỏa thuận nguyên tắc ngày 16/11/2006 với Công ty TNHH Daewoo Cantavil (Bên B) có nội dung không đúng với quy định của pháp luật. Theo đó, việc xác định tiền thuê đất và mặt nước đối với dự án 181ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145ha đất là không có cơ sở.

Ngoài ra, việc không bị điều chỉnh giá đất trong suốt thời gian hoạt động của dự án trong trường hợp bên B bán biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư mà không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến sử dụng đất cho bên A, là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2003 và Khoản 2, Điều 81, Nghị định 181/2004 /NĐ – CP.

da nang hang loat sai pham tai du an khu do thi quoc te da phuoc
UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự

Đến thời điểm thanh tra, UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đối với dự án 181ha. Ngoài ra, việc thỏa thuận giao 29ha cho Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty CP Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá chỉ 300.000 đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất, không qua đấu giá là vi phạm Điều 56; Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai 2003; Khoản 1, Điều 61, Nghị định 181/2004/NĐ – CP.

Cũng theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011 khu vực đất dự án là hơn 4 triệu đồng/m2, thì Công ty CP Xây dựng 79 đã hưởng lợi hơn 570 tỉ đồng. Còn tính theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP Đà Nẵng quy định (giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m2), thì tổng số tiền sử dụng đất phải nộp tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1.500 tỉ đồng. Trong khi đó, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỉ đồng, thấp hơn nhiều lần so với số tiền phải nộp theo quy định.

Vượt quyền cắt bỏ sân gofl đã được Thủ tướng phê duyệt

Ngày 6/6/2005, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4649/QĐ-ƯBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị - sân golf Đa Phước (quận Hải Châu) với tổng diện tích khoảng 162,6ha, dự định giao cho hai 2 nhà đầu tư để thực hiện là Công ty TNHH Bình Minh 45ha và Công ty First key Agents Limited (Singapore) khoảng 117ha, tuy nhiên 2 công ty này không thực hiện.

Ngày 16/11/2006, UBND TP Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện nguyên tắc hợp tác phát triển dự án này. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Công ty Daewon Company, LTD triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện, UBND TP Đà Nẵng đã 6 lần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

Qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích xây dựng theo quy hoạch 1/500 khoảng 240ha. Trong đó, diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê là 181,53ha; chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng hạ tầng sau đó bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng quản lý khoảng 64ha. Trong đó, 29ha được UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty CP Xây dựng 79 góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà phố, biệt thự bán; khoảng 25ha xây dựng khu trung tâm văn hóa và 10ha xây dựng công viên phần mềm.

da nang hang loat sai pham tai du an khu do thi quoc te da phuoc
Phối cảnh dự án lấn biển Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (Ảnh Internet)

Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ toàn bộ sân gofl đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của phê duyệt quy hoạch sân gofl Việt. Việc UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 điều chỉnh cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự để bán là không đúng thẩm quyền, chưa được Thủ tướng chấp thuận.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 và các lần điều chỉnh sau đó của Dự án 181ha nhưng không lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan theo nhiệm vụ được giao là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 32 Luật Xây dựng năm 2003. Việc phê duyệt quy hoạch Dự án 29ha về chiều dài các ô đất xây dựng nhà liền kề không đúng quy định tại Mục 2.8.9 của quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 0L2008/BXD.

Ngoài ra, tính đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án 29ha; dự án thuộc trường hợp phải cấp Giấy phép xây dựng, nhưng vẫn chưa được cấp.

Đối với Dự án 181ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, thay đổi về mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất, có tác động đến môi trường, nhưng Công ty TNHH Daewon Cantavil không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung. Việc UBND TP Đà Nẵng không yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là không đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người

Thanh tra Chính phủ kết luận tại Dự án 181ha, Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người, do đó Hợp đồng (không số) ngày 29/6/2015 ký giữa Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (đại diện pháp luật là Phan Văn Anh Vũ) với Lê Văn Sáu không đủ điều kiện để xác lập giao dịch giữa các bên theo quy định tại Khoản 5 Điều 144 Bộ Luật dân sự năm 2005.

Mặc dù có sự thay đổi về thông tin liên quan đến nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Nghị định 181/205/ND-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ.

da nang hang loat sai pham tai du an khu do thi quoc te da phuoc
Khách hàng tập trung trước văn phòng dự án đòi nhà

Tại Dự án 29ha, Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật của Công ty CP Xây dựng 79) ký Hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn (chuyển nhượng dự án) tại Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu. Tại thời điểm chuyển nhượng, ông Võ Ngọc Châu là thành viên HĐQT, Phó TGĐ Công ty, sau khi chuyển nhượng ông Châu là Chủ tịch của Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước.

Theo quy định của pháp luật, Công ty CP Xây dựng 79 phải nộp thuế TNDN số tiền 573,369 tỷ đồng. Nhưng thực tế, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ khai thuế TNDN bằng 0 (không đồng) là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Đối với những vi phạm tại dự án 29ha và Dự án 181ha, Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin, tài liệu đến Bộ Công an để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi kê khai quyết toán thuế TNDN năm 2016, Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước chưa tạm nộp thuế TNDN đối với khoản doanh thu từ tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ hợp đồng.

Liên quan đến việc thành lập, hoạt động góp vốn, chuyển nhượng vốn góp, hoạt động kinh doanh của các tổ chức kinh tế, chủ đầu tư thực hiện dự án 29ha và 181ha, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng trong quá trình thực hiện Kết luận thanh tra, theo thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật thì phải chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

https://tuoitrethudo.com.vn/da-nang-hang-loat-sai-pham-tai-du-an-khu-do-thi-quoc-te-da-phuoc-143163.html
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.
Quảng Ninh: Chuyển giao công nghệ cho dự án trị giá 1,5 tỷ USD

Quảng Ninh: Chuyển giao công nghệ cho dự án trị giá 1,5 tỷ USD

Dự án Nhà máy hóa dầu Stavian Quảng Yên chính thức nhận các giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ hóa dầu sản xuất hạt Polypropylene (PP) từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,