Cuộc đời của CEO công nghệ bị sát hại tàn bạo tại New York

Bất động sản
Trước khi bị giết hại một cách tàn bạo tại căn hộ ở New York (Mỹ), CEO Fahim Saleh được đánh giá là một ngôi sao trong giới công nghệ.

Cuộc đời của CEO công nghệ bị sát hại tàn bạo tại New York - Ảnh 1.

CEO Fahim Saleh bị sát hại tại New York. Ảnh: Nairametrics.

Cộng đồng khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm quốc tế đang chấn động bởi cái chết bi thảm của Fahim Saleh, CEO hãng gọi xe Gokada ở Nigeria và là nhà đồng sáng lập Pathao, dịch vụ chia sẻ xe đạp và giao nhận lớn nhất Bangladesh. Anh cũng là nhà đầu tư mạo hiểm ở New York.

"Cái chết của Fahim Saleh là mất mát lớn của đất nước chúng tôi", Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Bangladesh Zunaid Ahmed Palak bày tỏ sự tiếc thương trên mạng xã hội Twitter hôm 15/7.

Bố mẹ Saleh là người Bangladesh, anh sinh ngày 23/9/1986 ở Saudi Arabia và trải qua tuổi thơ ở Trung Đông. Gia đình Saleh sau đó lên đường rong ruổi khắp nơi và cuối cùng định cư ở New York, Mỹ.

Từ khi còn nhỏ, Saleh đã bày tỏ sự yêu thích với công nghệ. Anh xây dựng trang web đầu tiên Salehfamily.com khi chưa đầy 15 tuổi. Anh giới thiệu người thân ghé thăm trang web của mình mỗi khi có những bữa tiệc gia đình. "Chiến lược tiếp thị" thông minh này đã giúp Saleh có được những vị khách truy cập thường xuyên trên trang web của mình.

Đầu tư từ khi còn nhỏ

Khi còn là một thiếu niên, Saleh đã tự mày mò học về code và bắt đầu phát triển các ứng dụng. Với tính cách sôi nổi, anh đã lập nên trang web teen-hangout.com, khi 15 tuổi. Saleh đã kiếm được một số tiền từ trang web này, đủ để khuyến khích anh theo đuổi niềm đam mê của mình.

Saleh đề xuất bạn bè viết những bài tâm sự, bài báo trên teen-hangout.com và nó nhanh chóng trở thành một diễn đàn viết blog hướng đến cộng đồng được yêu thích, đem đến doanh thu nhỏ mỗi tháng từ quảng cáo.

Công ty đầu tiên của Saleh được thành lập từ rất sớm, khi anh còn học trung học và tạo ra doanh thu đáng kể. Anh xây dựng rất nhiều trang web khác nhau như AIMdude.com, iconfun.com, msndollz.com, icondude.com và thu lợi nhuận từ đó.

Sau khi học đại học, Saleh tự mày mò học cách lập trình và bắt đầu với ứng dụng KickBack, thu hút hơn 20 triệu lượt tải xuống. Khi tốt nghiệp Đại học Bentley ở Waltham, Massachussetts, nơi anh theo học ngành Khoa học và Kỹ thuật Máy tính (CSE), Saleh đã tạo ra ứng dụng PrankDial, với mục đích gọi điện thoại chơi khăm.

Ứng dụng cho phép người sử dụng mua những cuộc gọi ghi âm sẵn để gửi tới bạn bè. Một tweet gần đây cho thấy PrankDial đã thực hiện thành công hơn 300 triệu cuộc gọi kể từ năm 2010. Vài năm sau, khi hồi tưởng về dự án đầu tiên ấy, Saleh nói rằng ứng dụng đã mang về vài triệu USD và khiến anh nhận ra rằng anh có thể biến đam mê thành tài sản triệu USD.

Cuộc đời của CEO công nghệ bị sát hại tàn bạo tại New York - Ảnh 2.

Khi còn là một thiếu niên, Saleh đã tự mày mò học về mã hóa và bắt đầu phát triển các ứng dụng. Ảnh: The Poughkeepsie Journal.

"Nếu bạn khởi động một dự án với mục tiêu lớn nhất là kiếm tiền, bạn sẽ sớm thất vọng", anh khẳng định trên Medium. Mặc dù vậy, Prank Dial cũng "gặp vận rủi". Saleh kể trên LinkedIn rằng ứng dụng của anh có vài triệu lượt tải, song cũng đối mặt với hơn 100 đơn kiện. Vào thời điểm anh qua đời, PrankDial và các chủ sở hữu nó đang đối mặt với một đơn kiện.

Saleh cũng sớm nhận ra tiềm năng của dịch vụ chia sẻ xe ở những thành phố lớn trên thế giới, nơi mọi người luôn vội vã đi làm. Điều này thúc đẩy anh nghĩ đến một dự án chia sẻ xe đạp hoặc xe ôm công nghệ.

Năm 2015, anh cùng 2 người bạn, Hussain M Elius và Shifat Adnan, đồng sáng lập ra Pathao, hiện được cho là dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn nhất ở Bangladesh. Công ty sau đó mở rộng hoạt động sang lĩnh vực giao nhận thực phẩm và hậu cần, và được định giá trị giá hơn 100 triệu USD.

Một kết thúc đau lòng

Tiếp nối sự thành công của Pathao, Saleh thành lập ứng dụng xe ôm công nghệ Gokada. Dịch vụ này bắt đầu hoạt động tại Lagos (được cho là bang bận rộn nhất ở Nigeria) vào năm 2017 và huy động được 5,3 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 6/2019.

Gokada tiếp tục huy động được nhiều nguồn tài trợ hơn nữa trong các vòng gọi vốn tiếp theo và bắt đầu hòa vốn vào tháng 1/2020, cho đến khi lệnh cấm xe ôm công nghệ được áp dụng ở Lagos, gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Hồ sơ LinkedIn của Saleh cho biết CEO 33 tuổi này có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, kể từ khi còn học trung học. Saleh cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm tại các thị trường mới nổi. Gần đây, anh đã đầu tư vào Picap, công ty xe gọi xe lớn nhất Colombia, 15 triệu USD.

Cuối giờ chiều ngày 14/7 (giờ New York), thi thể của Saleh được tìm thấy trong căn hộ cao cấp ở quận Manhattan, thành phố New York. Anh bị sát hại và bị phân thây. Camera giám sát ghi hình Saleh bước vào thang máy trong tòa chung cư của anh vào tối 13/7.

Một người đàn ông mặc quần, áo đen bước vào thang máy cùng anh. Cảnh sát cho rằng rằng ngay sau khi bước vào căn hộ ở tầng 7 của Saleh, người đàn ông kia đã tấn công anh bằng súng điện. Không liên lạc được với em trai, chị gái Saleh sang tận nhà tìm Salh và phát hiện nhiều mảnh thi thể trong căn hộ.

Cuộc đời của CEO công nghệ bị sát hại tàn bạo tại New York - Ảnh 3.

Thi thể của Fahim Saleh được tìm thấy trong căn hộ cao cấp ở quận Manhattan. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách chưa xác định được động cơ gây án. Sở Cảnh sát New York cũng đang tìm hiểu cách thủ phạm chạy thoát khỏi hiện trường.

Đây một kết thúc buồn với doanh nhân trẻ tài năng. Báo The New York Times đã phỏng vấn Sumeet Rametra, một bạn học thời sinh viên của Saleh. Rametra mô tả nhà khởi nghiệp xấu số là người có lối sống đơn giản và hiếu thảo. Anh đã mua cho cha mẹ một ngôi nhà và một ô tô điện Tesla.

"Anh ấy chạy bộ mỗi buổi sáng, lịch trình bận rộn với các cuộc họp. Anh ấy là tín đồ của công nghệ và sống một mình với chú chó nhỏ Laila", Sumeet nói.

Dòng tweet cuối cùng của vị CEO xấu số là một cuộc khảo sát để tìm hiểu mức độ đáng tin cậy của thương hiệu Gokada so với các thương hiệu khác. Ước tính giá trị ròng của Fahim Saleh là 150 triệu USD vào năm 2020, theo Walikali.

https://diaoc.nld.com.vn/dia-oc/cuoc-doi-cua-ceo-cong-nghe-bi-sat-hai-tan-bao-tai-new-york-20200728120216515.htm
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,