Cử tri lo lắng về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám chữa bệnh cho người dân

Trong nước Anh Đức
Cử tri và Nhân dân còn lo lắng về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám, chữa bệnh cho người dân; tình hình dịch bệnh xuất huyết đang diễn biến phức tạp có xu hướng lan rộng, tăng cả về số ca mắc và số ca tử vong; sự xâm nhập của biến chủng BA.5, BA.4 của Omicron.
HĐND TP Hà Nội chất vấn 2 nhóm vấn đề "nóng" được cử tri quan tâm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền Cử tri kiến nghị cần giám sát chuyên đề về quản lý nhà chung cư
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. Ảnh: QH
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. (Ảnh: QH)

Ngày 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 6/2022 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 5/2022).

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 3 và cho rằng kỳ họp đã thành công tốt đẹp, thể hiện ở chất lượng, nội dung của kỳ họp. Quốc hội đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cử tri hết sức tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; Khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, thiết kế lại môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học.

Bên cạnh đó là việc kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa; có biện pháp hạ giá thành sách giáo khoa; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về tài liệu tham khảo, tránh lãng phí.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp

Cử tri hoan nghênh và đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời tổ chức phiên họp bất thường ngày 6/7 để xem xét, thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề nghị của Chính phủ.

Theo đó đã giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn về mức sàn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm lo lắng về tình trạng giá xăng dầu vẫn ở mức cao đã kéo theo nhiều giá dịch vụ, hàng hóa khác tăng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Ngoài ra, tình trạng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội về các loại thuốc, thực phẩm chức năng... không đúng như chất lượng của sản phẩm, gây thiệt hại về sức khỏe, tiền bạc của người dân. Việc đăng tải và lan truyền các thông tin liên quan đến việc tự tử của trẻ em gây ra những hệ lụy không tốt tới trẻ em, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn lo lắng về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để khám, chữa bệnh cho người dân; Tình hình dịch bệnh xuất huyết đang diễn biến phức tạp có xu hướng lan rộng, tăng cả về số ca mắc và số ca tử vong; sự xâm nhập của biến chủng BA.5, BA.4 của Omicron.

Về kiến nghị, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp bình ổn giá xăng, dầu trong nước nhằm giúp người dân và doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh; Tiếp tục có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý chặt chẽ các thông tin xấu trên mạng nhất là việc đăng tải và lan truyền các thông tin liên quan đến việc tự tử của trẻ em.

Chính phủ khắc phục sớm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để đảm bảo thuốc điều trị cho người dân; tăng cường các biện pháp kịp thời, hiệu quả phòng chống dịch sốt xuất huyết; Chủ động giám sát kỹ biến chủng mới, từ đó triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch xây dựng, nhất là đối với dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa cao.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,