Con đường hướng tới phục hồi và hy vọng cho ASEAN

Thời sự
Cuộc họp lần thứ 3 về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và hội nghị điều phối cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 12.

Phát biểu đại diện cho Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy, triển khai các sáng kiến ứng phó, chống dịch bệnh.

con duong huong toi phuc hoi va hy vong cho asean  hinh 1
Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng

Thứ trưởng đề nghị sớm hoàn tất các thủ tục để có thể tuyên bố chính thức thành lập Kho dự trữ vật tư y tế khu vực ASEAN tại Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27 (tháng 9/2020), hoàn tất Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp để trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 thông qua.

Đối với Khung phục hồi toàn diện ASEAN, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam đề nghị Ban Thư ký ASEAN sớm hoàn thiện tài liệu, tập trung vào giải quyết những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân hoạt động bình thường trở lại, đồng thời thúc đẩy phục hồi toàn diện và bền vững.

Cuộc họp nhất trí sẽ để Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tọa Nhóm ACCWG-PHE báo cáo Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27 về các công việc đã triển khai của Nhóm công tác và các khuyến nghị.

Cũng trong sáng ngày 01/9/2020, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Chủ tịch Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN, đã tham dự Hội nghị điều phối Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN lần thứ 12 (ASCCO-12) theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã tập trung thảo luận và cho ý kiến về dự thảo báo cáo kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể APSC 2025.

con duong huong toi phuc hoi va hy vong cho asean  hinh 2
Cuộc họp lần thứ 3 về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và hội nghị điều phối cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 12.

Ghi nhận những tiến triển đáng khích lệ trong tiến trình thực hiện Kế hoạch 5 năm qua, với việc 96% trong tổng số 290 kế hoạch hành động đã được đưa vào thực hiện, Thứ trưởng cũng chỉ rõ những tồn tại, thách thức gặp phải, trong đó có vấn đề bảo đảm chất lượng, hiệu quả thực hiện, khó khăn trong công tác phối hợp giữa các bộ ngành, cũng như hạn chế trong tuyên truyền, quảng bá và nâng cao nhận thức người dân.

Trước những biến động mới trong cục diện khu vực và thế giới, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam đề nghị Hội nghị cần nhân dịp này thảo luận, xác định những lĩnh vực ưu tiên, dòng hành động mới để bổ sung vào Kế hoạch tổng thể, qua đó bảo đảm hợp tác chính trị-an ninh ASEAN tiếp tục phù hợp và thích ứng hữu hiệu với những thách thức đang nổi lên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về những khó khăn, trở ngại mà ngành mình gặp phải trong quá trình thực hiện Kế hoạch tổng thể APSC và trao đổi các biện pháp tháo gỡ, bao gồm tăng cường phối hợp liên ngành, liên trụ cột và cách thức huy động nguồn lực. Trong thời gian tới, các đại biểu cam kết tiếp tục nỗ lực nhằm hoàn tất những biện pháp đã đề ra, đồng thời nhất trí xem xét, xác định các ưu tiên, biện pháp mới để đề xuất bổ sung vào Kế hoạch.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các cơ quan tại Hội nghị, Việt Nam với tư cách nước Chủ tịch ASEAN sẽ phối hợp với Ban thư ký ASEAN hoàn thiện nội dung Báo cáo kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể APSC 2025 để trình Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh xem xét, trước khi báo cáo lên Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 tháng 11/2020./.

https://vov.vn/chinh-tri/con-duong-huong-toi-phuc-hoi-va-hy-vong-cho-asean-1090505.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,