Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả!

Thời sự
Coca-Cola Việt Nam thông báo dừng quảng cáo để hỗ trợ chống Covid-19 nhưng mấy ai tin doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang “quyên góp vì cộng đồng”

Theo thông báo của Coca-Cola Việt Nam, việc tạm dừng các hoạt động quảng cáo là nhằm “tập trung nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công ty sẽ quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung”.

Giữa tâm dịch Covid-19, khi cả nước đang gồng mình chống dịch, tất cả lực lượng, ngành nghề đều được kêu gọi chung tay hỗ trợ đồng bào, thì 7 tỷ đồng của Coca-Cola quả thật là lớn và đáng quý. Thế nhưng, nếu nhìn lại, thì con số này chẳng thấm vào đâu so với 350 tỷ đồng mà “ông lớn” này còn nợ thuế, suốt nhiều năm qua (số liệu tính đến tháng 1/2020).

Coca Cola Việt Nam, hãy cởi cái áo đạo đức giả! - 1

Mấy ai tin Coca Cola Việt Nam đang có trách nhiệm với cộng đồng?

Đầu năm nay, Coca-Cola Việt Nam bị cơ quan thuế phạt, truy thu thuế hơn 821 tỉ đồng. Đây là đợt thanh tra kéo dài 9 năm từ năm 2007 - 2015 với nhiều sắc thuế khác nhau. Tuy Coca-Cola đã nộp số gốc là 471 tỷ đồng nhưng thời điểm đó doanh nghiệp này vẫn chưa nộp các khoản chậm nộp, tiền phạt chậm nộp. Công ty Coca-Cola Việt Nam cũng từng bị Cục Thuế TP.HCM xếp vào vị trí số 1 trong danh sách doanh nghiệp nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá do liên tục kê khai lỗ trong nhiều năm.

Chẳng oan khi nói rằng, việc chuyển giá, kê khai lỗ là hành động gian dối, thiếu đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp chỉ biết hưởng thụ mà không muốn cống hiến cho đúng trách nhiệm. Điều này càng không xứng tầm với danh xưng “ông lớn” vốn nổi tiếng toàn cầu của Coca-Cola.

Trốn thuế không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự cạn kiệt về đạo đức kinh doanh, sự thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Một doanh nghiêp hưởng đủ ưu đãi mà vẫn tìm cách chuyển giá để trốn thuế như Coca-Cola Việt Nam thì càng đáng lên án.

Ngoài nghi án trốn thuế, những chiêu trò quảng cáo ầm ĩ của Coca – Cola cũng gây làn sóng phẫn nộ tại Việt Nam. Hẳn nhiều người chưa quên cú “bẻ lái kinh điển” của doanh nghiệp này với cụm từ “mở lon Việt Nam”. Một thương hiệu toàn cầu, có lịch sử trăm năm, được định giá cả trăm tỷ USD, rất khó để tin Coca - Cola sơ suất trong việc lựa chọn thông điệp quảng cáo. Người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để nghi ngờ đây là một hành động “láu cá” có tính toán.

Bởi vậy, có tin được không khi doanh nghiệp thiếu ý thức cộng đồng này lại đang lên tiếng “quyên góp vì cộng đồng”? Có tin được không khi Coca-Cola vốn tìm đủ chiêu trò để quảng cáo lại đang thực sự “dừng quảng cáo”? Hay doanh nghiệp này chỉ “loa làng”, và “dừng quảng cáo” chính là hình thức để họ quảng cáo? Nếu đúng vậy thì quả là hành vi “trục lợi” vì Covid-19, đáng bị dư luận bức xúc.

Rõ ràng, hơn bất cứ lúc nào, đây là Coca-Cola nên trả nợ, thế nhưng tuyệt nhiên không thấy Coca-Cola đả động gì đến khoản thuế còn nợ, chỉ thấy doanh nghiệp này lớn tiếng về con số ủng hộ 7 tỷ đồng chưa biết có thật hay không?

Đến thời điểm này, dư luận không đủ niềm tin để tin rằng Coca-Cola đang là “thầy tu” chỉ với “chiếc áo khoác 7 tỷ đồng”.

Nếu thật sự nghĩ cho cộng đồng, thì thay vì đóng góp 7 tỷ đồng kia, Coca-Cola hãy lập tức trả nốt số thuế còn nợ, hoàn thành trách nhiệm đầu tiên của bất cứ doanh nghiệp nào với đất nước – nơi mà người tiêu dùng ở đó đã góp phần làm giàu cho họ.

https://vtc.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/coca-cola-viet-nam-hay-coi-cai-ao-dao-duc-gia-ar535193.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,