Có một "Hà Nội nghĩa tình" trong đại dịch Covid-19Bài 4: Học sinh Thủ đô chung tay đẩy lùi Covid

Tuổi trẻ
Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh Thủ đô đã chung tay phòng chống dịch bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và gửi gắm niềm tin đất nước sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Nguyễn Thanh Tùng, học sinh lớp 9C trường THCS Phùng Hưng (thị xã Sơn Tây) kể, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm rất nhiều người vất vả. Chứng kiến cảnh các bác lãnh đạo ngày đêm lo lắng cho nhân dân, còn lực lượng y, bác sĩ thức trắng đêm chăm sóc cho người bệnh, các chú bộ đội, công an ngày đêm canh gác, nhường chỗ cho người bị cách ly... Tùng rất cảm phục. Cậu học trò cấp 2 cũng muốn được góp sức cùng mọi người. Nghĩ là làm, Tùng đã đập lợn đất tiết kiệm từ những bữa ăn sáng và tiền mừng tuổi dịp Tết để ủng hộ quỹ phòng chống dịch của địa phương.

Cùng trường với Tùng, em Lương Kiều Giang đang học lớp 9 khi nghe câu chuyện của cô giáo nói về công lao của các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đã vô cùng xúc động. Cô gái nhỏ nghĩ mình cần phải đóng góp để cổ vũ những lực lượng đang ngày đêm trực tiếp đối mặt với dịch Covid-19 và đã đập lợn đất, gióp tiền để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch.

Sau khi biết những tấm gương các anh, chị lớp trên ủng hộ cho công tác phòng chống dịch, 4 em học sinh tiểu học tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng đã đập lợn tiết kiệm để cùng chung sức.

Ở trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Ba Đình) những ngày này thật vắng vẻ. Tuy nhiên, công tác hậu cần để tiếp sức cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch lại thật sôi nổi.

Các cô giáo cân gạo tặng người dân
Các cô giáo cân gạo tặng người dân

Tuy học sinh không đến trường nhưng dưới sự phát động các phong trào của nhà trường, các chiến sĩ nhí đã ở nhà tham gia thiết kế khẩu trang, đập lợn đất để mua nước sát khuẩn tặng người dân địa phương và các tỉnh. Các em còn quay clip, vẽ tranh, sáng tác thơ tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó các bạn nhỏ viết thư gửi tới những “Chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chống dịch Covid-19 và tham gia những cuộc thi hưởng ứng do Trung ương và Thành đoàn Hà Nội phát động.

Việc làm ý nghĩa hơn cả là các em không ngừng học hỏi thông qua việc học trực tuyến cùng các thầy cô giáo mỗi ngày, trau dồi và nâng cao kiến thức tại nhà.

Bên cạnh đó, các em học sinh đều sáng tác những câu khẩu hiệu theo vần có trong tên mình để thể hiện tinh thần đồng lòng, chung tay cùng cả nước chống dịch.

Quà tặng tuyến đầu

Đi đến đâu trong những ngày này, ai cũng có thể thấy các lực lượng tham gia phòng chống dịch đều đeo tấm kính chắn giọt bắn. Hầu hết các sản phẩm này đều do thầy cô và học sinh Thủ đô làm, dành tặng các lực lượng.

Đến trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) mới thấy dù đang trong thời gian nghỉ do dịch Covid-19 nhưng các thầy cô vẫn tích cực đến trường hì hụi cắt, dán để hoàn thiện tấm kính chắn giọt bắn. Dù ngồi cách xa nhau, thậm chí chia theo phòng ít người nhưng tiếng cười nói vui vẻ vẫn vang khắp không gian ngôi trường vắng.

Những tấm chắn giọt bắn từ các giáo viên và học sinh làm gửi tặng đến lực lượng Bộ đội biên phòng
Những tấm chắn giọt bắn từ các giáo viên và học sinh làm gửi tặng đến lực lượng Bộ đội biên phòng

Theo cô Nguyễn Điệp Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Diệu: “Thầy trò nhà trường đã góp công sức để chung tay phòng chống dịch Covid-19 như: Ủng hộ 1 tấn gạo ở cây gạo ATM Nghĩa Đô; làm 3.000 mũ chắn giọt bắn tặng quận Ba Đình, Trung tâm Y tế quận; Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang…

Tôi thấy, việc làm kính chống giọt bắn rất có ý nghĩa, giáo dục học sinh biết chung tay góp sức cùng cộng đồng và biết ơn những người ở tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, những sản phẩm này giúp đội ngũ y bác sĩ, lực lượng chức năng trên tuyến đầu có thêm phương tiện để bảo vệ, tránh những giọt bắn, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh”.

Trong cuộc chiến này, các em học sinh khuyết tật cũng chung tay cùng cả nước phòng chống dịch theo khả năng của mình.

Trong những ngày qua, thầy trò Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã tự làm 500 khẩu trang vải và 210 kính chắn giọt bắn gửi tặng các cơ sở y tế và khu cách ly, cùng các y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu.

Có thể nói, trong những ngày qua, khắp nơi trên cả nước ai cũng cố gắng đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào cuộc chiến chống đại dịch. Triệu con tim thể hiện lòng yêu nước, đồng lòng làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội. Với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn quân và toàn xã hội, dịch Covid-19 nhất định sẽ sớm được dập tắt.

(Còn nữa)

https://tuoitrethudo.com.vn/bai-4-hoc-sinh-thu-do-chung-tay-day-lui-dich-benh-d2082870.html
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,