Chuyên gia chỉ ra nguyên nhân thất bại của nhiều startup trực tuyến

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Ông Sơn cho rằng, các công ty khỏi nghiệp trực tuyến không thành công được là do người sáng lập. Bởi người sáng lập ở Việt Nam chọn thị trường quá nhỏ.
0958-khoi-nghiep-truc-tuyen

Nguyên nhân thất bại của nhiều startup trực tuyến

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Công ty cổ phần Tiki cho hay rằng, tại Việt Nam, các công ty khởi nghiệp trực tuyến có khoảng 3000 công ty, thuộc dạng nhiều nhất trong khu vực. ông Sơn cho rằng, các công ty khởi nghiệp trực tuyến không thành công được là do người sáng lập. Bởi người sáng lập ở Việt Nam chọn thị trường quá nhỏ. Ví dụ như thị trường Việt Nam rất nhỏ so với những thị trường tỉ đô như Trung Quốc hay Ấn Độ. Theo ông Sơn: " Làm khởi nghiệp phải tăng trưởng nhanh trên một thị trường lớn, nếu bạn chọn một thị trường nhỏ thì câu chuyện đóng cửa hoặc không tăng trưởng nổi là chuyện sớm muộn thôi".

Bàn về nguyên nhân của vấn đề này, bà Lê Diệp Kiểu Trang, chủ tịch AREVO Việt Nam cho rằng, các bạn trẻ Việt Nam chưa nhìn nhận nghiêm túc về thế giới trực tuyến. Đối với bà, cái đẹp của thế giới trực tuyến là tính kết nối. Trong tích tắc, thế giới trực tuyến có thể kết nối với hàng triệu đến hàng tỉ người, nhưng nếu cứ nghĩ nó là thế giới mà chỉ cần tạo ra một ứng dụng là mọi người đổ xô lên dùng và tự dưng nó kết nối, là không đúng!

Bà Trang nhận định "Vì các bạn đã không nghiêm túc nghiên cứu về thế giới trực tuyến. Người ta đạt được đến đó không phải tự dưng có cả triệu view (lượt xem) hoặc một triệu user (người dùng), mà đó là hành trình rất nghiêm túc để xây dựng một mô hình kinh doanh như vậy". Nên không ngạc nhiên khi trong thế giới trực tuyến nhiều người phá sản. Tuy nhiên, không phải thế giới trực tuyến là không hấp dẫn, chẳng qua là có quá nhiều người đổ xô đi đào vàng thành ra sẽ có người phải về tay trắng.

Những lời khuyên cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trực tuyến

Ông Trần Thanh Tùng, người giảng dạy về các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sở Khoa học - Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh, nhận định rằng: Ngày nay, ai cũng thấy được tiềm năng của thị trường nên đổ xô vào. Tuy nhiên, kinh doanh trực tuyến không giống bất kỳ thị trường kinh doanh nào khác, không phải có theo xu hướng hay không mà quan trọng bạn làm cái gì, sản phẩm của bạn có tốt không? Cơ hội thì nhiều nhưng không phải ai cũng có đủ trình độ, kinh nghiệm và thái độ để nắm bắt được cơ hội tốt nhất có thể.

Ông Tùng cho biết thêm, khi nhắc đên kinh doanh trực tuyến, người ta sẽ nhắc đến những sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc phát triển kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử không phải những kỹ năng mà ai cũng có thể làm được.

Về phía anh Cao Trung Hiếu, nhà sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, đứng trước vấn đề này, anh cho rắng, dịch bệnh, tuy mở ra nhiều cơ hội cho thế giới trực tuyến nhưng cũng làm tình trạng thất nghiệp gia tăng, thu nhập giảm sút. Vì thế, việc cắt giảm chi tiêu là tất yếu. Điều này dẫn đến quy mô thị trường giảm một cách nghiêm trọng. Vì vậy, việc kinh doanh trực tuyến cũng chịu những tác động đó. Đặc biệt, đối với những công ty trực tuyến làm việc với những doanh nghiệp truyền thống thì dịch Covid-19 cũng để lại những hậu quả nặng nề. Bằng chứng là, trong thời gian qua, có rất nhiều công ty trực tuyến phải phá sản.

Ông Hiếu đưa ra một ví dụ cụ thể về lĩnh vực bán lẻ ăn uống. Khi dịch bệnh bùng phát thì những quán xá, nhà hàng đều phải đóng cửa, vì thế các ngành liên quan, nhà cung cấp, công nhân, phần mềm cũng bị ảnh hưởng theo. Và khi nguồn tài chính không đủ mạnh để duy trì qua giai đoạn khủng hoảng thì phá sản là điều không thể tránh khỏi. Theo ông "Chỉ có một số ít doanh nghiệp dịch vụ trực tuyến áp dụng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, từ đó kiến tạo nên phương thức kinh doanh hoàn toàn mới, đem lại hiệu quả thiết thực thì giai đoạn dịch bệnh này mới có bước tăng trưởng nhảy vọt như các mảng thanh toán không dùng tiền mặt, hội họp trực tuyến…"

Theo ông Hiếu, khởi nghiệp đã là một thách thức nhưng khởi nghiệp ở giai đoạn dịch bệnh lại càng thách thức hơn. Ông khuyên rằng, đối với những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp trực tuyến trong giai đoạn này cần cẩn trọng khảo sát kỹ thị trường, lĩnh vực ngành nghề, sản phẩm dự định kinh doanh, có chiến lược marketing rõ ràng và nên đầu tư ở mức hợp lý về nguồn lực, đưa định phí kinh doanh về mức thấp nhất và quản lý rủi ro về tài chính cho thật tốt.

Ông Hiếu gửi gắm đến những nhà khởi nghiệp trẻ rằng: "Để doanh nghiệp phát triển thì việc đầu tiên là cần đưa doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn và trong khó khăn phải nhận ra những cơ hội dù là nhỏ nhất để tạo dựng thành công".

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Mô hình tập huấn online “Kỹ năng trình bày ý tưởng dự án khởi nghiệp cho sinh viên” năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, đã giúp các bạn trẻ nắm bắt nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đồng thời nâng cao kiến thức, tự tin trước các ý tưởng start-up.
Công nghệ “nâng tầm” bún truyền thống

Công nghệ “nâng tầm” bún truyền thống

Bún làng Phú Đô là sản phẩm vang danh của Thủ Đô hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, trong thời vàng thau lẫn lộn này, người tiêu dùng vẫn có đôi chút e ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hay chất lượng của sợi bún. Để giải quyết vấn đề này, chị Trần Thị Hương (SN 1994) đã áp dụng nhiều máy móc công nghệ để khoác áo mới cho sản phẩm truyền thống.
Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0

Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0

Được thành lập vào năm 2016, Hachi được sinh ra từ dự án khởi nghiệp của thanh niên trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội với số vốn 100 triệu đồng. Đây là một mô hình phát triển các hệ thống canh tác thủy canh điều khiển bằng IoT (Internet kết nối vạn vật) cho nông nghiệp hộ gia đình và đô thị.
9X khởi nghiệp thành công từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao

9X khởi nghiệp thành công từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Không ngại gian khó, từ niềm đam mê với nghề nông, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Việt Lâm xây dựng thành công mô hình trồng rau quả theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới của anh đã, đang định nghĩa lại suy nghĩ của mọi người về sản xuất nông nghiệp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Các nước thắt chặt quy định tiêm chủng với người lao động

Các nước thắt chặt quy định tiêm chủng với người lao động

Từ tháng 11, người lao động tại Đức nếu chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ không còn được nhận các khoản trợ cấp vì mất thu nhập trong thời gian phải thực hiện cách ly. Ngoài Đức, nhiều quốc gia khác cũng thắt chặt quy định tiêm chủng đối với người lao độ
Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Đứng trước những hệ lụy tất yếu bởi dịch Covid-19, loài cá tra chiến lược của ngành thủy sản đang phải chịu nguy cơ sụp đổ bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì thế, để có thể phục hồi, các doanh nghiệp cần được ứng cứu kịp thời và nhanh chóng.

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam
Cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam (AVSC) năm 2021 vừa được Đại học RMIT khởi động nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 27/9 nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra ý tưởng du lịch bền vững và phát triển kỹ năng và kiến thức trong việc giải quyết các vấn

Dấu ấn Angela Merkel

Dấu ấn Angela Merkel
Cuộc bầu cử Quốc hội của Đức sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới. Sau cuộc bầu cử Quốc hội này, Thủ tướng Angela Merkel sẽ rút khỏi vai trò là người chèo lái nền kinh tế lớn nhất Châu Âu sau 16 năm cầm quyền.

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Trang bị “cần câu” cho sinh viên
Mô hình tập huấn online “Kỹ năng trình bày ý tưởng dự án khởi nghiệp cho sinh viên” năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, đã giúp các bạn trẻ nắm bắt nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đồng

Giúp thanh niên nâng cao “năng lực số”

Giúp thanh niên nâng cao “năng lực số”
Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - VECOM cùng đồng hành triển khai tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử - chuyển đổi số cho cán bộ, hội viên, thanh niên…

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”
Đứng trước những hệ lụy tất yếu bởi dịch Covid-19, loài cá tra chiến lược của ngành thủy sản đang phải chịu nguy cơ sụp đổ bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì thế, để có thể phục hồi, các doanh nghiệp cần được ứng cứu kịp thời và nhanh chóng.