Chung cư nứt toác, lòi cốt sắt ở Đà Nẵng: Lập phương án di dời các hộ dân

Thời sự
Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng lập phương án di dời hàng trăm hộ dân tại chung cư Vinh Mân Quang xuống cấp, nứt toác, lòi khung sắt, tường rơi từng mảng.

Ngày 20/7, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà (Trung tâm QL&KTN) Đà Nẵng có báo cáo về thực trạng xuống cấp tại Khu chung cư (KCC) Vịnh Mân Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng cũng như phương án di dời hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Theo đó, KCC Vịnh Mân Quang, gồm 3 khối nhà 7 tầng, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2012 và hiện có khoảng 300 hộ với hơn 1.000 người sinh sống.

Chung cư nứt toác, lòi cốt sắt ở Đà Nẵng: Lập phương án di dời các hộ dân - 1

Mảng trần bung lớp vỏ, lòi khung sát rỉ rét tại Khu chung cư Vịnh Mân Quang.

Qua thời gian sử dụng, đến nay KCC này có nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn sử dụng như các tường bao quanh xuất hiện nhiều vết nứt, nhiều vị trí xuất hiện hiện tượng cốt thép bị rét rỉ gây nứt bung lớp bê tông bảo vệ của trụ, dầm, sàn, cầu thang bộ.

Đặc biệt, tại nhà C, sàn bê tông trước thang máy của các tầng bị rỉ rét cốt thép, nứt sàn bê tông gây võng sàn, nguy hiểm đến tính mạng cho các hộ dân sinh sống tại đây.

Trước thực trạng này, Trung tâm QL&KTN Đà Nẵng đã báo sự cố nêu trên, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn phối hợp kiểm định chất lượng về kết cấu chịu lực của KCC Vịnh Mân Quang, xác định độ an toàn để có biện pháp khắc phục.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân, hạn chế tối đa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra, ngày 18/7, Trung tâm QL&KTN lập rào chắn, lắp bảng cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm để người dân biết.

Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện việc chống đỡ, gia cố các ô sàn bị nứt võng mất an toàn về khả năng chịu lực trong khi chờ kết quả kiểm định và phương án khắc phục của cơ quan chuyên môn.

Chiều 19/7, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng cũng hoàn thành việc kiểm định, đánh giá mức độ an toàn, khả năng chịu lực của các cấu kiện tại các vị trí nguy hiểm ở các khu nhà chung cư để có phương án, đề xuất hướng xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Hiện nay Trung tâm đang rà soát, lập phương án di dời các hộ dân sinh sống tại khu chung cư Vịnh Mân Quang, báo cáo các cấp cho chủ trương thực hiện trong trường hợp buộc phải di dời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của các hộ dân”, báo cáo nêu.

Chung cư nứt toác, lòi cốt sắt ở Đà Nẵng: Lập phương án di dời các hộ dân - 2

Cơ quan chức năng khoan thăm dò, đánh giá chất lượng của công trình.

Trước đó, theo phản ánh, thời gian qua gần 300 hộ dân tại KCC Vịnh Mân Quang sống trong cảnh ăn ngủ không yên vì chung cư xuống cấp. Nhiều căn hộ ở đây xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc và thấm dột.

Người dân rất lo lắng vì những mảng vữa xi măng có thể rơi trúng người bất cứ lúc nào. Không chỉ nứt nẻ, nhiều căn hộ còn bị thấm dột, thang máy cũng bị hư hỏng, lộ rõ dây diện rất nguy hiểm”, một người dân cho biết.

Người dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn họ.

https://vtc.vn//chung-cu-nut-toac-loi-cot-sat-o-da-nang-lap-phuong-an-di-doi-cac-ho-dan-ar558671.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,