Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ trọng tâm hoạt động của Quốc hội 5 năm tới

Trong nước
Quốc hội khóa XV đã được thừa hưởng thành tựu, nền móng vững chắc từ lịch sử 75 năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng điều này một mặt có thuận lợi kế thừa phát huy thành tựu đã có nhưng cũng đặt ra áp lực trong công tác tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội.

Chiều 22/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XV Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi gặp mặt các cơ qua thông tấn, báo chí tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Cùng dự buổi gặp mặt có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khóa XV; Các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ tại buổi gặp mặt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ tại buổi gặp mặt

​Trao đổi với các cơ quan thông tấn, báo chí tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi là một trong 499 đại biểu được gần 70 triệu cử tri cân nhắc lựa chọn, đại diện cho gần 100 triệu đồng bào ta; Song đây cũng là trọng trách nặng nề, đòi hỏi mỗi đại biểu phải đặt ra câu hỏi phải làm gì để xứng đáng với lựa chọn của cử tri trong giai đoạn 5 năm tới.

“Cá nhân tôi và gần 500 đại biểu hơn ai hết thấy được vinh dự, trách nhiệm này để phấn đấu luôn luôn tu dưỡng theo tiêu chuẩn khắt khe của người đại biểu quy định trong luật, không ngừng cầu thị, lắng nghe ý kiến Nhân dân, gần dân, trọng dân. Dù là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội hay đại biểu Quốc hội đều có trách nhiệm nặng nề với đất nước”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Về trọng tâm hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: “Bản thân Quốc hội phải luôn luôn tự đổi mới và tự hoàn thiện mình”. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội khóa XV đã được thừa hưởng thành tựu, nền móng vững chắc từ lịch sử 75 năm; Điều này một mặt có thuận lợi kế thừa phát huy thành tựu đã có nhưng cũng đặt ra áp lực trong công tác tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội.

Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, trong chương trình hành động của Quốc hội khóa XV, trước hết sẽ nâng cao chất lượng công tác lập pháp, siết chặt kỷ luật kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là người đứng đầu; Phấn đấu xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có tuổi thọ lâu dài, khả thi, đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển bền vững và hội nhập; Đồng thời phải khắc phục cho bằng được “luật khung”, “luật ống”…

Quang cảnh buổi gặp mặt
Quang cảnh buổi gặp mặt

Trọng tâm then chốt thứ 2, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là công tác giám sát. Đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng phải lựa chọn vấn đề trúng, đúng, lớn, thực tế đặt ra liên quan đời sống người dân. Tinh thần giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, làm đến nơi đến chốn, truy tận cùng sự việc, xác định được trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân và nêu ra kiến nghị xác đáng; Đồng thời phải coi trọng giám sát thực hiện các kiến nghị của giám sát, không để cứ kiến nghị mà không biết thực hiện thế nào.

“Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới hình thức chất vấn, tăng cường chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội linh hoạt, sống động hơn; Tăng cường giải trình ở Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội, có cơ chế để đoàn, đại biểu tham gia giám sát”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về việc quyết định vấn đề quan trọng quốc gia, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng từ công tác nhân sự đến vấn đề an sinh xã hội, đối ngoại... Quốc hội cần nâng cao hơn nữa chất lượng các quyết sách. Ngoài 499 đại biểu, chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là huy động tối đa đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến cho Quốc hội.

Quốc hội cũng sẽ bảo đảm chính sách, chế độ, quyền cho đội ngũ này. “Phải huy động trí tuệ toàn dân cho công tác lập pháp, giám sát và quyết định vấn đề quan trọng của quốc gia”, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,