Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không tranh việc công bố ca bệnh COVID-19

Thời sự
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh mắc COVID-19.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) Thành phố Hà Nội chủ trì họp phiên thứ 34 của Ban Chỉ đạo.

Liên quan đến việc theo công bố sáng nay, Hà Nội có 117 ca dương tính với COVID-19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 112 ca vậy số trường hợp còn lại đang ở đâu. Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán về thông tin, sẽ làm người dân phân tâm.

Ông Chung nhấn mạnh, không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh. Trong giai đoạn 1 của dịch, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định.

Hà Nội đã đề xuất khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không tranh việc công bố ca bệnh COVID-19 - 1

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) Thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP dẫn chứng: "Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4 thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4. Đáng lẽ, trong sáng 12/4, Bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều. Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng".

Theo ông Chung, những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì cần mạnh dạn sửa ngay. "Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch UBND TP đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm COVID-19.

"CDC Hà Nội, Sở Y tế cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không tranh việc công bố ca bệnh COVID-19 - 2

Liên quan đến ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu việc nhân dân vùng này trồng khoảng 100 hecta hoa cung cấp trong địa bàn thành phố.

Trong đó, hoa cúc chủ yếu cung cấp cho các nhà tang lễ, làm vòng hoa để phục vụ cho các đám tang. Nhóm này sẽ trực tiếp tiếp xúc với nhiều người.

Bên cạnh đó là những người mua bán hoa (chủ yếu là bán lẻ) ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Việc vận chuyển hoa cho các tỉnh thực hiện bằng máy bay, ô tô thì chủ yếu đến những người lái xe, bốc vác.

"Cần phân tích rõ từ việc cung cấp, nhu cầu của từng loại hoa đặc thù của vùng này để khoanh vùng cụ thể lại. Tôi tin là nếu mà tính đến đường đi ngóc ngách thì việc bán hoa từ các đại lý sẽ đến từng cơ quan", Chủ tịch UBND TP phân tích rõ nguy cơ.

Từ đó UBND TP Hà Nội đề nghị các quận và các huyện, đặc biệt là các huyện có chợ hoa Mê Linh; Đông Anh, quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và quận có nhà tang lễ là: Hai Bà Trưng; Hoàn Kiếm, Cầu Giấy cần rà soát, theo dõi kỹ những người thuộc nhóm nguy cơ trên.

Chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác mới ra Hạ Lôi. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ cao. Nhất là trường hợp này lại đến khoa có nguy cơ nhiều nhất", ông Chung nói về một số quan điểm trái ngược của các chuyên gia về nguồn gốc lây nhiễm các ca ở Hạ Lôi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện cần đúc kết những bài học trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, lấy mẫu và nhấn mạnh.

"Hà Nội vừa trải qua 14 ngày tương đối sóng gió. Từ ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3, đến nay đã 1 tháng 6 ngày, và Hà Nội vẫn là một địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm và số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất", ông Chung nói.

https://vtc.vn/tin-nhanh-24h/chu-tich-nguyen-duc-chung-ha-noi-khong-tranh-viec-cong-bo-ca-benh-covid-19-ar539822.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,