Chợ online nhộn nhịp mùa lễ Vu lan

Kinh doanh Khắc Nam
Dịp lễ Vu lan (rằm tháng Bảy) năm nay đúng vào thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều người dân lựa chọn hình thức “đi chợ online”. Nhờ vậy, hoạt động mua bán trên các chợ online cũng khá nhộn nhịp với nhiều mặt hàng phong phú không kém chợ truyền thống.

Chỉ cần alo là... có hàng

Hà Nội đang trong những ngày giãn cách xã hội, để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, tại các khu dân cư, tổ dân phố, người dân được phát phiếu đi chợ theo ngày. Việc làm này vừa nhằm giảm tải lượng người tập trung đông tại chợ, vừa để tiện điều tra, truy vết khi địa bàn có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Cũng vì thế nên nhiều người dân lựa chọn hình thức mua hàng online, thay vì đến các chợ truyền thống như mọi khi.

Ghi nhận của phóng viên tại một số chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội trong ngày 21/8 (tức ngày 14 tháng Bảy Âm lịch), lượng người dân mua bán khá vắng vẻ. Tất cả đều thực hiện nghiêm quy định về giãn cách, đeo khẩu trang khi tham gia mua hàng tại chợ. Đặc biệt, tại các gian hàng còn được trang bị tấm chắn giữa người bán và người mua để hạn chế tiếp xúc gần.

Nhiều người chọn giải pháp đặt mâm cỗ cúng rằm tháng Bảy qua mạng
Nhiều người chọn giải pháp đặt mâm cỗ cúng rằm tháng Bảy qua mạng

Khác với không khí trầm lắng tại một số chợ truyền thống, trên các chợ online ở các khu chung cư, tổ dân phố luôn nhộn nhịp người mua bán. Các mặt hàng được đăng bán cũng khá phong phú, đa dạng, từ các loại thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, thậm chí cả đồ vàng mã... Đáng chú ý, giá cả các mặt hàng này cũng hợp lý so với mua tại chợ nên lượng người đặt mua hàng online khá đông.

Chị Vũ Thu Hoài, tiểu thương kinh doanh online tại khu đô thị Times City, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Từ ngày mùng 10 Âm lịch, người dân đã hỏi mua các mặt hàng thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo để làm lễ cúng rằm. Mọi năm, gia đình tôi chủ yếu bán tại chợ Mai Động, năm nay do dịch bệnh, người dân đi chợ hạn chế nên tôi chủ yếu bán qua kênh online”.

Mẹt hoa thơm, trái cây trên chợ mạng hút khách
Mẹt hoa thơm, trái cây trên chợ mạng hút khách

Các mặt hàng chị Hoài bán chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn và bánh kẹo, tuy nhiên nhiều khách hàng nhờ chị mua thêm đồ chị vẫn mua giúp và giao hàng đến tận nhà cho khách. Chị Hoài nói: “Dịch bệnh phức tạp, người dân hạn chế ra ngoài nên hầu hết khách mua hàng nhà tôi đều nhờ tôi mua thêm hoa quả, vàng mã hoặc các mặt hàng khác để bày mâm cỗ cúng cho tươm tất. Khi nhận được lời đề nghị của khách, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ. Để phục vụ hết yêu cầu của khách, nhà tôi phải cử một người chuyên đi mua hàng, một người chuyên đi ship hàng tại các tòa nhà và tôi làm nhiệm vụ bán hàng, chốt đơn”.

Còn theo chị Trần Thị Minh Thư, cư dân sống tại khu đô thị Times City, việc buôn bán qua kênh online tạo rất nhiều thuận lợi cho cư dân: “Hiện ở khu nhà tôi sinh sống có rất nhiều trang Facebook được lập ra để buôn bán, phục vụ cư dân. Hầu hết người bán trên các chợ online đều có uy tín, các loại hàng hóa được đăng bán đều rõ ràng nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng nên được đông đảo cư dân ủng hộ.

Trong đợt giãn cách xã hội này, nhất là dịp rằm tháng Bảy đang tới gần, tôi thấy chợ hoạt động nhộn nhịp hơn hẳn. Cũng may có những khu chợ online như vậy nên cư dân chúng tôi rất yên tâm ở nhà chống dịch”.

Các loại hoa tươi được đăng bán trên mạng
Các loại hoa tươi được đăng bán trên mạng

Đa dạng, phong phú các mặt hàng, đồ lễ

Năm nay, trên các chợ mạng, nhiều người tung ra các mặt hàng mới lạ như mẹt hoa, quả thơm, xôi ngũ sắc rất hấp dẫn. Theo đó, các sản phẩm bao gồm các loại hoa, quả thơm như táo, lê, cùng các loại hoa sen, nhài, hoa cau, hoàng lan, ngọc lan, mẫu đơn, kết hợp với trầu cau, bánh nướng, bánh dẻo…

Các mẹt hoa quả được bán với giá từ 100.000 đến gần 500.000 đồng tùy kích cỡ to, nhỏ, lượng trái cây nhiều hay ít. Các mẹt xôi ngũ sắc được nhuộm hấp tỉ mỉ từ gạo nếp ngâm hoa đậu biếc, nghệ, gấc... cũng hấp dẫn người mua, có giá từ 100.000 đến 150.000 đồng.

Xôi, chè, bánh chưng cũng được đăng bán trên các chợ online
Xôi, chè, bánh chưng cũng được đăng bán trên các chợ online

Với sản phẩm hoa quả, các sản phẩm online cũng khá đắt khách và thường được các chủ shop bán theo combo, na Đồng Bành (Lạng Sơn) size 3-5 quả/kg giá 120.000 đồng/3kg; na size nhỏ hơn được bán với mức giá 100.000 đồng/3kg. Trong khi đó, na Thái (Sơn La) được chào bán với mức giá 80.000 đồng/kg, đóng thùng 5 kg (5-7 quả/thùng); nhãn quê 100.000 đồng/5kg.

Cùng với hoa quả, các gà mái ri, trống quê được làm sẵn cũng được các chủ shop bán hàng online chào mời với mức giá rất hấp dẫn từ 110.000 - 180.000 đồng/con (nặng từ 1 - 1,3 kg/con), mua từ 2 còn còn được giảm giá 10.000 đồng/con và miễn phí ship. Chả sụn sống được quảng cáo làm từ sụn non, người dùng chỉ cần giã đông rồi rán trên lửa nhỏ được bán với giá 140.000 đồng/kg.

Gà được làm sẵn cũng được các chủ shop bán hàng online chào mời với mức giá rất hấp dẫn
Gà được làm sẵn cũng được các chủ shop bán hàng online chào mời với mức giá rất hấp dẫn

Hoa tươi cũng có giá khá mềm, như hoa sen quan âm cũng được bán với giá 120.000 đồng/10 bông với 2 màu trắng và hồng, nếu kèm thêm thị thì cửa hàng báo giá 55.000 đồng/kg; Hoa ly đỏ 3-4 tai 110.000 đồng/10 cành, ly vàng nhọn 5-7 tai 110.000 đồng/10 cành; Hoa hồng thơm 40.000 đồng/50 bông; Cúc lưới 40.000 đồng/chục, cúc cánh cam 20.000 đồng/bó; Hoa đồng tiền 20.000 đồng/bó 20 bông, huệ kép 40.000 đồng/chục...

Anh Vũ Hoàng Anh (ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Mặc dù tình hình giãn cách xã hội cũng làm cho những mâm lễ ở các gia đình Việt có phần giản đơn hơn nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tấm lòng của mỗi người con vẫn luôn đủ đầy và thơm thảo, thành tâm hướng về cội nguồn.

Nhìn chung, các mặt hàng phục vụ ngày lễ Vu lan rất đa dạng phong phú, giá cả phải chăng, mặc dù, hiện nay Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh và không có tình trạng găm hàng thổi giá.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,