Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng 8 tiếp tục tăng

Kinh doanh Khắc Nam
Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng 8/2021 tăng 0,77% so với tháng trước, tăng 2,94% so với tháng 12/2020 và tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số CPI bình quân 8 tháng tăng 1,49% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, trong tháng 8, có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Trong đó, cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,21%: Thực phẩm tăng 3,27%; Lương thực tăng 0,74%, tác động làm tăng CPI chung 0,69%.

Nguyên nhân do trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm trên địa bàn cũng như với các tỉnh gặp nhiều khó khăn; Đồng thời, đây cũng là thời điểm giao mùa nên rau, củ các loại khan hiếm, không đa dạng, phong phú như chính vụ.

Cụ thể, giá thịt lợn tăng 4,07%, thịt bò tăng 2,38%, thịt gia cầm tăng 2,98%, thủy hải sản tăng 3,28%; Trứng tăng 20,47%; Rau, củ các loại tăng 9,42%; Gạo tăng 0,56%.

Trong tháng 8, có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước
Trong tháng 8, có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước

Tiếp theo là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,5%, do sản lượng tiêu thụ điện sinh hoạt tăng cao khiến chỉ số giá điện tăng. Bên cạnh đó, giá gas đun, giá dầu cũng tăng đáng kể.

Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ và bằng tháng trước như: Đồ uống và thuốc lá; văn hóa, giải trí và du lịch tăng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc, dịch vụ y tế và hàng hóa dịch vụ khác; giáo dục, bưu chính viễn thông.

2/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm so với tháng trước là: giao thông giảm 0,24%, do ngày 11/8/2021 Petrolimex giảm giá xăng, dầu (giảm 500 đồng/lít) so với mức công bố tại 23 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và ngày 26/8/2021 giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh giảm (xăng giảm 0,47% so với tháng trước; Dầu diezen giảm 2,63%); Nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,05%.

Trong 8 tháng năm nay, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ như: Nhóm giao thông tăng 7,1%; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,48%; Giáo dục tăng 2,71%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,59%... Có 3/11 nhóm hàng CPI bình quân 8 tháng giảm so với bình quân cùng kỳ như: Văn hóa, giải trí và du lịch giảm; Bưu chính, viễn thông; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng 8/2021 tăng 0,77% so với tháng trước
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng 8/2021 tăng 0,77% so với tháng trước

Bên cạnh đó, chỉ số giá vàng trong 8 tháng tăng 12,47% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,96% so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang thực hiện đợt giãn cách lần thứ ba liên tiếp, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch và vận tải hành khách. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì tình hình mở cửa trở lại các hoạt động vui chơi, ăn uống, giải trí là hết sức khó khăn, vì vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn.

Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đang tăng cường các biện pháp mạnh để khống chế dịch lây lan ra cộng đồng. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, thành phố kêu gọi mỗi người dân nâng cao ý thức chung tay cùng thành phố để đưa cuộc sống về trạng thái bình thường.

Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP

Chuỗi cửa hàng Bác Tôm những ngày qua luôn trong tình trạng "căng mình" để đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao của khách hàng trong mùa dịch Covid-19. Kênh bán hàng chính hiện nay của Bác Tôm là chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm hữu cơ và OCOP ở Hà Nội.
Sôi động thị trường bánh Trung thu online thời Covid-19

Sôi động thị trường bánh Trung thu online thời Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đường phố Hà Nội năm nay không còn xuất hiện những quầy bánh Trung thu như thông lệ. Thay vào đó, hình thức bán hàng online đang được các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cũng như các cửa hàng bánh truyền thống triển khai khá sôi động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như giải quyết bài toán kinh tế của chính các cơ sở này.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.