Chàng kỹ sư K’ho bỏ phố về buôn làng lập nghiệp

Khởi nghiệp Ánh Dương
Tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định nhưng chàng kỹ sư trẻ K'Brooke vẫn quyết tâm bỏ phố trở về quê khởi nghiệp. Hiện anh có một cơ ngơi ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi heo đen sinh thái

Anh K’Brooke, 31 tuổi là người dân tộc thiểu số K’ho tại thôn Lăng Kú, xã Gung Ré, Di Linh, Lâm Đồng. So với nhiều bạn bè cùng trang lứa, anh được xem như người thành đạt ở thôn khi tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên chuyên ngành Quản lý đất đai và sớm có việc làm ổn định tại Hà Nội.

Anh K’Brooke thành công với mô hình nông nghiệp truyền thống
Anh K’Brooke thành công với mô hình nông nghiệp truyền thống

Mức lương khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng đủ trang trải cuộc sống nhưng anh mong muốn có thể tìm hướng đi mới để phụ giúp gia đình. Đến năm 2016, K’Brooke trở về quê khởi nghiệp theo ý định của mình. Bỏ qua nhiều lời khuyên ngăn từ gia đình, anh đầu tư xây dựng mô hình nuôi heo đen sinh thái. Ý tưởng này của K’Brooke xuất phát từ nhu cầu của thị trường về thực phẩm sạch và những vấn đề đặt ra trong việc bảo tồn nguồn heo đen.

Đầu năm 2017, K’Brooke thành lập tổ hợp tác nuôi heo đen tập trung ở một rẫy cà phê giáp bìa rừng thuộc thôn Bơ Nơm, xã Sơn Điền với số vốn ban đầu hơn 300 triệu đồng. Tại đây, anh dùng năng lượng của dòng nước suối chảy qua để phát điện thắp sáng và sưởi ấm cho heo con. Chuối rừng, măng tre, lá bép và cây cỏ tự nhiên mọc xung quanh rẫy cũng được anh tận dụng làm thức ăn cho heo.

Tổ hợp tác chăm heo sinh thái của anh K’Brooke có năm thành viên thường trực và trên dưới 10 nhân công theo thời vụ. Anh đầu tư hệ thống máy xén thức ăn cho heo, dùng men vi sinh để ủ thức ăn cũng như xử lý phân và chất thải, sử dụng vaccine để tiêm phòng... Theo anh K’Brooke, việc nuôi heo đen theo dạng sinh thái đem lại sự khác biệt trong chăn nuôi tạo ra một lợi thế cạnh tranh tốt về chất lượng và giá cả.

“Chuồng nuôi nhốt đàn heo chỉ cần rào bên ngoài bằng loại lưới thép B40, sau đó gia cố tránh việc heo đào bới đất thoát ra ngoài. Thức ăn cho heo chủ yếu từ cây chuối, cây cỏ đặc biệt là có nguồn rau rừng dồi dào, không sử dụng kháng sinh cho đến khi xuất bán. Đặc biệt, loại heo này có khả năng chống chịu bệnh tật tốt và thịt săn chắc nên được nhiều người ưa thích”, anh K'Brooke chia sẻ.

Phát triển mô hình nông nghiệp truyền thống

Sau một thời gian chăm sóc, đàn heo trong trang trại của anh K'Brooke bắt đầu sinh sôi và tăng đàn. Với 45 con trong giai đoạn sinh sản, bình quân một năm đàn heo sẽ phát triển thêm ít nhất 300 heo con/hai lứa. Trại sẽ xuất heo hơi từ 15kg trở lên, giá heo hơi trung bình là 100 nghìn đồng/kg. Tổng doanh thu từ trang trại trong một năm khoảng 450 triệu đồng.

Anh K’Brooke chăm sóc đàn heo đen đang trong giai đoạn sinh trưởng
Anh K’Brooke chăm sóc đàn heo đen đang trong giai đoạn sinh trưởng

Ngoài nuôi heo, anh kết hợp trồng thêm cây cà phê dưới tán cây lâm nghiệp để nâng cao doanh thu. Việc canh tác này giảm thiểu tối đa tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Heo được thả rông trên rẫy chẳng những không làm ảnh hưởng đến gốc cà phê mà còn giúp đất tơi xốp, được bổ sung dinh dưỡng thường xuyên.

Có sẵn bãi cỏ rộng trong vườn, anh nuôi thêm dê, gà với số lượng lớn. Phân dê, gà và heo sau đó lại dùng để bón cho cây. Nhờ vậy, năng xuất từ vườn trồng cà phê của anh K'Brooke cũng cao hơn những vườn lân cận. Việc thực hiện mô hình chăn nuôi thuận theo tự nhiên đã cho anh mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với thời gian làm thuê ở Thủ đô.

Anh K’Brooke còn triển khai lập trang website Koho.vn để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Thông qua website, anh tìm kiếm thị trường và đầu ra cho sản phẩm. Từ đó, anh tổ chức liên kết với những người có tay nghề và những nghệ nhân để sản xuất, chế tác những sản phẩm truyền thống. Không chỉ kinh doanh cho riêng mình, anh K’Brooke còn tư vấn, hỗ trợ tận tình cho bất cứ ai có dự định làm nông nghiệp bền vững.

Với những thành tựu đạt được, anh K’Brooke là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Huyện Đoàn tuyên dương. Trong thời gian tới, anh mong muốn sẽ tạo thêm việc làm cho bà con dân tộc thiểu số, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy ngành nghề truyền thống ở địa phương.

Học hỏi là không bao giờ được dừng lại

Học hỏi là không bao giờ được dừng lại

Dino Đi học - ứng dụng giáo trí tiền tiểu học mới đây đã giành ngôi vị Quán quân trong cuộc thi “Tìm kiếm ngôi sao khởi nghiệp Edtech 2021” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Đứng đằng sau thành công đó là hai đồng sáng lập còn khá trẻ nhưng mang trong mình nhiều ấp ủ với nền giáo dục nước nhà.
Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Mô hình tập huấn online “Kỹ năng trình bày ý tưởng dự án khởi nghiệp cho sinh viên” năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, đã giúp các bạn trẻ nắm bắt nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đồng thời nâng cao kiến thức, tự tin trước các ý tưởng start-up.
Công nghệ “nâng tầm” bún truyền thống

Công nghệ “nâng tầm” bún truyền thống

Bún làng Phú Đô là sản phẩm vang danh của Thủ Đô hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, trong thời vàng thau lẫn lộn này, người tiêu dùng vẫn có đôi chút e ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hay chất lượng của sợi bún. Để giải quyết vấn đề này, chị Trần Thị Hương (SN 1994) đã áp dụng nhiều máy móc công nghệ để khoác áo mới cho sản phẩm truyền thống.
Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0

Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0

Được thành lập vào năm 2016, Hachi được sinh ra từ dự án khởi nghiệp của thanh niên trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội với số vốn 100 triệu đồng. Đây là một mô hình phát triển các hệ thống canh tác thủy canh điều khiển bằng IoT (Internet kết nối vạn vật) cho nông nghiệp hộ gia đình và đô thị.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam

Khởi động cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam

Cuộc thi Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam (AVSC) năm 2021 vừa được Đại học RMIT khởi động nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 27/9 nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra ý tưởng du lịch bền vững và phát triển kỹ năng và kiến thức trong việc giải quyết các vấn

Trang bị “cần câu” cho sinh viên

Trang bị “cần câu” cho sinh viên
Mô hình tập huấn online “Kỹ năng trình bày ý tưởng dự án khởi nghiệp cho sinh viên” năm 2021 do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức, đã giúp các bạn trẻ nắm bắt nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp nói chung cũng như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đồng

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”

Cá “tỷ đô” đang “mắc cạn”
Đứng trước những hệ lụy tất yếu bởi dịch Covid-19, loài cá tra chiến lược của ngành thủy sản đang phải chịu nguy cơ sụp đổ bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Vì thế, để có thể phục hồi, các doanh nghiệp cần được ứng cứu kịp thời và nhanh chóng.