CEO Hoàng Nam Group: Tạo không gian sống theo sở thích riêng của từng khách hàng

Nhân vật
Gần 20 năm gắn bó với ngành nội thất, mục tiêu duy nhất của doanh nhân Dương Quốc Nam, Tổng giám đốc Hoàng Nam Group là đem lại không gian sống riêng cho những người chủ gia đình.
.
Doanh nhân Dương Quốc Nam, Tổng giám đốc Hoàng Nam Group.

Cơ hội nhìn lại mình

Ba lần dời lịch hẹn, chúng tôi mới gặp được ông Dương Quốc Nam tại nhà riêng. Trái với không gian yên bình, ấm cúng bên trong căn hộ là sự hối hả, bận rộn của chủ nhân nó với bộn bề hoạt động của Công ty sau thời gian đóng cửa vì Covid-19.

Ông Nam bắt đầu câu chuyện bằng hai chữ “kinh khủng”. Gần 50 tuổi đời, là nhân chứng trong quá trình đất nước đổi mới sau chiến tranh và các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng với ông Nam, tác động của Covid-19 vừa qua thật ngoài sức tưởng tượng.

“Trước đây, khi một nước gặp khó khăn kinh tế, con người có thể chuyển sang nước khác sống. Nhưng với Covid-19, không ai đi đâu được. Khi con người còn bị “đóng băng”, thì kỳ vọng gì ở giao thương”, ông Nam nói.

Tác động của Covid-19 thấy rất rõ tại doanh nghiệp kinh doanh như Hoàng Nam Group, với 7 cửa hàng Phố Xinh trên toàn quốc, tổng diện tích mặt bằng gần 100.000 m2. Kế hoạch nâng lên 100 thương hiệu nội thất (hiện tại là hơn 70) để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng của Phố Xinh phải lùi thời hạn thêm vài năm nữa. Ước tính, Công ty chịu tổn thất khoảng 300 tỷ đồng trong năm nay.

Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng Con Gà Trống, một công ty trong lĩnh vực ăn uống do Hoàng Nam Group điều hành với 6 chi nhánh, tập trung chủ yếu ở TP.HCM, cũng phải đóng cửa một vài nơi, số còn lại thì thu hẹp diện tích thuê.

Ông Nam dự tính, phải đến hết năm nay, tình hình kinh doanh của Phố Xinh và Con Gà Trống mới có thể bình thường trở lại. Nhưng vốn là người có thói quen tìm ra mặt tích cực của vấn đề để vượt qua khó khăn, ông Nam cho rằng, đây cũng là cơ hội để đánh giá lại hoạt động kinh doanh của Công ty. Quý I/2020, Công ty đã có nhiều cuộc cải tổ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kế hoạch mở thêm chi nhánh Phố Xinh hay kích cầu tạm thời dừng lại, diện tích bên trong các showroom đang được tính toán lại để tối ưu công suất khai thác. Kể từ khi mở cửa hàng Phố Xinh đầu tiên vào năm 2001, mỗi năm, ông Nam đều trích 20% lợi nhuận vào quỹ dự phòng, nên gánh nặng chi phí trong tình hình hiện tại được san sẻ phần nào.

Với ông Nam, điều trăn trở nhất là việc cắt giảm nhân sự, dù Công ty đã đưa nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, như trợ cấp 3 tháng lương cơ bản.

“Tình hình chung là vậy và chúng tôi cũng đã làm hết sức”, ông Nam chia sẻ.

Duyên với ngành nội thất

Sinh năm 1972 tại Kiên Giang, ông Nam tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế TP.HCM). Gần 20 năm trước, khi đồ nội thất ở TP.HCM chỉ bán ở các cửa hàng nhỏ thì ông Nam đã liều lĩnh đầu tư siêu thị nội thất cao cấp.

Quyết định mở siêu thị nội thất cao cấp trong bối cảnh chưa rõ sức mua của thị trường đã khiến nhiều người thân can ngăn, nhưng ông vẫn làm vì niềm đam mê mãnh liệt với ngành nội thất luôn thôi thúc.

Tình yêu với ngành trang trí nội thất đến với ông Nam một phần vì yếu tố gia đình. Ông nội sở hữu xưởng sản xuất gỗ, sau đó truyền cho bố ông và giờ đến ông. Ngay từ nhỏ, ông Nam đã sớm bị thu hút bởi các sản phẩm lưu giữ những giá trị văn hóa của nhiều thời đại khác nhau trong phòng khách.

Phần còn lại là do ông đã chứng kiến nhiều câu chuyện mất mát vì chiến tranh cùng việc thay đổi chỗ ở đã tạo ra khát vọng có một không gian sống bình yên. Khát vọng này lớn dần theo thời gian và Phố Xinh chính là kết quả cụ thể.

“Giá trị cốt lõi của Phố Xinh là đồng hành cùng khách hàng để tạo ra một không gian sống theo sở thích của họ”, ông Nam nói.

Việc chọn khách hàng cao cấp cũng nằm trong chiến lược của ông, nhằm tạo sự khác biệt với số đông thương hiệu trong thời điểm đó và thật ra, khi đó, chỉ những khách hàng hạng sang mới đủ tài chính để tạo một phong cách sống riêng biệt.

Định vị thương hiệu cao cấp, khách hàng hạng sang, nên ông chủ Phố Xinh luôn đi đầu trong việc tìm ra các giải pháp lan tỏa thương hiệu của mình. 10 năm trước, khi khái niệm tiếp thị với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội chưa phổ biến, thì Phố Xinh đã khá “sành sỏi” trong chuyện này.

Khi thương mại điện tử phát triển chóng mặt ở Việt Nam, năm 2016, Phố Xinh đã hợp tác với Công ty Rever để số hóa showroom dưới dạng thực tế ảo, giúp khách hàng ở nhà vẫn có xem sản phẩm nội thất trước khi chọn mua hàng.

Ông chủ Phố Xinh hiểu rõ, với đơn hàng giá trị cao, thì việc lựa chọn nội thất tại cửa hàng là phổ biến, song ông vẫn đầu tư cho mua sắm trực tuyến nhằm gia tăng tương tác với khách hàng.

Theo ông Nam, tiếp cận và thuyết phục được người có tiền mua sắm sản phẩm nội thất cao cấp không đơn giản như nhiều người nghĩ. Đầu tư vào nội thất không chỉ thể hiện điều kiện tài chính, mà còn là cách mà những người có tiền chọn để thể hiện phong cách sống.

Chính vì thế, bản thân người kinh doanh phải tạo được không gian sống riêng, truyền tải được câu chuyện trong các sản phẩm mình kinh doanh và phải biết sắp xếp chúng hài hòa với nhau trong cùng một không gian.

Theo quan điểm của ông Nam, kinh doanh nội thất cao cấp không chỉ là bán sản phẩm, mà còn là chia sẻ trải nghiệm về một không gian sống đẳng cấp với khách hàng.

“Điều thành công nhất của Phố Xinh trong thời gian qua là trải nghiệm này được nhiều khách hàng sẻ chia và ủng hộ”, ông Nam nói.

Phố Xinh hậu dịch bệnh

Hiện tại, các cơ sở kinh doanh đã bắt đầu hoạt động trở lại và Phố Xinh không phải ngoại lệ.

So với 10 năm trước, thị trường nội thất ở Việt Nam đã nhộn nhịp hơn khi có sự tham gia của các doanh nghiệp ngoại. Phân khúc cao cấp mà Phố Xinh tham gia cũng không còn là sân chơi riêng của Hoàng Nam Group.

Giá trị thị trường nội địa đạt 5 tỷ USD trong năm 2019 (theo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM) đã kéo theo nhiều thương hiệu tham gia, như UMA (Thụy Điển), Ashley (Mỹ), Index Living Mall (Thái Lan) và chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp. Đầu năm 2019, thương hiệu IKEA (Thụy Điển) đã công bố kế hoạch vào thị trường Việt Nam, với bước đầu tiên là khai thác phân khúc phổ thông.

Vị thuyền trưởng Hoàng Nam Group hiểu rất rõ môi trường cạnh tranh hiện nay và Phố Xinh cũng đã có kế hoạch riêng. Theo đó, với dòng sản phẩm cao cấp, lợi thế của Phố Xinh vẫn là khả năng chăm sóc khách hàng. Ông Nam cho biết, Công ty chưa từng bị khách hàng phàn nàn kể từ khi thành lập.

Đặc điểm chung của khách hàng thuộc phân khúc nội thất cao cấp là khó tính. Điều này không thay đổi trong gần 20 năm qua. Ông Nam cho rằng, ai hiểu họ và đáp ứng được đúng nhu cầu, thì sẽ có lợi thế trong cuộc đua này.

Trao đổi về kế hoạch trong thời gian tới, ông Nam cho biết, với phân khúc phổ thông, Phố Xinh sẽ bắt đầu triển khai các gói nội thất với mức giá từ 60 triệu đến 150 triệu đồng. Trong khi đó, khách hàng mục tiêu là các chủ nhà phố.

“Ý tưởng này đã hình thành từ cách đây 4 năm. Đầu năm 2021, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai mạnh, vì nếu không làm thì sẽ trễ”, ông Nam nói.

Mở rộng đối tượng khách hàng đồng nghĩa với việc Phố Xinh sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn, nhưng hướng đi này sẽ giúp Công ty có thêm khách hàng, giúp thêm nhiều người có thể tiếp cận không gian sống thoải mái, riêng biệt.

Chat với doanh nhân Dương Quốc Nam

Vì sao ông không đầu tư vào một công ty xây dựng, mà lại là một công ty trong lĩnh vực ăn uống?

Tôi có thói quen chỉ đầu tư vào những gì mình có chuyên môn. Thành thật mà nói, tôi không giỏi nấu ăn, nhưng tôi có khả năng khi nếm một món ăn sẽ biết các thành phần cấu tạo nên nó. Chính vì thế, tôi đầu tư vào chuỗi Con Gà Trống.

Điều gì đã giúp ông phát triển Phố Xinh như hôm nay?

Đối với tôi, đó là tính kiên trì và kiên nhẫn. Hai đức tính này giúp tôi giữ được bình tĩnh. Tôi nghĩ, người kinh doanh nào cũng có đức tính này, vì làm kinh doanh rất dễ bị rơi vào khủng hoảng.

Định nghĩa của ông về thành công?

Đó là kinh doanh phát triển đúng hướng, gia đình hạnh phúc và sức khỏe tốt.

https://baodautu.vn/chu-thuong-hieu-noi-that-pho-xinh-tao-khong-gian-song-theo-so-thich-rieng-cua-tung-khach-hang-d123176.html
Màu áo thân yêu...

Màu áo thân yêu...

TTTĐ - Trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội, nơi đâu cũng có "bóng áo xanh" của đoàn viên, thanh niên tình nguyện góp sức chống dịch. Tham gia vào "cuộc chiến" ấy, những đoàn viên, thanh niên tình nguyện thấy mình lớn hơn, được sống như những đóa hoa"...

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,