Cấp cứu thành công một trường hợp túi phình động mạch não bị vỡ

Thời sự
VOV.VN - Việc cấp cứu thành công ca bệnh mang lại niềm tin cho nhân dân khu vực ĐBSCL trong việc giải quyết bệnh lý cấp cứu.

Sáng 20/3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh của bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị phình mạch não vỡ dẫn đến xuất huyết trong não và đây cũng là trường hợp đầu tiên tại ĐBSCL.

cap cuu thanh cong mot truong hop tui phinh dong mach nao bi vo hinh 1
Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân.

Trường hợp này xảy ra đối với bệnh nhân Mai Thanh D. (SN 1972, ở thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Trước đó, bệnh nhân đi khám điều trị nhiều nơi không giảm nên nhập viện Đa khoa Hậu Giang, sau đó được chuyển đến Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 11/3.

Sau 1 ngày nhập viện với bệnh cảnh đột quỵ, được xử trí cấp cứu ban đầu, đến chiều cùng ngày, bệnh nhân bắt đầu giảm tri giác. Các bác sĩ hội chẩn khẩn và xác định bệnh nhân có túi phình động mạch thông trước đã vỡ gây xuất huyết não trán trái và có nguy cơ tử vong cao do túi phình đã bị vỡ.

cap cuu thanh cong mot truong hop tui phinh dong mach nao bi vo hinh 2
CT san mạch máu trước mổ.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định sử dụng vi phẫu kẹp cổ túi phình, sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ của Khoa Ngoại Thần kinh đã bóc tách và bộc lộ được cổ túi phình và loại bỏ túi phình ra khỏi vòng tuần hoàn đa giác Willis.

Sau phẫu thuật ngày thứ 2, tình trạng bệnh nhân đã ổn định. Qua khảo sát mạch máu não sau mổ, bệnh nhân đã được loại bỏ hoàn toàn túi phình nhưng vẫn bảo toàn được các cấu trúc mạch máu quan trọng. Đến sáng nay (20/3) bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, thực hiện y lệnh chính xác.

cap cuu thanh cong mot truong hop tui phinh dong mach nao bi vo hinh 3
Tái tạo 3D sau mổ.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Chương Chấn Phước -Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, phình mạch não có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, vỡ phình mạch thường gặp nhất ở lứa tuổi 50-60.Nữ có tỷ lệ cao hơn nam giới.

Bác sĩ Phước nhấn mạnh, việc thực hiện kỹ thuật vi phẫu kẹp cổ túi phình thành công, giúp giải quyết các bệnh nhân có bệnh lý cấp cứu túi phình mạch não vỡ và mang lại niềm tin cho nhân dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trong việc giải quyết bệnh lý cấp cứu./.


https://vov.vn/suc-khoe/cap-cuu-thanh-cong-mot-truong-hop-tui-phinh-dong-mach-nao-bi-vo-1024534.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,