Canada tính cho người lao động nghỉ ốm 10 ngày/năm vì Covid-19

Thời sự
Canada đang lên kế hoạch phê duyệt 10 ngày nghỉ ốm được trả lương cho người lao động nhằm chuẩn bị cho làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 có thể xảy ra.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ của ông cố gắng cung cấp cho tất cả người lao động tối thiểu 10 ngày nghỉ ốm được trả lương mỗi năm, trong bối cảnh Canada đang chuẩn bị cho đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 có thể xảy ra.

canada tinh cho nguoi lao dong nghi om 10 ngay/nam vi covid-19 hinh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Bloomberg

“Sẽ không ai phải lựa chọn giữa việc nghỉ làm một ngày vì bị ốm và cố gắng đi làm để có tiền trang trải cuộc sống. Cũng không ai phải lựa chọn giữa việc ở nhà do có các triệu chứng mắc Covid-19 và việc đi làm để có thể trả tiền thuê nhà hoặc thuê cửa hàng”, ông Justin Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ottawa ngày 25/5.

Tính đến ngày 25/5, Canada ghi nhận hơn 85.000 ca mắc Covid-19 và 6.545 ca tử vong do dịch bệnh.

Ông Trudeau cho biết, việc đưa các cơ chế cần thiết vào đề xuất nghỉ ốm được trả lương sẽ là một thử thách, tuy nhiên, chính phủ của ông và các tỉnh bang sẽ nỗ lực để thực hiện.

“Khi mùa thu đến cũng là lúc bệnh cúm bắt đầu, chúng tôi không muốn những người bị ốm cảm thấy lo lắng. Trong khi họ thực sự nên ở nhà, nhưng họ vẫn đi làm vì không đủ điều kiện để nghỉ. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người khác”, Thủ tướng Canada nói.

Bác sĩ hàng đầu của Canada ngày 25/5 cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 có thể sẽ nghiêm trọng hơn đợt bùng phát đầu tiên và kêu gọi giới chức y tế tăng cường khả năng xét nghiệm, giường bệnh và thiết bị bảo hộ cá nhân.

“Tôi nghĩ rằng sự chuẩn bị của chúng ta không bao giờ là thừa. Chúng ta cần tiếp tục tăng cường thiết bị y tế và khả năng xét nghiệm”, Tiến sĩ Theresa Tam, Giám đốc y tế công cộng Canada nói trong cuộc họp báo.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, ông Trudeau vào tuần trước tuyên bố rằng biên giới giữa Canada và Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến ít nhất ngày 21/6.

Việc cấm nhập cảnh khách du lịch quốc tế và cách ly công dân Canada trở về nước là những biện pháp giúp Canada kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên này, Tiến sĩ Tam cho biết./.

https://vov.vn/the-gioi/canada-tinh-cho-nguoi-lao-dong-nghi-om-10-ngaynam-vi-covid19-1052760.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,