Bức tranh sáng màu của thị trường bất động sản cuối năm 2021

Bất động sản PV
Bước sang quý IV, niềm tin của giới đầu tư dành cho thị trường bất động sản (BĐS) tăng mạnh trở lại. Báo cáo của các tổ chức uy tín cũng đồng loạt cho thấy gam màu tươi sáng những tháng cuối năm 2021, tạo đà cho năm 2022.

Nhà đầu tư đua… chốt hàng

Khi Phú Quốc và toàn tỉnh Kiên Giang đang gấp rút chuẩn bị hoàn tất mọi điều kiện để thử nghiệm đón khách quốc tế từ 20/11, sự quan tâm của giới đầu tư cả nước cũng hướng về vùng đất này.

Ông Nghiêm Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đông Tây Land chia sẻ, tỷ lệ giao dịch tại Phú Quốc tăng mạnh ngay từ đầu tháng 10 so với quý III khá trầm lắng. Lượng giao dịch bùng nổ do sau một thời gian “bị nén” do dịch bệnh, các nhà đầu tư lập tức “buông tiền”.

Nhà đầu tư đua… chốt hàng  Khi Phú Quốc và toàn tỉnh Kiên Giang đang gấp rút chuẩn bị hoàn tất mọi điều kiện để thử nghiệm đón khách quốc tế từ 20/11, sự quan tâm của giới đầu tư cả nước cũng hướng về vùng đất này.  Ông Nghiêm Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đông Tây Land chia sẻ, tỷ lệ giao dịch tại Phú Quốc tăng mạnh ngay từ đầu tháng 10 so với quý III khá trầm lắng. Lượng giao dịch bùng nổ do sau một thời gian “bị nén” do dịch bệnh, các nhà đầu tư lập tức “buông tiền”.
BĐS Phú Quốc như lò xo bị nén đang chờ bật tung trở lại

Ông Hải cho biết thêm, nhu cầu khách hàng bắt đầu dịch chuyển sang các sản phẩm bất động sản nhà đất đô thị, bên cạnh bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh trước đó. Khách hàng lựa chọn sản phẩm BĐS nhà đất đô thị sẽ hướng đến đầu tư dài hạn. Nhà đầu tư ưu ái những sản phẩm nhà đất đầy đủ pháp lý, thời gian sở hữu lâu dài tiềm năng sinh lời lớn do quỹ đất được cấp quyền sở hữu lâu dài của Phú Quốc rất hiếm, trong khi tốc độ đô thị hoá lại đang diễn ra rất nhanh.

“Các giao dịch đến từ nhiều khu vực gồm cả Đồng Nai, Đã Nẵng, Kiên Giang… thay vì tập trung tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội như trước đây. Nguồn khách hàng đa dạng hơn do nhu cầu đầu tư và sở hữu bất động sản như một ngôi nhà thứ 2 rất lớn từ sau dịch Covid-19” - vị này cho biết thêm.

Từ góc độ đầu tư, anh Ngọc Tuấn, một nhà đầu tư thâm canh tại thị trường Phú Quốc nhận định, thời điểm này lý tưởng để sở hữu BĐS mới do thị trường vẫn trên đà hồi phục và chưa lập đỉnh sốt nóng tiếp theo. Việc Chính phủ lựa chọn Phú Quốc làm điểm thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” đầu tiên cả nước cho thấy vị thế của vùng đất này. Đây là lý do anh “chốt” sản phẩm biệt thự tại Meyhomes Capital Phú Quốc - một đại đô thị có sổ đỏ lâu dài vào đầu tháng 10 vừa qua.

Từ khi lên thành phố, BĐS Phú Quốc đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ nghỉ dưỡng sang nhà ở đô thị
Từ khi lên thành phố, BĐS Phú Quốc đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ nghỉ dưỡng sang nhà ở đô thị

Tương tự thị trường Phú Quốc, khu vực Bắc Trung Bộ hay Quảng Ninh cũng chứng kiến làn sóng tìm hiểu dự án tăng mạnh khi vừa kết thúc quý III của năm - thời điểm Covid-19 được kiểm soát. Hàng loạt dự án quy mô lớn của các chủ đầu tư tên tuổi đã ra mắt tại Nghệ An, Thanh Hóa, Hạ Long… được đẩy mạnh mở bán hoặc giới thiệu đến nhà đầu tư.

Thị trường nghiêng về gam màu sáng

Hoạt động sôi nổi của các nhà đầu tư BĐS cả nước và viễn cảnh phục hồi của thị trường đã được giới chuyên gia dự đoán trong hàng loạt báo cáo đưa ra trước đó.

Báo cáo Thị trường BĐS Việt Nam quý III/2021 của batdongsan.com nhận định mức độ quan tâm bất động sản tại nhiều địa phương sẽ phục hồi ngay trong quý IV. Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM sẽ phục hồi hoàn toàn mức quan tâm. Cụ thể tại Hà Nội, mức độ quan tâm BĐS của 3 tháng cuối năm 2021 sẽ tương đương quý II. Tại Đà Nẵng, mức độ quan tâm sẽ tăng dần và chạm đỉnh vào tháng 12. TP HCM khôi phục trong tháng 11 và 12 sắp tới. Điều kiện chung là Covid-19 được kiểm soát, các địa phương mở cửa trở lại, kinh tế chung hồi phục hồi tốt, đầu tư công được giải ngân.

Thêm một yếu tố mang tính quy luật gia tăng gam màu tươi sáng cho thị trường bất động sản là sau mỗi đợt Covid-19, mức độ quan tâm đối với bất động sản luôn tăng mạnh. Cụ thể, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%.

Bức tranh sáng màu của thị trường bất động sản cuối năm 2021
Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc hấp dẫn nhờ được thừa hưởng hệ sinh thái kép đô thị độc bản cùng tuyến "phố Hàn Quốc" sôi động tại trục đại lộ trung tâm An Thới

Theo các chuyên gia, bức tranh của thị trường BĐS những tháng cuối năm 2021 và trong cả năm 2022 lạc quan hơn khi nhìn sâu vào các diễn biến thời gian qua.

Tại Hội thảo “Bất động sản trong xu thế mới: Linh hoạt để thích ứng” do báo Người Lao Động tổ chức ngày 28/10, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, có 1.000 doanh nghiệp bất động sản đã và đang hoạt động trở lại. Vốn FDI đăng ký mới trong lĩnh vực bất động sản đạt 1,74 tỉ USD, chiếm 13% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 2 sau nhóm chế biến, chế tạo… Phát hành trái phiếu bất động sản đạt 148.000 tỉ đồng, chiếm 37% toàn bộ doanh nghiệp, đứng thứ 2 sau nhóm ngân hàng. Giá cổ phiếu bất động sản niêm yết cũng tăng. Những yếu tố trên cho thấy người dân vẫn đầu tư vào bất động sản, vẫn mua nhà.

Đặc biệt, ở lần bùng dịch Covid-19 thứ 4, giá bất động sản không giảm, phản ánh nhu cầu thị trường cao ở những phân khúc như nhà ở, BĐS công nghiệp…

Những dự báo kinh tế tích cực cũng trở thành lực đẩy cho thị trường BĐS cả nước tăng bật. Quý IV/2021 được dự báo tăng trưởng phục hồi trở lại khoảng 4%, cả năm tăng trưởng khoảng 2,5% và năm tới 2022 có khả năng tăng trưởng kinh tế có thể đạt khoảng 6,5-7%. Động lực tiếp theo là mục tiêu của nhà nước vẫn chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư công mạnh hơn trong thời gian tới.

Cùng với độ phủ tiêm chủng vaccine Covid-19 trên cả nước, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng điểm, không bất ngờ khi thị trường BĐS sôi động trở lại.

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,