BrickOne - dự án khởi nghiệp xuất sắc có mặt trong vòng chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020"

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Dự án khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - BrickOne - Hệ sinh thái giáo dục STEM made in Việt Nam xuất sắc có mặt trong vòng chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020".
3023-brickone-y-tuog-khoi-nghiem-dai-hoc-bach-khao
Nhóm dự án khởi nghiệp đã tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích cao.

Những bước đầu khởi nghiệp

STEM là hình thức giáo dục kết hợp với khoa học kỹ thuật công nghệ và gần đây đang mở rộng sang lĩnh vực nghệ thuật. STEM định hướng kích thích học sinh thay đổi tư duy từ thực hành sang thực tiễn.

Dự án khởi nghiệp “Brick One - Mô hình đào tạo cơ điện tử dành cho học sinh phổ thông” của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được cấu tạo là một bộ sản phẩm dạy học STEM, dạy về khoa học kỹ thuật bằng những mô hình dưới dạng lắp ghép kèm theo sách hướng dẫn giúp cho học sinh có thể tư duy, tìm tòi sáng tạo lắp từng mảnh ghép với nhau.

Đây là mô hình học ngoại khóa, dành cho học sinh mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, cấp 3 và cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng nghề, các trung tâm dạy STEM.

"Ý tưởng của nhóm bắt nguồn từ một người anh học cùng trường. Anh nhận thấy STEM rất hay và phù hợp cho trẻ nhỏ nên mong muốn xây dựng được một hệ thống giáo dục STEM giá rẻ, đặc biệt là "made in Việt Nam". Từ đó phổ cập đến nhiều đối tượng học sinh trong nước, kể cả ở trường công lập". - Vũ Lan Hương - thành viên trong nhóm khởi nghiệp chia sẻ.

Sau 1 năm hoạt động, cho đến nay dự án khởi nghiệp Brick One đã đi vào hoạt động dưới 2 hình thức chính là online và offline. Và mô hình này đã thu hút được gần 400 học viên trên toàn quốc.

Tuy là một sự án thành công, các bạn sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ, trên chặng đường phát triển của dự án, các bạn cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Vì mô hình học tập này còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên độ tiếp cận với học sinh còn hạn chế, hơn nữa kỹ năng sư phạm của các thành viên trong nhóm phải luôn trau dồi và thích ứng với từng lứa tuổi học sinh. Song, với niềm đam mê và ước muốn góp phần vào viêc phát triển nền giáo dục nước nhà nên cả nhóm đã nỗ lực hoàn thành công việc.

Điểm khác biệt của BrickOne

Trước khi chính thức đưa BrickOne vào kinh doanh, nhóm đã tham gia rất nhiều những cuộc thi khởi nghiệp, nhiều những cuộc thi triển lãm công nghệ hay dạy thí điểm tại các trường học.

Vũ Lan Hương cho hay, có 2 điểm chính khiến cho BrickOne trở nên khác biệt. Thứ nhất, giáo trình được biển soạn bởi các cố vấn học tập từ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và người giảng dạy là sinh viên. Thứ 2, các sản phẩn thiêý bị của BrickOne được chủ động nghiên cứu tại phòng nghiên cứu của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tất cả những điều kiện thuận lợi trên đã tạo cơ sở và động lực cho việc phát triển về lâu về dài của dự án.

Cách tiếp cận STEM

Đối với cách tiếp cận STEM, thầy cô sẽ giúp trẻ tự hiểu và vui chơi trước, sau đó mới đưa dần kiến thức vào. Từ đó, trẻ sẽ ít gặp khó khăn trong việc tiếp cận với hình thức giáo dục mới lạ và độc đáo này.

"Nếu ngày xưa các bé chỉ mua xe điều khiển từ xa để chơi thì bây giờ, trung tâm mình sẽ dạy các bé tự hoàn chỉnh các bộ phận từ bánh răng, hộp số, đến lập trình. Bên cạnh đó, một bộ sản phẩm bán ra có thể lắp ghép được rất nhiều đồ vật khác nhau, tùy vào trí sáng tạo của các bé" - Phạm Đức Trung - thành viên của nhóm dự án cũng chia sẻ thêm.

Bàn thêm về tương lai của dự án, Phạm Đức Trng cho biết, mong muốn của đội ngũ BrickOne là nhân rộng thêm nhiều trung tâm giáo dục áp dụng STEM và thương mại hóa bộ sản phẩm, để giúp nhiều học sinh tiếp cận với mô hình giáo dục công nghệ, góp phần phát triển nền giáo dục quốc gia.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,