Bộ Công Thương: Sẵn sàng đáp ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân

Kinh tế
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, với các phương án dự phòng đã được tính toán rất kỹ, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đều đủ đáp ứng cho người dân để đối phó với mọi tình huống.

Tại cuộc họp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cuối buổi chiều ngày 19/3/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, các phương án dự phòng cần được sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống, kể cả trường hợp xấu nhất, cách ly một thành phố, cách ly một vài tỉnh thành… vẫn đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân.

Với trách nhiệm của một bộ quản lý lưu thông hàng hóa và cân đối cung cầu, Bộ Công Thương khẳng định có thể đáp ứng được nhu cầu các thực phẩm thiết yếu của nhân dân, nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài một tháng, hai tháng, 6 tháng và lâu hơn nữa.

“Trong tình huống khẩn cấp hơn, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ huy động nguồn dự trữ quốc gia, bởi Thủ tướng đã chỉ đạo rồi phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đời sống của người dân cần được ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Bộ Công Thương: Sẵn sàng đáp ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bộ Công Thương khẳng định có thể đáp ứng được nhu cầu các thực phẩm thiết yếu của nhân dân

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đảm bảo ổn định thị trường, không để hiện tượng lợi dụng dịch bệnh đầu cơ tăng giá, hàng nhái hàng giả trà trộn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với mặt hàng khẩu trang, người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường cần phối hợp với Cục Công Nghiệp hoàn tất quy trình sản xuất của khẩu trang kháng khuẩn và giọt bắn để đưa ra thị trường, nhất là vào hệ thống các hiệu thuốc trên cả nước để mỗi người dân có thể dễ dàng tiếp cận.

Báo cáo tại cuộc họp Vụ Thị trường trong nước cho biết đến nay đã có 55 tỉnh thành trong cả nước gửi báo cáo, trong đó đã có các kịch bản đối phó với dịch bệnh theo 5 cấp độ. Trong đó, đã tính đến các tình huống nếu dịch bệnh lan rộng, phức tạp mà phải cách ly những thành phố lớn, các thành phố vệ tinh thì việc đưa các mặt hàng thiết yếu vào vùng dịch sẽ được tiến hành thế nào, các điểm báo hàng sẽ được bố trí ra sao?

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, chúng ta đã có kinh nghiệm trong việc cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và hiện tại, công tác này đang được tiếp tục và tăng lên thành cấp cao hơn, kể cả phương án nếu cách ly trên diện rộng.

Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng và bảo đảm cung ứng cho thị trường theo các kịch bản diễn biến của dịch bệnh. Trong đó, thành phố đã tính đến việc chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30% -50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng. Cụ thể: Gạo 46.485 tấn; thịt lợn 9.297 tấn; thịt trâu, bò 2.675 tấn; thịt gia cầm 3.099 tấn; trứng gia cầm 62 triệu quả; Dầu ăn 3.070 nghìn lít; muối ăn, bột canh 356 tấn; Rau củ 51.650 tấn; Thủy hải sản (tươi, đông lạnh) 2.582,5 tấn; Thực phẩm chế biến 2582,5 tấn; Sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô…) 464.85 triệu gói...

Sở Công Thương Hà Nội cũng đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để lên phương án và ước tính khả năng cung ứng hàng của từng doanh nghiệp để có phương án đưa hàng theo từng kịch bản bảo đảm nguồn cung trong các tình huống và bình ổn thị trường.

Tại Ninh Thuận, trong ngày 18/3/2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Vincommerce đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận để phối hợp tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho địa bàn Ninh Thuận.

Riêng đối với địa bàn bị cách ly (thôn Văn Lâm 3 với quy mô khoảng 5.000 dân sinh sống), chính quyền xã và huyện đã phối hợp với Vincommerce lên danh sách các mặt hàng nhu yếu phẩm của người dân và thực hiện cung ứng các mặt hàng này cho người dân tại thôn. Siêu thị SaiGon Coop cũng đang phối hợp với Sở Công Thương Ninh Thuận để thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và hỗ trợ cung ứng hàng cho khu vực cách ly nói riêng.

https://congly.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/bo-cong-thuong-san-sang-dap-ung-du-hang-hoa-thiet-yeu-cho-nguoi-dan-336254.html
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,