Bí thư Vương Đình Huệ: 48 làng nghề ở Thường Tín sẽ phát triển không tầm thường

Thời sự
Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, nếu 48 làng nghề của huyện Thường Tín được quy hoạch sẽ phát triển không tầm thường.

Chiều 25/6, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cùng tham gia có các đại biểu thuộc Đơn vị bầu cử số 6 gồm: Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Bùi Huyền Mai; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố và huyện Thường Tín.

Sau phần trình bày Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và Báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, các cử tri huyện Thường Tín đặt nhiều câu hỏi nêu ra những điểm còn khiến cử tri băn khoăn.

Bí thư Vương Đình Huệ: 48 làng nghề ở Thường Tín sẽ phát triển không tầm thường - 1

Toàn cảnh phiên tiếp xúc cử tri chiều 25/6.

Cử tri Lê Tuấn Tú băn khoăn việc KĐT vệ tinh Phú Xuyên được phê duyệt năm 2011 có 5 xã với 392ha, trong đó Thường Tín chiếm 5 xã. Điều cử tri quan tâm là 9 năm nhưng dự án chưa được thực hiện. Trong khi đó ở đây có nhiều KĐT, KCN nằm trong khu đồng ruộng của người dân đang sản xuất.

Cử tri Nguyễn Duy Hiển nêu ý kiến, để giảm áp lực cho tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đề nghị triển khai giao thông theo trục Đông - Tây, vành đai 4, trong đó đoạn qua huyện Thường Tín đề nghị ưu tiên triển khai.

Bí thư Vương Đình Huệ: 48 làng nghề ở Thường Tín sẽ phát triển không tầm thường - 2

Cử tri huyện Thường Tín đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của cử tri Lê Tuấn Tú, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, TP xác định đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị cửa ngõ, phải sớm triển khai. Quy hoạch KĐT này đã được phê duyệt và giờ phải công bố, xây dựng các kế hoạch để triển khai. Liên quan đến hạ tầng giao thông của khu đô thị này có 3 tuyến và TP đang cân nhắc nguồn vốn để thực hiện.

Liên quan đến dự án đường vành đai 4 và cầu Mễ Sở, hiện TP đã phê duyệt phương án kiến trúc cầu Mễ Sở và đang triển khai các bước để đấu thầu, triển khai trong thời gian tới.

Riêng đường trục Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Hồ Chí Minh, Ông Hùng cho biết, chủ đầu tư đang xem xét. Đoạn kết nối tiếp đến Quốc lộ 32, TP sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, nếu không được, sẽ xem xét dùng ngân sách để thực hiện...

Kết luận buổi tiếp xúc cử tri chiều nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định, đến nay quy mô nền kinh tế của huyện còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp, thu ngân sách tăng chậm và không tương xứng với tăng trưởng kinh tế.

Bí thư Vương Đình Huệ: 48 làng nghề ở Thường Tín sẽ phát triển không tầm thường - 3

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị.

Bên cạnh đó, việc khai thác nguồn lực đất đai hiệu quả chưa cao khi có tới 62% đất nông nghiệp nhưng chỉ đóng góp 4.4% GDP; việc cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều vấn đề...

“Huyện Thường Tín phải nhận thức rõ những hạn chế này để mạnh dạn bứt phá, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và giải pháp trong nhiệm kỳ tới”, ông Huệ lưu ý.

Về giao thông, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, Quốc lộ 1A cũ cần phải mở rộng, nên xem xét, tính toán đường gom như cao tốc Pháp Vân làm trục phát triển đô thị.

Bí thư Vương Đình Huệ cũng cho rằng, huyện Thường Tín cần đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa.

“Huyện Thường Tín có 2,8% đô thị hóa trong khi Hà Nội là 49%, lao động nông nghiệp đóng góp có 4,4% GDP là rất thấp. Đô thị hóa là phải phấn đấu 30-40%, còn thành phố phấn đấu 60-70%”, ông Huệ nhấn mạnh.

Ngoài mục tiêu trước mắt là phát triển đô thị, trục Ngọc Hồi - Phú Xuyên và đặc biệt là cụm công nghiệp, làng nghề phải tiếp tục vừa thu hút các doanh nghiệp lớn, vừa khuyến khích các doanh nghiệp làng nghề di dời, phát triển sản xuất gắn với phát triển sản phẩm theo chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

“48 làng nghề quy hoạch thì tiềm năng phát triển của Thường Tín không phải tầm thường vì các làng nghề này có trình độ cao và phải có chính sách cạnh tranh với khu công nghiệp ở Hà Nam...”, ông Huệ nhấn mạnh.

https://vtc.vn/tin-nhanh-24h/bi-thu-vuong-dinh-hue-48-lang-nghe-o-thuong-tin-se-phat-trien-khong-tam-thuong-ar554236.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,