Bị dị ứng mỹ phẩm, cần làm ngay những bước này để “cứu” da

Blog trẻ
Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng phản tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trên cơ thể do sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp. Nếu không may gặp tình trạng này, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

So với những vùng da khác, da mặt thường có độ nhạy cảm cao, mỏng và dễ tổn thương. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp có thể khiến da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. Thông thường, các triệu chứng nhẹ có thể thuyên giảm sau 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, ở một số trường hợp nặng, dị ứng mỹ phẩm có thể khiến da sưng viêm nặng, nổi mụn mủ, làm mỏng da, khô ráp,…

Vì vậy, nếu không may bị dị ứng mỹ phẩm, bạn hãy xử lý theo các bước sau:

Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng da

Khi thấy có dấu hiệu dị ứng như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn hoặc bong tróc, hãy ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó ngay lập tức. Kể cả khi bạn mới chỉ nghi ngờ chứ chưa thực sự khẳng định là mình bị dị ứng, cũng nên dừng ngay bất cứ sản phẩm nào mà bạn cho là “thủ phạm”. Hãy để cho làn da có thời gian ngơi nghỉ.

cach xu ly khi bi di ung my pham 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Tẩy trang và rửa mặt sạch

Để loại bỏ các thành phần gây kích ứng trên da mặt, bạn nên tẩy trang hàng ngày ngay cả khi bạn không sử dụng mỹ phẩm. Ngoài ra rửa mặt với nước mát còn làm giảm sưng viêm và cảm giác ngứa đáng kể. Sau khi làm sạch da mặt, bạn cũng có thể dùng đá lạnh chườm lên các sẩn ngứa và mụn viêm để cải thiện tổn thương da.

Xông hơi để loại bỏ độc tố

Các chuyên gia da liễu gợi ý bạn có thể xông hơi để làm dịu các tổn thương trên da, kích thích đào thải độc tố khi toát mồ hôi. Cách xông hơi tại nhà rất đơn giản, hãy chuẩn bị một bát nước nóng, đưa mặt ra phía trên bát và trùm một chiếc khăn tắm để hơi nước không thoát ra ngoài. Bạn chỉ cần xông hơi bằng nước là tốt rồi, nhưng nếu muốn, cũng có thể thả thêm một vài cánh hoa cúc hoặc ít trà khô vào bát nước để vừa tạo mùi thơm thư giãn, vừa tăng cường tác dụng làm dịu da tự nhiên.

cach xu ly khi bi di ung my pham 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Giảm dị ứng mỹ phẩm với mặt nạ tự nhiên

Dị ứng mỹ phẩm không chỉ khiến da nổi sần ngứa, mụn mà còn khiến làn da khô, đổ nhiều dầu và dễ để lại thâm sẹo. Vì vậy bạn có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để làm mặt nạ dưỡng da, ngăn ngừa sẹo và phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả. Mặt nạ lô hội, cà chua hoặc bột yến mạch là những sự lựa chọn lý tưởng để làm giảm dị ứng mỹ phẩm và cải thiện tổn thương da.

Làm dịu da dị ứng với thành phần lô hội

Lô hội nổi tiếng là loại thực vật có khả năng làm dịu da, dưỡng ẩm và làm mát trong mùa hè. Bạn có thể mua lá lô hội tươi, cắt bỏ vỏ, rửa sạch phần ruột cho hết nhớt, rồi xay nhuyễn và dùng gel này thoa lên vùng da bị kích ứng. Lô hội sẽ giúp làm giảm triệu chứng mẩn đỏ, cấp nước và phục hồi các vùng da bị bong tróc do dị ứng mỹ phẩm một cách nhanh chóng.

cach xu ly khi bi di ung my pham 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Thực hiện các biện pháp bảo vệ da

Khi bị dị ứng, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khiến da suy yếu và mẫn cảm hơn bình thường. Chính vì vậy trong thời gian điều trị, bạn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ da: thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài và tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, uống nhiều nước để điều hòa độ ẩm cho da và ngăn ngừa tình trạng khô ráp, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường miễn dịch cho da và giảm mức độ dị ứng…

Sử dụng mỹ phẩm quen thuộc, an toàn

Khi da đã được phục hồi, bạn có thể quay lại sử dụng các loại mỹ phẩm quen thuộc. Nhớ đừng bỏ qua bước dùng thử một lượng nhỏ ở tay và theo dõi 2 ngày trước khi thoa lên mặt nhé.

Xem thêm: Cách làm mặt nạ trị quầng thâm và bọng mắt

https://giadinhvietnam.com/bi-di-ung-my-pham-can-lam-ngay-nhung-buoc-nay-de-cuu-da-d160913.html
6 yếu tố làm tăng nếp nhăn trên da

6 yếu tố làm tăng nếp nhăn trên da

Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống, lựa chọn xà phòng và thậm chí cả những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể làm xuất hiện vết chân chim trên mặt.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,