"Bếp đám mây" giúp ngành dịch vụ ăn uống thích nghi với đại dịch

Quốc tế Tuệ Uyên
Trong căn bếp nhỏ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, các đầu bếp đang bận rộn nấu nướng. Mọi thứ đều chuyên nghiệp, đồ ăn được chế biến, đóng gói cẩn thận, sau đó, công việc còn lại là của người giao hàng. Mô hình này có tên gọi là “bếp đám mây”, đang bùng nổ khắp Châu Á. Không giống với bếp ngay tại nhà hàng, “bếp đám mây” sẽ cung cấp không gian trung tâm nơi các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi. Mô hình này thường có giá thuê mặt bằng thấp hơn nhà hàng vì chỉ cần một nhà kho hoặc bãi đậu xe cũng có thể mở bếp.
Một căn "bếp đám mây" tại Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Bùng nổ khắp Châu Á

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, xu hướng giao đồ ăn nhanh tới tận nhà rất được ưa chuộng. Đây được coi là một đột phá trong ngành kinh doanh dịch vụ ẩm thực trên thế giới.

Sự thịnh hành của các ứng dụng giao đồ ăn trong một vài năm qua, nhất là khi đại dịch bùng nổ đã khiến khách hàng quen việc có thể gọi các món ăn với tiêu chuẩn nhà hàng giao tận nhà nhanh chóng.

Các lệnh phong tỏa và biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19 được các nước áp dụng mạnh mẽ càng khiến mô hình này bùng nổ ở Châu Á.

Ông David Sul - Giám đốc dịch vụ bếp đám mây 5Km Kitchen ở Hàn Quốc chia sẻ: “Dịch vụ của chúng tôi hoạt động khá ổn trong thời kỳ đại dịch và kể cả sau đại địch nữa. Bởi hiện rất nhiều hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc. Họ quá bận rộn và thường thích gọi đồ ăn giao đến nhà”.

Những căn “bếp đám mây” đã bùng nổ tại Hàn Quốc tới mức nhiều tòa nhà đã chuyển đổi mô hình hoạt động sang cho thuê không gian bếp. Với những người kinh doanh dịch vụ “bếp đám mây”, đây là cách tiết kiệm chi phí và thích ứng với nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ đại dịch.

Không chỉ tại Hàn Quốc, dịch vụ này cũng bùng nổ tại nhiều nơi khác ở Châu Á như Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… Do dịch bệnh, nhiều chuỗi nhà hàng lớn cũng chuyển đổi mô hình hoạt động sang hẳn dịch vụ “bếp đám mây” như một cách sinh tồn của ngành ẩm thực trong thời kỳ khó khăn.

Bếp đám mây Just Kitchen, Đài Loan, Trung Quốc đang chuẩn bị ship các bữa ăn đến thực khách (Ảnh: AFP)
Bếp đám mây Just Kitchen, Đài Loan, Trung Quốc đang chuẩn bị ship các bữa ăn đến thực khách (Ảnh: AFP)

Jason Chen, Giám đốc điều hành của Just Kitchen ở Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ: “Đại dịch đã thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp này phát triển vượt bậc. Điều đó thực sự giúp ích cho chúng tôi”.

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng trong khu vực cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng này khi mở thêm nhiều "bếp đám mây" khắp Đông Nam Á kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo một báo cáo của Researchchandmarkets, ngành công nghiệp “bếp đám mây” toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn 12% mỗi năm và trị giá khoảng 139,37 tỷ USD vào năm 2028.

Riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nơi sinh sống của 4,3 tỷ người, đã chiếm khoảng 60% thị phần quốc tế. Đối với nhiều cư dân tại các thành phố lớn, nhất là những đô thị đông dân trong khu vực, nơi có không gian sống cao cấp, thu nhập cao… thì việc ăn uống hàng ngày từ nhà hàng hoặc quán ăn có giá cả phải chăng được ưa chuộng hơn là nấu ăn ở nhà.

Chuyển đổi để thích ứng

Theo ước tính hiện có khoảng 7.500 “bếp đám mây” đang hoạt động ở Trung Quốc và 3.500 ở Ấn Độ, cao hơn nhiều so với 1.500 ở Mỹ và 750 ở Anh.

Tại Thái Lan, Natalie Phanphensophon, một chủ nhà hàng thế hệ thứ ba đã phải chuyển hướng kinh doanh chuỗi 45 nhà hàng của gia tộc thành hình thức bán đồ ăn mang đi.

Gia đình cô sở hữu chuỗi cửa hàng Mango Tree và Coca nổi tiếng ở xứ sở chùa vàng. Các cửa hàng có vị trí đắc địa trong trung tâm mua sắm, giá thuê cao nhưng nay vắng người qua lại vì dịch Covid-19.

Đầu năm nay, họ đã mở căn “bếp đám mây” đầu tiên ở ngoại ô Bangkok và dự kiến mở thêm hai nhà hàng nữa.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tất cả nhân viên của nhà hàng có thể cùng nhau vượt qua đại dịch”, người phụ nữ 35 tuổi tâm sự.

Do dịch bệnh, người dân hạn chế đi ăn ngoài, mô hình “bếp đám mây” thực sự là giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn (Ảnh: AFP)
Do dịch bệnh, người dân hạn chế đi ăn ngoài, mô hình “bếp đám mây” thực sự là giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn (Ảnh: AFP)

Natalie tiết lộ “bếp đám mây” mặc dù mang lại lợi nhuận ít hơn so với nhà hàng thông thường vì mọi người không gọi nhiều món song chi phí vận hành lại thấp hơn nhiều.

iBerry Group, công ty điều hành các nhà hàng và cửa hàng kem tại nhiều trung tâm thương mại ở Thái Lan, cũng mở một trung tâm giao hàng tận nhà.

Giám đốc thương hiệu của iBerry Group, Thitanun Taveebhol, cho biết: “Về cơ bản, bếp đám mây là “mặt nạ dưỡng khí” cho chúng tôi trong thời kỳ Covid-19”.

Không chỉ những chuỗi nhà hàng hay nhà hàng lớn chuyển sang bán hàng qua ứng dụng, các bếp ăn nhỏ của tư nhân cũng đang tìm cách thích ứng với dịch bệnh.

Sau khi nghỉ việc ở hãng hàng không Air India, Nirjash Roy Chowdhury đã dành tiền tiết kiệm để thiết lập một căn bếp ở Mumbai, Ấn Độ. Sáu nhân viên của ông đều là những người làm trong ngành khách sạn, lĩnh vực bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch.

Chowdhury ước tính sẽ mất sáu tháng để hòa vốn nhưng tự tin rằng mô hình này sẽ có tiềm năng dài hạn.

Các chuyên gia cũng cho rằng đó là một cách đặt cược an toàn. Nailul Huda, nhà phân tích tại viện nghiên cứu phát triển kinh tế và tài chính có trụ sở tại Jakarta (Indonesia) cho hay, chi phí vận hành thấp hơn, thói quen gọi đồ ăn giao tận nhà của thế hệ trẻ am hiểu công nghệ sẽ đảm bảo tăng trưởng cho ngành “bếp đám mây”.

Mọi người sẽ tiếp tục gọi đồ ăn từ bếp ảo ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế hiệu quả.

Chen, giám đốc JustKitchen, cho biết thêm, đại dịch đã thay đổi cách người ta gọi đồ ăn giao tận nhà. Một khi đã đặt đồ ăn qua mạng, mọi người sẽ quen và khó mà bỏ qua tính thuận tiện của nó. Do đó ông cũng rất lạc quan vào triển vọng tương lai của mô hình này.

Vào thời điểm ngành dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nặng nề, những căn bếp như thế này đã giúp các đầu bếp, tài xế giao hàng… có thể tiếp tục công việc. Tuy nhiên lại có một một vấn đề nảy sinh đó là mô hình lại tạo ra núi rác thải nhựa khổng lồ.

Một nghiên cứu gần đây ở Bangkok cho thấy rác thải nhựa đã tăng gần gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, một phần do dịch vụ giao đồ ăn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia ẩm thực cũng cho biết những căn “bếp đám mây” đã “lấy đi phần nào tính chất hay linh hồn của món ăn” song vẫn có không gian để chúng phát triển bên cạnh các nhà hàng truyền thống.

“Sau cùng, chất lượng món ăn sẽ nói lên tất cả. Nếu đồ ăn ngon, các thực khách sẽ bắt đầu truyền tai nhau”, Leslie Tay, một nhà phê bình ẩm thực cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ ấn tượng với ẩm thực Việt

Ngoại trưởng Mỹ ấn tượng với ẩm thực Việt

“Bạn không thể thăm Việt Nam nếu không nếm thử các món ăn…” - đó là những gì ông Antony Blinken chia sẻ trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ từ ngày 14 - 16/4.
F0, F1 các nước đi làm như thế nào?

F0, F1 các nước đi làm như thế nào?

Để sống chung với COVID-19, chấp nhận căn bệnh này là đặc hữu và không để dịch bệnh khiến các hoạt động xã hội đình trệ, nhiều quốc gia cho phép F0, F1 có thể làm việc trực tiếp hoặc online tại nhà.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,