Bất động sản: Giao dịch giảm, vì sao giá vẫn tăng?

Bất động sản
Nghịch lí thị trường bất động sản giao dịch giảm nhưng giá vẫn tăng hoặc đứng im với nhiều người là điều khó hiểu. Nhưng giới môi giới không cho là bất thường.

Nghịch lí giao dịch giảm – giá tăng

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, hai phân khúc nhà ở chính là căn hộ và biệt thự/nhà phố tại thị trường bất động sản TPHCM đều sụt giảm về lượng giao dịch. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2020, giao dịch căn hộ tại TPHCM chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm 55% so với cùng kì và là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Đối với dòng sản phẩm biệt thự/nhà phố, lượng giao dịch giảm 34%. Còn phân khúc đất nền, giao dịch giảm đến 67% so với cùng kì năm 2019. Dù lượng giao dịch giảm, cũng có nghĩa là nhu cầu giảm, nhưng giá nhà đất trên thị trường nhìn chung không giảm, mà neo ở tình trạng đứng giá hoặc thậm chí tăng giá.

Trước đó theo báo cáo về thị trường bất động sản quí I/2020 của Bộ Xây dựng cho biết, cho dù cả nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường bất động sản đều giảm nhưng giá bán nhà ở trên thị trường không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02% so với cùng kỳ năm 2019, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,82%. Còn tại TPHCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,5% so với cùng kì năm 2019, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 8,36%.

Sang quí II/2020, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 0,16% so với quý I, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01%. Tại TPHCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25% so với quý I/2020, nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,15%.

Vì sao giá không giảm mà còn tăng?

Với những người làm nghề môi giới bất động sản, lí giải về nghịch lí giao dịch giảm giá vẫn tăng có cái nhìn từ mối quan hệ hai phía với cả chủ đầu tư và cả khách hàng.

Giá căn hộ tại TPHCM vẫn tăng. Ảnh: Thế Lâm.
Giá bất động sản (căn hộ) tại TPHCM vẫn tăng. Ảnh: Thế Lâm.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng văn phòng Hội môi giới bất động sản Việt Nam khu vực phía nam, giá nhà đất nói chung ngay trong đợt dịch COVID-19 vẫn đứng giá và thậm chí tăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thứ nhất là nguồn cung từ đầu năm 2020 đến nay giảm mạnh, đặc biệt tại thị trường TPHCM. Thứ hai, nhu cầu đầu tư bất động sản nói chung vẫn rất lớn. Thứ ba, dịch COVID-19 khiến nhu cầu trên thị trường bất động sản giảm tại một số khu vực, nghiêng về phía các tỉnh, còn tại TPHCM nhu cầu vẫn cao, cho nên giá căn hộ, đất nền, nhà ở riêng lẻ tại thị trường này vẫn tăng đều đều.

Cũng theo ông Hùng, các nhà đầu tư chọn mua nhà đất tại thời điểm này được rộng lựa chọn hơn, đợi đến khi vaccine chính thức được lưu hành và thị trường phục hồi trở lại thì bất động sản sẽ là ngành mang đến lợi nhuận lớn.

Trong khi đó theo chị Linh – môi giới của sàn Central Home, các giao dịch chậm lại nhưng không hề xảy ra tình trạng bán tháo. Những nhà đầu tư trót mua giá cao giờ cần tiền bán gấp thì mới chịu giảm giá chút đỉnh. Còn lại, nhiều nhà đầu tư có dòng tiền sẽ không chịu bán giảm, thậm chí còn tính cộng thêm khoản lãi đầu tư cho nên giá tăng so với lúc mua vào.

Theo chị Huỳnh Mai – chủ sàn môi giới Home Land, các dự án căn hộ và nhà phố trong một số dự án lớn đang bán ra từ đầu năm 2020 đến nay chủ đầu tư đều tăng giá so với năm trước dao động từ 5-10%. “Nhiều nhà đầu tư không bị thúc ép về tài chính giữ quan điểm không bán giảm mà chờ đến sau dịch giá sẽ tăng trở lại, cho nên giữ mức giá bán cao”, chi Mai cho biết.

https://laodong.vn/bat-dong-san/bat-dong-san-giao-dich-giam-vi-sao-gia-van-tang-830437.ldo
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,